Hàng container trong tháng 1/2021 có mức tăng trưởng cao nhất (28%) trong vài năm gần đây
Theo thống kê, 2 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, song tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt hơn 113,5 triệu tấn.
Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 26 triệu tấn (bằng với cùng kỳ năm trước); hàng nhập khẩu đạt hơn 35,3 triệu tấn, tăng 14%; hàng nội địa ước đạt gần 52 triệu tấn, tăng 15%. Riêng hàng container, trong 2 tháng đầu năm ước đạt hơn 3,8 triệu TEUs, tăng 25% so với năm 2020.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, tháng 1/2021 là tháng có mức tăng trưởng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cao nhất (17%).
Điển hình là một số khu vực cảng biển như: Đồng Tháp tăng 190% (tăng chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp); Thừa Thiên Huế tăng 124% (tăng chủ yếu là hàng lỏng); Thái Bình tăng 99%; khu vực Quảng Nam tăng gần 95% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, vẫn có khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như: Khu vực cảng biển Mỹ Tho giảm 41%, mức giảm chủ yếu là khối lượng hàng lỏng giảm 84% (từ 29.017 tấn xuống còn 4.686 tấn); khu vực Quảng Trị, An Giang giảm 17% so với cùng kỳ; khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 6% (520.569 tấn) so với cùng kỳ năm trước.
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng một số khu vực lớn nhất như: TPHCM đạt 14,8 triệu tấn; Vũng Tàu đạt 10,376 triệu tấn; Quảng Ninh đạt 7,78 triệu tấn; Hải Phòng đạt 8,24 triệu tấn.
Về hàng container, tháng 1/2021 cũng là thời gian loại hàng hóa này có mức tăng trưởng cao nhất (28%) trong vài năm gần đây. Trong đó, khu vực có khối lượng hàng container thông qua tăng cao nhất là Đồng Tháp tăng 125%; Quảng Nam, An Giang tăng 55%; khu vực TPHCM mức tăng 30,4%; Vũng Tàu tăng 29%; Hải Phòng tăng 26,3% và Đồng Nai tăng 22%.
Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021, ngoài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa đi bằng đường biển còn ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chỗ trên tàu và thiếu container rỗng, thị trường hàng xuất khẩu Việt Nam nói riêng và chuỗi cung ứng hàng hóa trên thế giới bị chậm lại.
Tuy nhiên, với sự can thiệp kịp thời của cơ quan chức năng, các hãng tàu vẫn bố trí luân chuyển vỏ container rỗng về Việt Nam để phục vụ đóng hàng xuất khẩu thay vì dồn container sang vận chuyển hàng hóa tại Trung Quốc để tranh thủ thời cơ lợi nhuận cao. Ảnh hưởng đến sản lượng hàng hóa qua cảng biển vì thế cũng chưa lớn.
Theo baochinhphu.vn