Cán bộ của Ban quản lý DA đường Hồ Chí Minh kiểm tra các hạng mục trên tuyến cao tốc trước khi bàn giao đưa vào hoạt động

Phân đoạn 66km đoạn La Sơn - Hòa Liên sắp đưa vào khai thác nằm trong DA Cao tốc La Sơn-Túy Loan giai đoạn 1 có chiều dài toàn tuyến khoảng 77,5km, quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng. Riêng đoạn Hòa Liên- Túy Loan dài hơn 11km nằm trong DA vừa được Bộ Giao thông và Vận tải (GT&VT) quyết định chuyển phương án đầu tư sang hình thức đầu tư công.

Để đảm bảo mục tiêu đưa vào khai thác, thời gian qua, BQL DA và các doanh nghiệp, nhà thầu hoàn thành các hạng mục cuối và xúc tiến mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Tổng cục Đường bộ, Ban ATGT, Cục Quản lý chất lượng xây dựng (Bộ GT&VT), cùng các ban ngành chức năng địa phương kiểm tra thẩm định chất lượng để tiến hành bàn giao, thông xe với phương án tốt nhất.

Giải thích vì sao chỉ xây dựng phương án đưa DA cao tốc trên vào khai thác 66Km (La Sơn-Hòa Liên), đại diện BQL DA đường Hồ Chí Minh cho biết, do đoạn Hòa Liên-Túy Loan (11Km) tạm ngừng bởi khi thi công mở rộng quy mô mặt đường cao tốc gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Do đó, Bộ GT&VT quyết định tách đoạn Hòa Liên-Túy Loan ra khỏi dự án để thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Để giải quyết rốt ráo vấn đề trên, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận. Theo đó, Bộ GT&VT đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục để chuyển đổi phương thức đầu tư công đoạn tuyến này. Cụ thể, thực hiện các thủ tục để đưa đoạn Hoà Liên - Tuý Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và kịp thời bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại diện lãnh đạo BQL DA đường Hồ Chí Minh, để tổ chức giao thông phù hợp giai đoạn 1 của Dự án và thuận lợi cho việc triển khai xây dựng theo quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam cho giai đoạn sau này, Bộ GT&VT yêu cầu khi đưa vào khai thác phải thực hiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và chỉ cho phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép lưu thông (trừ các loại phương tiện giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ). Các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn 70 km/h, xe thô sơ và người đi bộ không được phép lưu thông trên tuyến cao tốc này mà lưu thông bình thường trên QL1 và các tuyến đường bộ khác.

Hiện trường toàn tuyến La Sơn-Tuý Loan (đoạn La Sơn-Hoà Liên) đã hoàn thiện,trong đó có các hạng mục cuối cùng lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ làn đường, hộ lan, tường rào bảo vệ tuyến... .

Một số hình ảnh của cao tốc La Sơn- Túy Loan sẽ đưa vào thông xe thời gian tới:

Khi đưa vào hoạt động, phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được phép lưu thông trên tuyến

Bảng chỉ dẫn lối ra cao tốc La Sơn - Túy Loan xuống Tỉnh lộ 14B qua địa bàn huyện Nam Đông

Một số đoạn trên tuyến được xây dựng hệ thống ta luy đảm bảo an toàn

Thiết kế phân làn cao tốc đoạn băng qua chân núi đá dựng thuộc địa phận Nam Đông

Hệ thống biển báo chỉ dẫn lắp đặt đảm bảo các điểm được xây dựng ta luy bằng bê tông kiên cố

Cầu vượt tại km36 của cao tốc La Sơn- Túy Loan, ranh giới giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng

Một đoạn cao tốc xẻ núi qua địa bàn xã Xuân Lộc (Phú Lộc)

Một đoạn cao tốc qua xã Hương Lộc (Nam Đông) đã hoàn thành các hộ lan, tường rào bảo vệ ngăn súc vật, thú dữ...

Hầm Mũi Trâu, một điểm nhấn trên cao tốc La Sơn- Túy Loan, cách địa phận Thừa Thiên Huế khoảng 10km

Song Minh (thực hiện)