Máy bay của hãng KoreanAir xếp hàng dài ở sân bay Incheon, Soeul. Ảnh: YONHAP/Nhandan

Theo nhận định của Moody’s, sự phục hồi rộng rãi của du lịch hàng không có thể sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2021 và tăng tốc đến năm 2022.

Tổ chức xếp hạng này dự báo ​​xu hướng gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ kéo dài trong nhiều quý cho đến năm 2023, dựa trên hy vọng rằng việc tăng cường tiêm chủng COVID-19 trên toàn cầu sẽ cho phép chính phủ các nước nới lỏng các rào cản về nhập cảnh cho khách du lịch và tái nhập cảnh cho người dân trở về quê nhà.

Phó chủ tịch cấp cao Jonathan Root của Moody’s cũng cho rằng việc tăng cường tiêm chủng sẽ giúp giảm bớt các biện pháp kiểm soát ở biên giới và thúc đẩy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong khoảng 12-18 tháng tới.

Du lịch nghỉ dưỡng dự kiến sẽ khởi sắc đầu tiên, trong khi các chuyến công tác đường dài quốc tế sẽ theo sau với tốc độ chậm hơn, ông Jonathan Root nhận định. Đồng thời, ông cũng cho rằng việc khôi phục hoạt động hàng không sẽ giải tỏa nhu cầu đi lại với mục đích thăm bạn bè, người thân và nghỉ dưỡng. Khi các văn phòng ở nhiều quốc gia mở cửa trở lại vào mùa thu năm nay, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi việc đi lại của các doanh nghiệp.

Moody's cũng dự báo ​​nhu cầu đi lại quốc tế đường dài sẽ tăng vào cuối năm 2021, từ đó giúp đẩy mạnh các hoạt động giải trí và du lịch.

Mặc dù vậy, tổ chức xếp hạng tín nhiệm này vẫn nhận định rằng ngành hàng không toàn cầu sẽ tiếp tục chịu lỗ và có tỷ suất lợi nhuận hoạt động âm trong cả năm 2021, mặc dù ở mức độ thấp hơn so với năm 2020.

Moody's cho biết sẽ xem xét thay đổi đánh giá triển vọng thành mức “ổn định” nếu tốc độ tăng trưởng dự kiến hàng năm của nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên các thị trường chính giảm xuống dưới 15%. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại giảm sẽ ảnh hưởng đến đánh giá của Moody's về triển vọng các hãng hàng không toàn cầu.

Moody’s cũng cảnh báo rằng sự thiếu hiệu quả của các loại vaccine nhằm chống lại các biến thể có thể có trong tương lai của virus SARS-CoV-2 sẽ là nguyên nhân có thể dẫn đến việc sụt giảm nhu cầu đi lại cho đến năm 2023.

BẢO NGHI (Lược dịch từ The Star)