Vận thải đường thủy đã và đang là phương thức vận tải quan trọng ở Mekong trong nhiều thế kỷ. Ảnh minh họa: Pannature/Lâm đồng Online

Theo một tuyên bố chung, Kế hoạch Tổng thể mới về Giao thông thủy ở Lưu vực sông Mekong sẽ giúp “cải thiện mạng lưới giao thông quốc gia và quốc tế ở bốn quốc gia hạ lưu sông Mekong”. Đồng thời, kế hoạch cũng sẽ cho phép MRC cải thiện các quy tắc điều hướng, thu hút đầu tư và nhìn nhận rõ ràng về tiềm năng của thương mại khu vực.

Được biết, vận tải đường thủy đã và đang là “một trong những phương thức vận tải chính” ở khu vực sông Mekong trong nhiều thế kỷ.

Đối với chiến lược quản lý môi trường mới, MRC mô tả tài liệu này là “tài liệu đầu tiên với nội dung bao phủ toàn bộ khu vực Hạ lưu sông Mekong”.

MRC lưu ý, lưu vực sông Mekong là “một điểm nóng về đa dạng sinh học toàn cầu” với 12 loại sinh cảnh. Những vùng này trải dài từ cao nguyên đến vùng nước ven biển, bao gồm cả đầm lầy than bùn, suối ngầm và hồ miệng núi lửa. Những tài sản môi trường này hỗ trợ các dịch vụ và chức năng sinh thái quan trọng cho hàng triệu người.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lào Sommad Pholsena - Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mekong quốc tế nhiệm kỳ 2020 cho biết, các phê duyệt đã “thể hiện rõ rằng các nước chúng tôi cam kết giải quyết những thách thức ngày càng gia tăng mà lưu vực phải đối mặt”. Thêm vào đó, 4 quốc gia Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam cũng cam kết mang lại những phát triển nhằm cải thiện hơn nữa mức sống cho các hộ dân nghèo.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)