ClockThứ Ba, 02/04/2024 06:12

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

TTH - Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóng

 Giáo viên, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ diễn tập dùng bình cứu hỏa cầm tay dập tắt đám cháy

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, bước vào đầu tháng 4/2024, do tác động của nắng nóng, địa phương cần chủ động đề phòng nguy cơ xảy ra cháy rừng, cháy, nổ trong khu dân cư và các chợ do nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Với tinh thần chủ động, thời gian qua, các đội nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP. Huế và công an các địa phương đã liên tục về các điểm dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học... để tuyên truyền và hướng dẫn các bước PCCC.

Mục tiêu của việc làm này là, luôn tuyên truyền, nhắc nhở các cá nhân, tổ chức nâng cao ý thức, tạo thói quen; chủ động, linh hoạt, thuần thục hơn nữa trong công tác PCCC. “Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là vào mùa nắng nóng. Vì vậy, các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh cần lưu ý và cần phải biết cách để sử dụng thuần thục các thao tác xử lý cháy ngay từ khi phát hiện xảy ra đám cháy”, một cán bộ nghiệp vụ PCCC&CNCH Công an tỉnh chia sẻ.

Trước đó, lực lượng nghiệp vụ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh phối hợp với công an, chính quyền địa phương sở tại tổ chức diễn tập PCCC cho lực lượng PCCC tại chỗ và tiểu thương chợ trung tâm Phú Đa (Phú Vang).

Qua diễn tập, không chỉ nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác PCCC cho tiểu thương, Ban quản lý chợ trung tâm Phú Đa mà còn giúp họ sử dụng thuần thục các thao tác, công cụ, phương tiện PCCC hiện có; chủ động giải quyết các tình huống cháy có thể xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy.

“Vụ cháy chợ Khe Tre ở Nam Đông trước đó đã cho chúng tôi nhiều bài học trong PCCC tại chợ. Diễn tập PCCC là dịp để chúng tôi nâng cao ý thức, biết cách để xử lý cháy và điều quan trọng là cương quyết không để ra cháy”, bà Nguyễn Thị Lài, một tiểu thương ở chợ trung tâm Phú Đa trò chuyện. 

Không chỉ chợ, tại các khách sạn, trường học…, phương án diễn tập PCCC cũng được lực lượng nghiệp vụ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP. Huế triển khai thường xuyên, liên tục.

Tại Trường THPT Nguyễn Huệ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền các kiến thức an toàn PCCC&CNCH và thực tập phương án PCCC&CNCH cho giáo viên, các em học sinh trong trường.

Ngay sau buổi tuyên truyền, nhà trường đã tổ chức thực tập phương án PCCC&CNCH với tình huống được giả định trong khu vực phòng học xảy ra cháy, nổ do sự cố chập điện dẫn đến cháy. Đám cháy sau đó lan rộng ra các phòng học khác.

“Thông qua buổi tuyên truyền và thực tập phương án PCCC&CNCH nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống, nâng cao ý thức trách nhiệm của ban giám hiệu nhà trường cùng toàn bộ giáo viên, nhân viên trong công tác PCCC&CNCH; chuẩn bị tốt mọi điều kiện, cơ  chất, trang thiết bị để sẵn sàng xử lý có hiệu quả khi có tình huống cháy nổ xảy ra”, ông Đặng Đức Tuệ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 96/178 cơ sở hoàn thành việc khắc phục các thiếu sót về PCCC, 85 cơ sở chưa khắc phục theo Nghị quyết số 39 của HĐND tỉnh về quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC.

Đánh giá từ thực tế, hầu hết các cơ sở thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 39 là các chợ truyền thống, trường học, trụ sở làm việc nên cần nguồn kinh phí lớn; trong khi, nguồn ngân sách của UBND cấp huyện, thành phố còn hạn chế không thể đầu tư khắc phục trong một thời gian ngắn.

Nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại địa bàn cơ sở, đến giữa tháng 3/2024, UBND các địa phương trên toàn tỉnh đã trang bị phương tiện chữa cháy cho 1.103 đội dân phòng (đạt 100%); tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho khoảng 8.000 đội viên.

Với những tổ chức, đơn vị khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC, nhất là ở một số chợ truyền thống, trường học, trụ sở làm việc… UBND tỉnh đã đưa ra các phương án để tháo gỡ và xử lý dứt điểm các tồn tại, thiếu sót nhằm đảm bảo an toàn PCCC.

Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh khẳng định, theo dự báo, năm nay tình hình nắng nóng có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Ngoài tăng cường công tác diễn tập phương án, tập huấn PCCC&CNCH cho các tổ chức, cá nhân của lực lượng nghiệp vụ, người dân cần đặc biệt quan tâm đến phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Return to top