ClockThứ Hai, 25/12/2023 06:39

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích

TTH - Sau “lùm xùm” việc đoàn du khách vào dâng hương trong Thế Miếu, Đại Nội Huế vừa qua (8/12), đại diện đoàn khách sau đó đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và xin lỗi vì những rắc rối mà đoàn gây ra; đồng thời, gỡ các video gây xôn xao dư luận. Về phía Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng xem đây là bài học để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ của mình.

Đề án 06 tạo nền tảng để phục vụ người dânTăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyếnChuyển đổi số ở di tích Huế

 Đại diện đoàn khách liên quan sự việc “lùm xùm” ở Thế Miếu tại buổi làm việc với Trung tâm (Ảnh: Trung tâm BTDT cung cấp)

Nằm trong Quần thể di tích Cố đô Huế, Đại Nội thường xuyên đón các đoàn khách tham quan trong và ngoài nước. Lâu nay, các các khâu tổ chức tiếp đón được chuẩn bị chu đáo, nhất là đối với các đoàn khách là lãnh đạo các cấp, đoàn khách quốc tế… Phó Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Lê Công Sơn cho biết, khi có thông tin đón các đoàn khách tham quan, dâng hương, chúng tôi đều bàn bạc rất kỹ cùng các bộ phận để phân công, xây dựng kịch bản chi tiết: lễ tổ chức như thế nào, hình thức, trình tự, thời gian ra sao. Ở các lễ tế lớn thì bộ phận Nhà hát Nghệ thuật Cung đình làm những gì, vị trí nhạc công đứng ở đâu, thực hiện những gì trong nghi lễ… Dù đón đoàn lớn hay nhỏ, khi nào các bộ phận cũng họp bàn, xây dựng kịch bản, nhất là trong lễ dâng hương, vì mỗi đoàn yêu cầu mỗi khác, với những yêu cầu không chấp nhận được, chúng tôi loại ngay từ đầu.

Sau sự việc đáng tiếc xảy ra ở Thế Miếu, Trung tâm đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến phản ánh của các cá nhân, triệu tập họp khẩn để chấn chỉnh bộ phận phục vụ lễ dâng hương, phê bình và kiểm điểm các cá nhân liên quan. Bộ phận phục vụ lễ dâng hương và các cá nhân liên quan cũng đã nghiêm túc nhận những sai sót là do chưa kịp thời báo cáo lãnh đạo trung tâm xin ý kiến chỉ đạo dẫn đến việc xảy ra sự việc nói trên.

“Chúng tôi khẳng định về công tác quản lý, lâu nay không có “lỗ hổng”, tất cả mọi việc đều chỉn chu từ kế hoạch thực hiện, phân công tổ chức. Tuy nhiên, sau vụ việc này đơn vị sẽ rà soát lại cụ thể hơn nữa”, Phó Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế nói. “Quan điểm của Trung tâm rất quyết liệt để xử lý, chấn chỉnh “chệch choạc” trong phối hợp giữa các bộ phận, hạn chế thấp nhất những sai sót. Và quan trọng nhất phải cầu thị, biết mình sai ở đâu để sửa, để không lặp lại sai sót đó. Có nhiều yếu tố bất khả kháng, nhưng không phải vì vậy mà chúng tôi bao biện cho cái sai của mình. Nếu giám sát chặt hơn, quyết liệt hơn thì chưa chắc đã xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy. Bản thân tôi tại cuộc họp của ban giám đốc cũng nhận trách nhiệm chính sau vụ việc”, ông Sơn bày tỏ.

Lãnh đạo Trung tâm cũng cho biết, thời gian tới, Trung tâm sẽ giám sát chặt chẽ hơn các hoạt động dịch vụ, nhất là các dịch vụ mới đưa vào khai thác, chuẩn hóa lại thái độ phục vụ khách từ bảo vệ đến nhân viên. Các bộ phận dịch vụ liên quan sẽ tăng cường kiểm soát và hướng dẫn du khách khi vào tham quan di sản, khu vực tôn nghiêm, việc này không chỉ giúp đảm bảo an ninh trật tự trong di tích mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Về lâu dài, trung tâm cũng sẽ tổ chức đào tạo, hướng dẫn kỹ năng cho nhân viên trong giao tiếp, quản lý, xử lý các tình huống nhằm xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và thân thiện.

TS. Lê Vũ Trường Giang, Khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế:

Đây là một vấn đề lớn, ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động du lịch trong khuôn viên các di tích ở Huế và có khả năng tái diễn lại. Do đó, theo tôi cần có những giải pháp lâu dài, quy củ để thắt chặt quản lý hoạt động của du khách khi tham quan du lịch, nhất là các điểm tâm linh, liên quan đến yếu tố lịch sử, các nghi lễ truyền thống có tính điển lệ, điển chế...

Mặt khác, Trung tâm BTDTCĐ Huế cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng, linh hoạt, nắm vững quy định pháp luật, cơ chế làm việc, kịp thời xử lý các hoạt động có tính tự phát, ngẫu hứng trong khuôn viên di tích. Nâng cao hơn nữa công tác bảo vệ, giám sát, an ninh… đối với hoạt động tham quan của du khách tại Di tích Huế.

Tôi đánh giá rất cao sự cầu thị, tích cực từ phía Trung tâm qua sự việc vừa rồi và cách giải quyết vụ việc một cách hài hòa nhất khi đang được dư luận quan tâm. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh, hoạt động du lịch tại các điểm di tích có nhiều du khách. Cần thiết ban hành chế tài xử lý các vi phạm để có tính răn đe, tránh các sự việc tương tự tái diễn tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến chốn linh thiêng, góp phần xây dựng môi trường du lịch Huế thân thiện, hiếu khách, văn minh. Hy vọng Huế sẽ tiếp tục khởi sắc trong hoạt động du lịch và những sự việc đáng tiếc như thế sẽ không có cơ hội xảy ra nữa.

Phan Thành (ghi)


LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
4.6
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Các dịch vụ thuê tại AEON MALL Huế: Thuê mặt bằng, thuê hội trường, thuê quảng cáo...

Là dự án được mong đợi nhất năm 2024 tại miền Trung, AEON MALL Huế không chỉ mang đến không gian mua sắm hiện đại đậm nét văn hóa cố đô, mà còn cung cấp các dịch vụ cho thuê vô cùng hấp dẫn. Hãy cùng khám phá những thông tin hữu ích qua bài viết dưới đây nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm cơ hội mới.

Các dịch vụ thuê tại AEON MALL Huế Thuê mặt bằng, thuê hội trường, thuê quảng cáo
Đưa đông y vào sản phẩm du lịch

Đưa đông y nói chung và y thuật cung đình nói riêng vào khai thác du lịch được xem là một trong những loại hình, sản phẩm du lịch đặc sắc. Huế có nhiều lợi thế lĩnh vực này, song việc khai thác các tiềm năng và thế mạnh của đông y vào du lịch chăm sóc sức khỏe (CSSK) vẫn chưa phát huy hết các giá trị.

Đưa đông y vào sản phẩm du lịch
Tín hiệu vui từ hoạt động xuất, nhập khẩu

Tác động tích cực từ thị trường quốc tế, các chính sách đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu đã tạo được lợi thế riêng của DN Huế trong hoạt động xuất, nhập khẩu.

Tín hiệu vui từ hoạt động xuất, nhập khẩu
Các nền kinh tế đang phát triển: Xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD

Dữ liệu mới vừa được Tổ chức Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) công bố cho thấy, xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số toàn cầu năm 2023 đã đạt tổng cộng 4.500 tỷ USD, trong đó, các nền kinh tế đang phát triển đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 1.000 tỷ USD về xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số.

Các nền kinh tế đang phát triển Xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số lần đầu tiên vượt mốc 1 000 tỷ USD

TIN MỚI

Return to top