ClockThứ Tư, 24/05/2023 14:03

Hệ lụy từ những lá bài

TTH - Hiện nay, nhiều bạn trẻ tìm đến bói bài Tarot để giải quyết những khó khăn mắc phải trong cuộc sống, công việc hay tình cảm.
leftcenterrightdel
Bạn trẻ không nên quá tin vào “tín hiệu vũ trụ” từ những lá bài 

Bộ bài Tarot gồm 78 lá bài, mỗi lá chứa hình ảnh về thiên nhiên, động vật, rồng, chòm sao… tùy theo chủ đề của bộ bài. Người giải bài Tarot sẽ giúp khách hàng dự đoán, tư vấn những khúc mắc, những vấn đề trong cuộc sống thông qua thông điệp từ những lá bài. Nhiều bạn trẻ xem đây như một hình thức “chữa lành” khi được chia sẻ và được lắng nghe.

Nguyễn Ngọc Phương Thảo, sinh viên Trường đại học (ĐH) Nghệ thuật, ĐH Huế thường xuyên tìm đến bài Tarot để tìm hướng đi cho bản thân khi gặp vấn đề khó giải quyết. Dịp này, chuẩn bị hùn vốn “khởi nghiệp” cùng bạn, Thảo đến hỏi người giải bài Tarot về quyết định của mình. “Tôi tìm đến bài Tarot khi có điều làm mình phân vân, không chắc chắn. Sau khi được lắng nghe lời khuyên, tôi có thêm hướng giải quyết cho vấn đề của mình”, Thảo chia sẻ.

Trương Sĩ Thanh Tiên (25 tuổi, phường Trường An) đã có kinh nghiệm giải bài hơn 5 năm nay. Tiên thường đăng lên facebook cá nhân về thời gian, địa điểm mà cô lựa chọn để “trải bài” trong ngày, giúp cho những bạn trẻ mong muốn được chia sẻ, tư vấn có thể tìm đến. Mức giá để xem bài Tarot cũng rất “phải chăng”. Chỉ từ 30.000 đồng, bạn trẻ có thể chọn xem online hoặc gặp mặt trực tiếp với người trải bài. Đây cũng là nguyên do mà bài Tarot dần lan tỏa mạnh hơn trong giới trẻ.

“Mỗi lần giải bài như vậy, mình phải đưa ra những kết quả từ các lá bài, đồng thời phải lắng nghe câu chuyện của khách hàng để từ đó có những lời khuyên thật hợp lý. Tư vấn cho một người mất khoảng 1 tiếng đồng hồ nhưng có lúc, khách hàng có nhiều lo lắng nên mình trò chuyện với họ suốt buổi. Nguyên tắc của mình là không tiết lộ thông tin của khách hàng cho bất kỳ ai”, Thanh Tiên cho biết.

Là một hình thức mang hơi hướng dựa vào tâm linh, bài Tarot cũng được nhiều người xem như là công cụ để trục lợi. Trên mạng xã hội, nhan nhản những quảng cáo xem bài Tarot đảm bảo chính xác 100%, hoàn lại 50% phí cho khách nếu kết quả sai lệch. Không ít bạn trẻ mê muội, tin bất chấp vào những lá bài và dễ dàng trở thành đối tượng bị lợi dụng, lừa gạt, thậm chí tống tiền bởi kẻ xấu. Cũng có nhiều vụ việc bạn trẻ chuyển tiền đặt cọc để hẹn lịch xem bài, nhưng người giải bài “mất hút” và không liên lạc được.

Dù thường xem bài Tarot, Phương Thảo cũng thừa nhận, những lá bài chỉ là lời khuyên mang tính chất tham khảo từ những người trải bài dựa trên những hiểu biết và trải nghiệm của họ. Cô cho biết, có những bạn trẻ vì quá tin vào "tín hiệu vũ trụ" mà đổ nhiều tiền bạc vào để được may mắn, cầu được ước thấy nhưng đổi lại chỉ "tiền mất tật mang".

Theo chuyên gia tâm lý Đậu Thị Thanh Bình (TP. Huế), việc người trẻ xem bài Tarot quá nhiều có thể dẫn tới sự bị động trong các quyết định của bản thân. “Hiện nay, nhiều bạn trẻ mang tâm lý tự ti, thiếu tự tin vào các quyết định của mình. Họ tìm đến bài Tarot để mong chờ một thông điệp, một “tín hiệu vũ trụ” để giúp họ quyết định được bước đi tiếp theo. Điều này gây nên hệ lụy xấu khi cá nhân có thể mất đi khả năng tư duy, tự quyết định và tự chủ của bản thân”, bà Thanh Bình phân tích.

Chuyên gia Thanh Bình cho rằng, bạn trẻ có thể xem Tarot để lắng nghe lời khuyên từ người trải bài, nhưng không nên phụ thuộc quá vào những “tín hiệu vũ trụ” này. Cuộc sống của mình phải do mình làm chủ, đừng nên quá tin vào những điều huyền bí mê tín. Các bạn trẻ nên bồi dưỡng, rèn luyện để tự giải quyết vấn đề của bản thân thay vì chờ “tín hiệu vũ trụ” đưa lối.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn
Return to top