Phương tiện vận chuyển đất cát, vật liệu xây dựng không che chắn đảm bảo vừa mất an toàn giao thông, vừa gây rơi vãi bụi đất

Chỉ cần ngang qua những khu vực đang thi công các công trình giao thông, khu đô thị, khu hành chính, công sở vùng ven TP. Huế, Phú Mỹ Thượng, Đông Nam Thủy An, Tỉnh lộ 10..., nhiều người đi đường không tránh khỏi chuyện hít phải bụi đất do xe vận chuyển đất cát làm rơi vãi trên đường giao thông hay trực tiếp trong quá trình vận chuyển gây ra khói bụi... Chưa kể một số công trình lớn thi công nhưng không che chắn đảm bảo xung quanh công trường, gây phát tán bụi, đất ra xung quanh.

Dù qua kết quả đo được tại một số điểm trên địa bàn tỉnh, TP. Huế, các thông số bụi mịn PM-2.5 (hạt bụi li ti có trong không khí với kích thước 2,5 micron trở xuống) đang dao động ở giới hạn cho phép, song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nồng độ bụi vượt ngưỡng an toàn, nhất là bụi từ các công trình xây dựng, từ quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng đất cát của các phương tiện...

Không tránh khỏi tình trạng phát sinh bụi, tiếng ồn, chất thải... trong quá trình thi công công trình, tuy nhiên, mức độ gây ô nhiễm một số công trình vẫn vượt điều kiện cho phép, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Quá trình thi công, một số dự án chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường (BVMT) theo kế hoạch BVMT được duyệt, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường tại các công trình, bến, bãi và còn hiện tượng ô nhiễm bụi, vật liệu xây dựng và chất thải chưa được thu gom...

Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình, góp phần duy trì chất lượng môi trường không khí trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu trước khi triển khai thi công xây dựng phải lập kế hoạch quản lý chất thải và BVMT đúng quy định, bao gồm vừa nước thải sinh hoạt, nước thải thi công xây dựng, chất thải rắn xây dựng, rác thải nguy hại, bụi, tiếng ồn.

Đối với nhiệm vụ quản lý bụi đảm bảo không gây ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, trong quá trình xe vận chuyển nguyên vật liệu cần được che phủ bạt, tránh rơi vãi trên đường giao thông. Thường xuyên phun nước để chống bụi trên công trường xây dựng; che chắn xung quanh công trường để hạn chế bụi ảnh hưởng đến các công trình lân cận; bố trí công nhân dọn dẹp vệ sinh vào cuối ngày làm việc. Đối với công trình nhà cao tầng (từ tầng 3 trở lên), khuyến khích thiết kế đường ống đổ vật liệu để hạn chế tối đa bụi bẩn và tiếng ồn phát sinh trong công trường và môi trường xung quanh.

Công tác quản lý, giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định về BVMT tuy được phân công, phân cấp cụ thể, song trên thực tế, một số tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa tuân thủ, chấp hành nghiêm túc. Nhiều phản ánh của người dân qua kênh Hue-S, qua tiếp nhận của các đơn vị chức năng, địa phương về tình trạng thi công xây dựng công trình gây ô nhiễm không khí do để phát tán bụi, khí thải vẫn xảy ra.

Nguyên nhân là do chủ dự án, đơn vị quản lý, thi công công trình xây dựng, giao thông không thực hiện việc che chắn công trình, phương tiện vận chuyển kỹ lưỡng, không phun nước, rửa đường, rửa xe ra vào công trình...

Do chưa có khái niệm rõ ràng về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, về sức chịu tải của môi trường không khí và do môi trường không khí mang tính khuếch tán, lan truyền nên khó xác định chính xác thiệt hại đối với môi trường không khí để xử phạt, xử lý dứt điểm.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN