Nhiều phương tiện chờ múc đầy cát tại dự án nâng cấp âu thuyền Phú Hải. Ảnh chụp ngày 1/4

Lực lượng cảnh sát đã tới kiểm tra hiện trường, lập biên bản ghi nhận công trường thi công nạo vét và các bãi tập kết đổ thải, đồng thời kiểm tra nhật ký thi công công trình dự án này. Hiện, Phòng Cảnh sát môi trường đang phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xác minh chủ các phương tiện chở cát khỏi địa bàn như báo chí phản ánh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Khắc Tùng, giám sát tại công trình dự án nâng cấp khu tránh trú bão xã Phú Hải thuộc Công ty CP tư vấn xây dựng số 1 Thừa Thiên Huế, cho rằng vào thời điểm báo chí phản ánh, ông không có mặt tại công trường vì nhận được thông báo của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đạt (Công ty Minh Đạt) ngừng thi công. Ông Tùng cung cấp cho chúng tôi nhật ký thi công hạng mục dự án này, trong đó có chữ ký xác nhận của ông Lê Thuận Tiến (cán bộ kỹ thuật nhà thầu) thì các ngày từ 31/3 đến 3/4 đều ngừng mọi hoạt động thi công, sữa chữa tàu hút cát, kể cả việc vận chuyển vật chất nạo vét từ bãi thải số 1 ra các vị trí theo quy định.

“Trước khi vận chuyển vật chất nạo vét đến bãi quy định, đơn vị thi công đều thông báo, tôi ghi lại khối lượng. Còn những ngày báo chí phản ánh thì họ thông báo ngừng thi công nên tôi không có mặt. Tôi chịu trách nhiệm quản lý công trình nhưng mong cơ quan chức năng làm rõ ai, phương tiện nào vận chuyển cát trái phép ra ngoài”, ông Tùng nói thêm.

Sau một thời gian kiểm tra, Sở NN&PTNT (chủ đầu tư dự án nâng cấp khu tránh trú bão xã Phú Hải), đã thông tin đến báo chí, khẳng định “một số xe vận chuyển mà báo chí phản ánh không thuộc đoàn xe của đơn vị thi công là Công ty Minh Đạt. Các xe vận chuyển bùn cát ra bãi thải của công ty Minh Đạt gồm 3 xe có BKS đăng ký 75C.04207, 75C. 02795 và 75C.03479”.

Theo sở NN&PTNT, đơn vị thi công tạm dừng công tác nạo vét và vận chuyển bùn cát ra bãi thải số 2 và khu vực sân bóng Phú Hải do bãi thải số 1 đã trữ đầy và còn ướt, không đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển ra các bãi thải theo quy định. Bên cạnh đó, tuyến đường vận chuyển ra bãi thải số 2 chưa thông suốt nên công tác vận chuyển chưa thực hiện được.

Sau khi báo chí thông tin, Sở NN&PTNT đã có văn bản yêu cầu đơn vị thi công và các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt công tác vận chuyển bùn cát theo đúng các vị trí đã được phê duyệt.

Trong khi đó, ông Thái Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý và xây dựng công trình (Sở NN&PTNT), khẳng định trách nhiệm quản lý tại công trường thuộc Ban Quản lý dự án nâng cấp khu tránh trú bão xã Phú Hải, đơn vị giám sát được thuê là Công ty CP tư vấn xây dựng số 1 Thừa Thiên Huế.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/4, ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh-chủ đầu tư dự án đường Chợ Mai-Tân Mỹ, cho biết phía ban quản lý dự án đã yêu cầu các đơn vị thi công nhanh chóng chở cát khỏi phạm vi công trình. Tuy nhiên, phía lực lượng công an yêu cầu đơn vị tạm thời giữ nguyên hiện trường để phục vụ công tác xác minh, điều tra. “Chúng tôi sẽ có biên bản làm việc giữa các bên liên quan và có thông tin chính thức đến báo chí”, ông Khang khẳng định.

Trước đó, ngày 4/4 và ngày 9/4 Báo Thừa Thiên Huế online đã có các bài phản ánh “Ồ ạt chở cát khỏi dự án” và “Hàng trăm khối cát lẫn vỏ sò ở dự án Chợ Mai - Tân Mỹ”, nghi vấn trục lợi từ dự án nạo vét âu thuyền Phú Hải.

Tin, ảnh: Hà Nguyên