Cùng với nhiều quốc gia khác, Thái Lan xây dựng bản thiết kế để đạt mục tiêu đưa phát thải khí carbon về 0 dự kiến vào năm 2050. Ảnh minh họa: TTXVN

Bản thiết kế này dựa trên Kế hoạch Phát triển Điện lực năm 2018 và Kế hoạch Dầu khí, Kế hoạch Khí đốt, Kế hoạch Phát triển Năng lượng Thay thế và Kế hoạch Tiết kiệm Năng lượng của vương quốc này, và tất cả đều được phát hành từ năm 2018.

Ông Kulit Sombasiri, Thư ký Thường trực phụ trách năng lượng, cho biết thời hạn để đạt được các mục tiêu TIEB vẫn chưa được xác định, nhưng nó sẽ không quá khác biệt so với các mục tiêu tương tự được đặt ra ở Mỹ và EU, với mục tiêu không phát thải vào năm 2050, trước Trung Quốc 10 năm. “Trước khi chúng tôi xác định một thời điểm, một kế hoạch dài hạn và danh sách các hành động phải được thiết lập rõ ràng.”

TIEB đặt mục tiêu bao gồm các tác động đối với các nhà máy lọc dầu và chuỗi cung ứng động cơ đốt trong (ICE) một khi đạt được tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và kinh doanh xe điện.

Các quan chức có kế hoạch xem xét các yếu tố khác, bao gồm tăng dự trữ công suất phát điện vượt quá 40% tổng công suất, phát triển hệ thống tàu điện và tàu cao tốc, cạn kiệt khí tự nhiên nội địa và phát triển viễn thông 5G.

Ông Kulit hy vọng các quan chức năng lượng và FTI sẽ hoàn thành quá trình soạn thảo bản thiết kế này trước tháng 4 năm 2021.

Ông Danucha Pitchayanan - Tổng Thư ký của Ủy ban Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia, cho biết các cơ quan quản lý năng lượng nên chuẩn bị cho sự xuất hiện của các hệ thống lưu trữ năng lượng từ các nguồn tài nguyên tái tạo. Mô hình kinh doanh năng lượng trong tương lai sẽ hướng tới hoạt động sản xuất điện độc lập của các doanh nghiệp và hộ gia đình, với chi phí đầu tư của các cơ sở này - một yếu tố chính để mua bán điện giữa các doanh nghiệp và hộ gia đình - hiện nay có giá gần như cạnh tranh với chi phí phát triển lưới điện nhà nước sử dụng nhiên liệu hóa thạch. “Khu vực tư nhân sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực này và không thể tránh khỏi thương mại năng lượng ngang hàng.”

Trong khi đó, ông Sompote Ahunai - Phó Chủ tịch Viện Năng lượng Công nghiệp của FTI, cho biết FTI ước tính nếu tất cả 20 triệu xe ICE ở Thái Lan được thành EV, nước này sẽ tiết kiệm được tới 100 tỷ baht mỗi năm từ chi tiêu nhập khẩu dầu thô và tinh chế.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Bangkok Post)