Tham quan tàu bay của Vietravel Airlines. Ảnh: ĐỨC QUANG

Cơ hội ở chỗ, khi có thêm những đường bay mới, những máy bay mới cất cánh từ Huế sẽ đem đến cho chúng ta sự chủ động trong nguồn khách cũng như kết nối điểm đến, thị trường. Đây là điều mà lâu nay Huế chưa thể thực hiện. Hơn nữa, việc có hãng hàng không chọn làm căn cứ sẽ nâng vị thế Sân bay Quốc tế Phú Bài. Không lâu nữa khi đầu tư hoàn thiện các hạng mục nâng cấp mở rộng, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài sẽ tự tin sánh với một số cảng hàng không lớn trong cả nước.Cơ hội mở các đường bay thẳng đến các nước châu Âu sẽ trong tầm tay. Đồng thời, sẽ có thêm cơ hội đón các hãng hàng không khác không chỉ trong nước mà quốc tế đến Huế đặt trụ sở, nhất là khi đặt trong tương quan chung, các sân bay quốc tế lớn trong nước gần như quá tải.

Cách nay vài năm, trong một hội nghị xúc tiến đầu tư, có nhà đầu tư lớn trăn trở, điều bà ngại nhất khi đến Huế không phải là cơ chế chính sách, môi trường, con người… mà là thiếu đường bay thẳng. Bà nói, có nhiều lần đi công tác nước ngoài, lại đến hẹn làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, song do không có đường bay thẳng, bà phải vào Đà Nẵng rồi đi xe trở ra rất mất thời gian. Lần khác, bà từ Đà Lạt muốn bay thẳng ra Huế nhưng gặp mùa thấp điểm du lịch nội địa, không có chuyến bay trong ngày, phải chờ đến hôm sau rất bất tiện nên bà buộc phải bay về Đà Nẵng rồi đi xe ra Huế. Điều đó khiến bà có chút ngần ngại trong quyết định đầu tư. Theo bà, nếu hạn chế này được tháo gỡ, nhà đầu tư sẽ đến Huế nhiều hơn, thuận lợi hơn.

Cũng tại hội nghị xúc tiến đầu tư vừa nêu, lãnh đạo tỉnh đã thông tin về việc kêu gọi một số hãng hàng không mở trụ sở tại Huế và nay điều đó đã thành hiện thực. Tất nhiên, để làm được điều này, là cả một quá trình kết nối, nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành, địa phương, doanh nghiệp và sự tạo điều kiện của Chính phủ. Song, có thể thấy rằng, khi Vietravel chọn Huế để mở hãng hàng không tức là họ đã nhìn thấy những cơ hội. Điều này cũng đã được ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám đốc Vietravel Airlines khi trả lời phỏng vấn của chúng tôi xác nhận.

Một cơ hội khác có thể nhìn thấy, nắm bắt là Vietravel có một nguồn khách khá lớn, với hàng triệu du khách mỗi năm. Trước đây, nếu muốn đưa khách đến Huế bằng đường hàng không, Vietravel phải liên kết với các đơn vị lữ hành, hàng không để thuê chuyến hoặc bay ghép chung với những hành khách khác. Quá trình này có thể gặp sự cố ngoài mong muốn và khó tránh khỏi ảnh hưởng đến khách hàng. Điều đó sẽ được khắc phục khi Vietravel Airlines khai thác các chuyến bay thương mại và đó cũng là điều kiện tốt để khách của Vietravel đến Huế nhiều hơn.

Khi khách đến Huế nhiều hơn sẽ có thêm nhiều dịch vụ ăn nên làm ra. Chỉ việc đầu tư chuỗi cung ứng dịch vụ phục vụ cho hành khách, phi hành đoàn, các đối tác của Vietravel Airlines… cũng đã là cơ hội tốt cho ngành du lịch, dịch vụ ở Huế. Vấn đề còn lại là chính quyền địa phương, các doanh nghiệp ở Huế đón đầu những cơ hội này như thế nào để đầu tư cho tương lai bằng những dịch vụ tương xứng, có thế mạnh và đáp ứng được nhu cầu của du khách.

TÂM HUỆ