ClockThứ Sáu, 27/07/2018 09:31

Chuyện “nhỏ”, ý nghĩa lớn

TTH - Có cuộc hẹn làm việc với Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu (huyện Phú Vang) lúc 8 giờ, nhưng tôi đến sớm hơn để có thời gian chuyện trò chuyện “ngoài lề” một chút. Phòng Bí thư ở tầng hai. Bộ bàn ghế tiếp khách kê cạnh cửa sổ nên có thể phóng tầm mắt bao quát khu vực từ cổng vào sân trụ sở.

Đang câu chuyện, bỗng Bí thư ra hiệu xin lỗi tôi để giải quyết “chuyện nhỏ chút xíu”. Anh lấy điện thoại gọi cho một cán bộ văn phòng. Nội dung cuộc gọi: “Có một người đàn ông mặc quần cộc lôi thôi, đầu không đội mũ bảo hiểm chạy xe máy vào trụ sở. Cậu tiếp cận giải thích để họ rõ, cán bộ ủy ban sẽ không giao dịch khi công dân ăn mặc không nghiêm túc lịch sự. Cậu nhắc nhở luôn người đó cần đội mũ bảo hiểm, chấp hành pháp Luật Giao thông. Yêu cầu người đó về nhà thay trang phục rồi trở lại giao dịch nhé”. Với chút tò mò, tôi “theo dõi” thì thấy người đàn ông vui vẻ ra về thay trang phục, đội mũ bảo hiểm trở lại trụ sở ủy ban.

Nhân câu chuyện, Bí thư Đảng ủy xã kể, đã có nhiều trường hợp người dân địa phương đến giao dịch trong trang phục luộm thuộm và không đội mũ bảo hiểm như nêu trên. Những lúc như vậy, cán bộ ủy ban giải thích để họ hiểu, đồng thời chỉ dẫn họ đến đọc kỹ bảng nội quy ngay trước khu vực giao dịch. Trước lúc người dân về nhà thay trang phục, cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (thường là chứng thực, xác nhận…). Khi người dân chấp hành nghiêm túc trở lại trụ sở, hồ sơ đã quyết xong, họ không phải “tốn” thêm chút thời gian nào nữa.

Bí thư Đảng ủy xã cho hay, những người được nhắc nhở thường giải thích phân bua, vì là “con dân” trong xã, nhà gần trụ sở ủy ban, cảm thấy “thân thuộc” nên mang tâm lý xuề xòa. Đôi khi họ “năn nỉ” cán bộ ủy ban thông cảm, “cho qua” lần này, thực hiện giao dịch luôn cho… tiện, lần sau sẽ rút kinh nghiệm. “Mình thông cảm và hiểu tâm lý của bà con, nhưng không thể biến “cái tiện” (như bà con nghĩ) thành tùy tiện. Dứt khoát giải thích và nghiêm túc yêu cầu bà con sửa ngay. Chúng tôi luôn quán triệt, khi giải thích và yêu cầu bà con chấp hành, lời nói, thái độ của cán bộ ủy ban phải nhẹ nhàng, lịch sự. Chính vì vậy, những người được nhắc nhở, ai nấy đều vui vẻ chấp hành, không có lặp lại lần sau”.

Đó là một cách tuyên truyền hiệu quả nhất để bà con thay đổi nhận thức, có ý thức trong chấp hành nội quy, pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Return to top