ClockThứ Sáu, 23/02/2024 08:04

Sẽ kiểm tra lại việc cắm mốc để đảm bảo quyền lợi của người dân

TTH - Nhiều người dân thôn An Lỗ, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền phản ánh, địa phương vừa tiến hành cắm các cột mốc để thu hồi đất trên diện tích mà họ sử dụng suốt 88 năm qua. Điều này khiến người dân hoang mang, vô cùng lo lắng.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền
Giữa hai nhà sát nhau nhưng cột mốc khác nhau, không thẳng theo tuyến đường của công viên 

Từ năm 2022 – 2023, tại khu vực bờ sông Bồ, đoạn từ cầu An Lỗ đến cầu Kẽm, thuộc xã Phong Hiền được xây dựng bờ kè chống sạt lở thuộc dự án gia cố và chỉnh trang bờ sông Bồ. Sau khi gia cố bờ kè, đồng thời chỉnh trang các khu vực xung quanh, nơi đây trở thành tuyến đường đi bộ và công viên dọc theo sông, là địa điểm vui chơi, đi bộ thể dục của người dân, tạo cảnh quan đẹp cho địa phương.

Vào tháng 1/2024, UBND xã Phong Hiền, huyện Phong Điền tiến hành cắm các cột mốc giữa công viên và nhà dân tại khu vực này. Mục đích của cắm mốc là tận dụng những phần diện tích sát với nhà dân để chỉnh trang, trưng dụng mặt bằng phục vụ kinh doanh buôn bán vào ban đêm, phát triển kinh tế địa phương. Bởi vì, sau khi được chỉnh trang, khu vực công viên sát sông Bồ này được định hướng phát triển thành điểm vui chơi, giải trí vào ban đêm của xã Phong Hiền và khu vực lân cận.

Tuy nhiên, việc cắm mốc này gây ra nhiều phản ứng từ phía người dân. Theo người dân, chủ trương phát triển công viên thành nơi vui chơi, kinh doanh buôn bán phục vụ phát triển kinh tế họ rất đồng tình, nhưng vị trí cắm mốc chưa chính xác, đã lấn vào phần diện tích mà người dân đã sử dụng suốt 88 năm qua.

Hộ ông Lê Tấn Hải bức xúc, cột mốc được cắm ngay ở phía sau lưng nhà, lấy đi gần hết phần đất đang sử dụng để trồng cây hoa màu sau vườn. Phần đất này nhà ông đã sử dụng bao nhiêu năm qua, không hề có tranh chấp, cũng không có những yêu cầu, hay thông báo về thu hồi từ phía lãnh đạo địa phương.

“Điều đáng nói là ngay hộ dân bên cạnh nhà tôi, cùng ở với nhau lâu nay, nhà này có phần diện tích xây dựng ra đến tận con đường của công viên thì cột mốc được cắm ngay ở sát đường. Khoảng cách cột mốc của hai nhà chênh lệch cách nhau gần 10m. Không riêng nhà tôi, nhà nào chưa xây dựng thì bị cắm mốc thu hồi, hộ nào có điều kiện làm nhà trước đó thì không bị ảnh hưởng gì. Nhà tôi không có điều kiện kinh tế nên phần đất phía sau chưa xây dựng thì nay bị mất. Như thế thì quá vô lý”, ông Lê Tấn Hải nói.

Ông Thân Ngọc Lục tỏ ra bất bình không kém, việc cắm mốc không rõ ràng, có sự khác nhau giữa các nhà khiến cho những hộ gia đình chúng tôi vô cùng hoang mang, không yên tâm, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế. Trong khi đó, chính quyền UBND xã Phong Hiền cũng chưa có quyết định thu hồi đất bằng văn bản và chưa một lần thông báo làm việc cụ thể với các hộ gia đình. Diện tích này đã được sử dụng bao lâu nay, gia đình đã nhiều lần làm đơn cấp chứng nhận quyền sử dụng đất thì không được. Dù không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song người dân có trích lục từ trước chứng minh chủ sở hữu đầy đủ.

Thực địa tại khu vực công viên bờ kè sông Bồ, từ cầu An Lỗ đến cầu Kẽm tại thôn An Lỗ, có tất cả 32 cột mốc được UBND xã cắm. Các cột mốc này được cắm không thẳng theo tuyến đường của công viên, mà dích dắc sát vào phần diện tích đã xây dựng của các hộ dân. Điều này có nghĩa là những diện tích chưa xây dựng, được sử dụng trồng trọt lâu nay sẽ thu hồi.

Ông Trần Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền khẳng định, xã tiến hành cắm mốc là đúng quy định. Khu vực bờ sông Bồ từ cầu An Lỗ đến cầu Kẽm là đất bãi bồi ven sông, khu vực này nằm trong vùng quy hoạch nên không thể cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Do phần đất từ nhà người dân ra đến sông lâu nay sử dụng, không có tranh chấp nên người dân cho rằng đó là diện tích đất của mình. Năm 2008 - 2009, các đơn vị liên quan đã tiến hành đo đạc lại khu vực này và có bản đồ địa chính của từng hộ cụ thể. Việc cắm mốc trên dựa theo bản đồ đo đạc trên, các cột mốc hoàn toàn không vượt quá phần diện tích của người dân.

Liên quan đến những kiến nghị của người dân thôn An Lỗ, ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền nhấn mạnh, huyện đã có yêu cầu xã Phong Hiền tiến hành làm việc với các hộ dân, có trả lời trước ngày 28/2/2024. Quan điểm của huyện là kiểm tra lại các hồ sơ, bản đồ đo đạc, đối chiếu với thực tiễn sử dụng đất của người dân. Tinh thần được xác định là phục vụ phát triển kinh tế địa phương là quan trọng, song phải đúng quy định và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân...

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Return to top