Hậu Brexit, Ireland nổi lên và trở thành điểm trung chuyển hàng hóa lớn nhất đến châu Âu lục địa. Ảnh minh họa: TTXVN

Vương quốc Anh rời khỏi khối EU đồng nghĩa với việc các xe tải hàng đi qua các cảng của Ireland giờ đây sẽ phải trải qua các cuộc kiểm tra phức tạp, kéo dài và quan liêu, đặc biệt là các ngành hàng nông nghiệp, thực phẩm và thực vật.

Tại cảng Dublin - điểm xuất nhập cảnh chính của các công ty vận hàng hóa đến và đi từ Ireland đến lục địa Châu Âu và xa hơn - các cuộc kiểm tra đang quay trở lại thời điểm như lần đầu tiên vào từ năm 1992 đối với hàng hóa đi qua Biển Ireland.

Nhưng cách thủ đô Ireland 200km, cảng Rosslare đang chuẩn bị cho những thay đổi lớn để chuẩn bị cho lưu lượng vận chuyển tăng lên. Rosslare/Europort là cảng gần nhất với châu Âu lục địa.

100 triệu euro đang được Ireland chi cho việc xây dựng và nâng cấp các con đường tiếp cận mới, bãi đỗ xe và cơ sở hạ tầng; trong khi đó, một hãng vận chuyển bằng phà của Đan Mạch đang khai trương tuyến mới với sáu chuyến mỗi tuần từ Rosslare đến Dunkirk ở Pháp.

Bà Hazel Sheridan từ Bộ Nông nghiệp Ireland cho biết: “Các lô hàng đến từ Vương quốc Anh sẽ phải chịu hai hình thức kiểm tra. Tất cả các lô hàng sẽ bị kiểm tra hải quan và sau đó một số loại lô hàng nhất định sẽ phải chịu cái mà chúng tôi gọi là kiểm tra vệ sinh an toàn thực vật, kiểm tra SPS.”

Các quan chức tại cảng Dublin cho biết buổi sáng đầu tiên của thời hậu Brexit vào ngày 1/1 khá suôn sẻ, nhưng dịp cuối tuần đầu tiên của năm mới luôn yên tĩnh nhất.

Ông Glen Carr, giám đốc điều hành tại Cảng Rosslare cho biết: “Chúng tôi cũng nhận thấy sự gia tăng đáng kể các chuyến đi thẳng từ Rosslare/Europort đến lục địa Châu Âu.” Cảng sẽ tăng từ 5 chuyến/tuần hiện tại đi châu Âu lên 14 chuyến từ tháng 1 và lên 15 chuyến/tuần vào tháng 3.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Euronews)