ClockThứ Tư, 16/03/2022 06:45

Dừng, đỗ ô tô trên lòng đường: Cần hơn những giải pháp về lâu dài

TTH - Dừng, đỗ ô tô trên lòng đường hiện nay trên địa bàn TP. Huế trở nên phổ biến. Nhiều tuyến đường, ô tô dừng, đỗ xếp hàng dài, có những xe “trùm mền” dừng, đỗ suốt cả ngày lẫn đêm vừa cản trở giao thông vừa gây mất mỹ quan đô thị.

Dừng, đỗ xe tràn lan trên lòng đường Phan Bội Châu, đoạn trước Trường tiểu học Trường An

Bất cập

Đường Phan Bội Châu đoạn từ dốc Bến Ngự trở lên, hàng ngày có hàng chục chiếc ô tô đậu san sát nhau. Nhiều nhất là ở đoạn trước Trường tiểu học Trường An. Có những chiếc “trùm mền” đậu lưu cữu từ ngày này qua ngày khác.

Bà Hồng, một người dân sống đường Phan Bội Châu cho hay, xe dừng, đỗ trên lòng đường đã vài năm nay, nhưng chẳng thấy ai xử lý. Trong khi đó, những người bán hàng rong trên vỉa hè ngày nào cũng bị đẩy, đuổi, bị xử lý. Dẫu biết, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường (của chung) là việc làm cần thiết, nhằm lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông, nhưng xử lý người này, không xử lý người kia là vấn đề cần xem lại.

Dạo quanh một vòng trên địa bàn TP. Huế, hầu hết mọi con đường đều có có ô tô dừng, đỗ. Những con đường rộng rãi, xe dừng, đỗ thì còn có thể chấp nhận được, nhưng những con đường hẹp thì rất bất tiện cho việc tham gia giao thông của người dân. Từ khi TP. Huế đưa một số tuyến đường đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ thì tình trạng dừng, đỗ xe đi vào quy củ hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà việc dừng, đỗ xe không vi phạm.

Thống kê của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP. Huế, trên địa bàn có trên 25.000 ô tô các loại. Từ đầu năm 2022 đến nay, đội đã phát hiện, lập biên bản 311 trường hợp dừng, đỗ xe không đúng quy định, trong đó có 285 ô tô, 26 mô tô; xử phạt 263 triệu đồng.

Cần nhiều giải pháp hơn

Ông Lê Tuấn Vĩnh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho rằng, hạ tầng TP. Huế chật hẹp, quỹ đất hạn chế nên việc xây dựng các bãi dừng, đỗ xe chưa thể triển khai thực hiện. Hiện, TP. Huế chỉ có một số bãi dừng, đỗ xe nhỏ như: Công viên Lý Tự Trọng, Bà Huyện Thanh Quan, Đập Đá, Tòa Khâm, Bùi Thị Xuân và Công viên Kim Đồng, có thu phí.

Theo ông Vĩnh, hàng năm, số lượng ô tô tăng từ 2 con số trở lên. Trước mắt, để giải quyết vấn đề dừng, đỗ xe, phòng đã tham mưu UBND TP. Huế đưa vào 30 tuyến đường dừng, đỗ xe các ngày chẵn - lẻ (12 tuyến phía bắc và 18 tuyến phía nam) để quản lý. Tổ chức phân luồng những tuyến không cho xe đi vào như các tuyến phố đi bộ: Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu; phân luồng giao thông một chiều một số tuyến phố, cấm lưu thông giờ cao điểm một số tuyến. Cấm đỗ xe phía nhà dân mà dừng, đỗ bên phía bờ sông như Phan Đình Phùng, Phan Chu Trinh, Kim Long… ; ngoài ra, kẻ vẽ trên vỉa hè một số tuyến đủ rộng để làm điểm dừng, đỗ xe. Song song đó, hạ lề tổng cộng 212 vị trí thuộc 61 tuyến đường để làm điểm dừng, đỗ xe; thời gian tới, tiếp tục hạ lề 1 số tuyến đường như: Đặng Thái Thân, Đoàn Thị Điểm, Lê Huân… phục vụ dừng, đỗ xe tổ chức phố đêm…

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP. Huế cho biết, để chấn chỉnh tình trạng dừng, đỗ xe lộn xộn, không đúng quy định, hàng ngày, đội tổ chức 2 đến 4 tổ tuần tra, kiểm soát để xử lý, kể cả phạt nguội những trường hợp không có chủ phương tiện. Ngoài ra, lực lượng kiểm tra trên các tuyến cũng sẽ phát hiện, xử lý xe dừng, đỗ trái quy định. Bên cạnh đó, cùng với sự giám sát, báo tin của người dân qua đường dây nóng, qua Hue-S để tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là ô tô phát triển ngày càng nhiều, gây áp lực lên hạ tầng các đô thị trên cả nước. Thừa Thiên Huế nói chung và TP. Huế nói riêng cũng nằm trong thực trạng đó. Tuy nhiên, TP. Huế có lợi thế lớn trong cải thiện vấn đề này, bởi mới được mở rộng vào tháng 7/2021. Quỹ đất vùng ven còn rất lớn. Vì vậy, ngay từ bây giờ, TP. Huế cần nghiên cứu, khảo sát để làm bãi giữ xe quy mô lớn, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trước mắt, không cấp đăng ký ô tô đối với những hộ gia đình, cá nhân mua xe không có tiêu chí có nơi để xe, tránh tình trạng xem lòng đường là chỗ đỗ xe cả ngày và đêm như hiện nay.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

TIN MỚI

Return to top