ClockThứ Hai, 27/05/2024 14:04

Chụp hình đúng nơi, đúng chỗ

TTH - Mạng xã hội ngày càng phát triển, trào lưu “check-in”, chụp ảnh đăng facebook, zalo... cũng vì thế mà rầm rộ theo. Những bức ảnh đẹp đăng lên mạng không chỉ làm người đăng vui vì được tán dương, khen ngợi mà những địa điểm đẹp cũng được lan tỏa, nhiều người biết đến hơn.
 Nhóm chụp ảnh tập yoga giữa đường ở Thái Bình không những đã bị xử phạt hành chính mà còn bị cộng đồng mạng lên án. Ảnh: internet

Đó là những mặt tích cực không thể phủ nhận của việc chụp hình, “check-in” nhưng không phải ai cũng có ý thức để chụp ảnh đúng nơi, đúng chỗ.

Năm ngoái, khi xu hướng xe hoa nổi lên rầm rộ, nhiều chiếc xe hoa đã xuất hiện quanh khu vực Thành nội, nơi vốn dĩ có những con đường rợp bóng cây xanh tuyệt đẹp lại thêm đẹp bởi sắc màu của hoa. Nhưng thay vì chụp ảnh ở những tuyến đường đi bộ, vỉa hè, nhiều thiếu nữ đã không ngần ngại đứng ra giữa những con đường đông đúc xe cộ qua lại để chụp ảnh cho thêm phần sinh động.

Và những xu hướng chụp hình đó ngày càng rộ lên, thậm chí có những đội nhóm tập yoga, dân vũ hồn nhiên “chiếm” đường làm nơi chụp hình.

Hay như đoạn đường trước cổng Trường Quốc Học, Hai Bà Trưng thỉnh thoảng cũng xuất hiện những tà áo dài không ngần ngại băng ra đứng giữa đường để có được những bức ảnh toàn cảnh cổng trường. Điều đó không chỉ gây mất trật tự giao thông mà gây nguy hiểm cho chính bản thân người chụp hình.

Việc chụp ảnh là điều không có gì xấu, quảng bá những địa điểm đẹp lại càng nên làm, nhưng phải tuân thủ pháp luật thì nó mới thực sự là những bức ảnh đẹp về mọi mặt. Có nhiều người chỉ vì vô tình mà vi phạm các quy định pháp luật, nhưng có những người lại vì thiếu ý thức mà biến mình thành người phạm luật. Và với bất cứ lý do nào, thì “thượng tôn pháp luật” vẫn là điều bất cứ ai cũng phải tuân theo nếu không muốn phải “trả” những cái giá cho việc vi phạm pháp luật.

Trên các trang báo, mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin về những trường hợp vi phạm, gây mất trật tự công cộng vì thản nhiên tập yoga, dân vũ, những nhóm trẻ nhảy múa giữa lòng đường để chụp ảnh, quay hình... và các thông tin xử phạt của các cơ quan chức năng địa phương có người vi phạm.

Mất tiền nộp phạt đã đành, khi những bức ảnh, thông tin đó được lan truyền rộng rãi, những cá nhân đó còn phải nhận sự dè bỉu, phê phán từ cộng động mạng.

Chính vì thế, bất cứ ai trong mỗi chúng ta cần phải có ý thức và tôn trọng pháp luật. Đừng nghĩ đơn giản là chỉ mất một vài phút để có được những bức hình đẹp nên chẳng ảnh hưởng tới ai mà thản nhiên lấn chiếm lòng đường; để rồi những hậu quả có thể xảy ra thực khó đong đếm được cả về vật chất, tinh thần...

Vy Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top