Tình mẹ |
Tranh của Nguyễn Đăng Sơn là cả chuỗi dài ký ức tuổi thơ ở vùng quê nghèo mà Sơn đã sinh ra, lớn lên, nếm trải. Cuộc sống là thế nhưng cái nghèo khó trong tranh của Sơn lại thật ngọt ngào. Cái ngọt ngào của yêu thương, trìu mến trong vòng tay gia đình, quê hương. Trong tranh Sơn, ở đâu cũng thấp thoáng bóng mẹ. Đầy ắp ký ức một tình yêu thiêng liêng và cao quý. Dường như Sơn đã dành trọn cả trái tim để vẽ về mẹ, về tuổi thơ trong ký ức thẳm sâu của đời người, của hành trình đi và trở về...
Dưới mưa |
Cùng đó là những tìm tòi mới, cái mới mà nhiều người đi tìm khắp nơi, nhưng với Sơn thì nó ở ngay bên cạnh, đó là cuộc sống thường nhật của thành Huế nơi Sơn đang sống và làm việc; của phiên chợ sớm; của những xóm chài và ánh đèn từ những ô cửa ven sông khi màn đêm buông xuống, cùng những con đò chở đầy kỷ niệm; không gian tĩnh của đêm lũ lụt về và con chim quên hót nấp mình dưới hàng dây điện và cả tiếng thạch sùng kêu đêm… Tất cả ăm ắp trong trí nhớ và Sơn đã đưa vào tác phẩm nhẹ nhàng như hơi thở nhưng mang đầy thanh âm và sắc màu.
Chợ sớm |
Sinh năm 1978, tốt nghiệp Trường đại học Nghệ thuật Huế năm 2003, với chuyên ngành sơn mài; là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội viên Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế, hiện Đăng Sơn là họa sĩ tự do. Anh đã tham gia nhiều cuộc triển lãm mỹ thuật và được tặng nhiều giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật và Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế; tranh anh đã được nhiều bảo tàng, nhà sưu tầm trong nước và quốc tế sưu tập. Hiện anh đang ấp ủ nhiều dự định cho những tác phẩm tiếp theo.
Thạch sùng tặc lưỡi |
Thừa Thiên Huế Cuối tuần trân trọng giới thiệu một số tác phẩm sơn mài tiêu biểu của Nguyễn Đăng Sơn.