Liên minh châu Âu thúc đẩy tạo ra việc làm mới khi tăng cường chuyển đổi sang sản xuất xe ôtô điện. Ảnh minh họa: PA/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, khối 27 thành viên đang phụ thuộc vào Liên minh Pin điện châu Âu để giảm thiểu sự phụ thuộc vào các công nghệ khác được nhập khẩu từ Mỹ và châu Á để hoàn thành mục tiêu về Thỏa thuận Xanh về trung hòa Carbon vào năm 2050.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng chúng tôi có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu công nghiệp của các nhà sản xuất ôtô khi nói đến pin điện vào năm 2025”, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic trả lời báo giới truyền thông.

Theo kế hoạch, các nhà máy Giga trên khắp châu Âu sẽ sản xuất từ 7 - 8 triệu pin xe điện mỗi năm. Được biết, hiện Liên minh châu Âu (EU) đang là nhà sản xuất pin lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Kế hoạch được đưa ra sau đàm phán về liên minh pin điện với Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Peter Almaier và Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire.

Trong một thông tin có liên quan, Brussels coi sự chuyển đổi ngành công nghiệp ôtô của châu Âu là động lực chính, thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch của lục địa này.

Khối hiện đang đầu tư 20 tỷ Euro (24 tỷ USD) vào 70 dự án tại 12 quốc gia thành viên để đảm bảo tính độc lập của pin điện. Điều này bao gồm việc đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô chính như liti, niken và than chì.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw News)