ClockThứ Sáu, 19/10/2018 12:45

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe đạp điện

TTH - Hiện nay, nhiều học sinh sử dụng phương tiện xe đạp điện khi tham gia giao thông không chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ, gây mất an toàn giao thông, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của chính các em và người đi đường.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng, một người tử vongTuyên truyền về an toàn giao thông cho phụ nữ xã Hương VinhTìm giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới

Lực lượng CSGT Công an TP. Huế xử lý các trường hợp vi phạm

Trước cổng một số trường trên địa bàn TP. Huế, hình ảnh lúc tan trường là tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (MBH) rất phổ biến. Nhiều em từ trường học đi ra thì đội MBH nhưng ra khỏi khuôn viên trường lại cởi mũ bỏ trước giỏ xe chứ không đội khi lưu thông trên đường.

Trên nhiều tuyến đường, hiện tượng học sinh điều khiển xe đạp điện dàn hàng ngang, không đội MBH, chở quá số người quy định, phóng nhanh, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, đùa giỡn nhau khi đang điều khiển xe đạp điện cũng diễn ra thường xuyên.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, đường Đống Đa than phiền: “Hàng ngày đi làm về trên tuyến đường này, tôi bắt gặp nhiều em học sinh không đội MBH. Khi sang đường lại thiếu chú ý quan sát, có nhiều trường hợp, các em bất ngờ tạt ngang và phóng vượt qua rất nguy hiểm”

Xe đạp điện được thiết kế với khối lượng nhẹ, khi vận hành không phát ra tiếng động, tốc độ tối đa lên đến 40km/h. Nếu các em điều khiển phương tiện không thận trọng sẽ rất nguy hiểm cho người đi đường và chính các em.

Luật Giao thông đường bộ quy định về lứa tuổi đủ điều kiện sử dụng phương tiện xe đạp điện là trên 16 tuổi. Tuy nhiên, tại một số trường THCS trên địa bàn, nhiều em học sinh vẫn được bố mẹ mua sắm phương tiện xe đạp điện để đến trường. Đối với các em vi phạm dưới 16 tuổi, theo quy định của pháp luật, việc xử phạt cũng chỉ dừng ở mức cảnh cáo, nhắc nhở nên tính răn đe chưa cao.

Trung tá Nguyễn Phúc Xuân – Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Huế cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện việc xử lý phương tiện xe đạp điện, chúng tôi cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Một số phụ huynh học sinh lại “tiếp tay” như giao các phương tiện cho các em học sinh chưa đủ tuổi điều khiển, không hợp tác với các cơ quan chức năng trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm. Nhiều em học sinh khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ lại tăng ga bỏ chạy gây nguy hiểm cho chính các em và người đi đường. Một số học sinh điều khiển phương tiện xe đạp điện, xe máy điện đến trường không để trong trường mà gửi ở ngoài gây khó khăn trong công tác quản lý.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường, lập lại trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường học, thời gian qua, Đội CSGT Công an TP.Huế đã tiến hành phối hợp với nhà trường, các cơ quan, ban ngành tổ chức điều hòa, đảm bảo trật tự ATGT tại các trường học vào giờ cao điểm. Đơn vị cũng đã tổ chưc ra quân tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ…

Cùng với lực lượng Công an, tại nhiều trường học cũng đã đề ra những nội quy, quy chế để giáo dục quản lý hạn chế học sinh vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trường cũng chỉ mới quản lý được các em ở xung quanh khu vực trường, còn ra đường là phụ thuộc vào ý thức của các em. Mong sao gia đình, nhà trường cần tuyên truyền, giáo dục để các em ý thức và thực hiện tốt luật giao thông, đừng để việc sử dụng xe đạp điện – phương tiện nhiều tiện ích, lại mang theo hệ lụy đáng tiếc.

 Bài, ảnh: Bình Nguyên - Bùi Hùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ mất an toàn tại các "điểm đen" giao thông

Gần đây, hệ thống giao thông ở Phong Điền không ngừng được đầu tư, nâng cấp, kết nối thông suốt. Tuy nhiên, hiện tại các ngã ba, ngã tư ở các quốc lộ (QL), tỉnh lộ (TL)… qua địa bàn Phong Điền có nguy cơ thành “điểm đen”, mất an toàn giao thông (ATGT).

Nguy cơ mất an toàn tại các điểm đen giao thông
Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" vi phạm giao thông

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định trong Thông tư số 73/2024/TT-BCA, ngày 15/11/2024, quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (sau đây gọi tắt là Thông tư 73/2024/TT-BCA).

Quy định mới về trình tự xử lý phạt nguội vi phạm giao thông
Tràn ra đường vẫy khách gây mất an toàn giao thông

Trên nhiều tuyến đường của thành phố Huế như Bà Triệu, Trịnh Công Sơn... tình trạng các nhân viên quán nhậu tràn ra đường để chặn đầu xe, chèo kéo khách xảy ra thường xuyên, gây mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tràn ra đường vẫy khách gây mất an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top