ClockThứ Ba, 15/03/2022 08:42

Giả danh cơ quan Nhà nước để bán sách giá cao

Giả danh cán bộ để lừa bán sách và tài liệu

Người quen của tôi vừa thành lập doanh nghiệp. Khi thông tin công bố thành lập doanh nghiệp đăng trên cổng thông tin điện tử của cơ quan liên quan, lập tức số điện thoại 0943181592 gọi đến. Đầu dây bên kia là nữ, giọng rất trẻ, tự xưng là người của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Cô này thông báo là sắp có giấy mời dự hội thảo. Để tham dự, doanh nghiệp phải mua tài liệu trị giá 1 triệu đồng, song khi tham dự sẽ được tặng các món quà trị giá 2 triệu đồng. Tin lời, chủ doanh nghiệp hẹn người nọ hôm sau gửi giấy mời đến văn phòng công ty. Riêng sách sẽ gửi qua đường bưu điện.

Hai ngày sau, do bận công việc, chủ doanh nghiệp kia quên chuyện hội thảo. Tầm 11 giờ trưa, điện thoại lại đổ chuông, cũng đầu số trên, người này hẹn đến đưa giấy mời và sách. Song, do không có giấy mời mà chỉ có 2 cuốn sách nên người quen của tôi không nhận. Khi hỏi giấy mời đâu, người nọ ấp úng, trả lời vòng vo. Để kiểm chứng thông tin, nghe người quen của tôi gọi điện cho văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư thì cô gái nọ rồ ga chạy mất.

Chưa hết, hôm sau cũng thủ đoạn tương tự, một số điện thoại khác: 0763004363 gọi đến xưng làm ở Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ Cứu nạn - Công an tỉnh, mời doanh nghiệp đến dự hội thảo. Điều kiện vẫn là đóng tiền mua tài liệu. Khi chủ doanh nghiệp hỏi lại làm ở bộ phận nào ở Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thì người này không nói rồi dập máy.

Ít hôm nữa lại có người gọi điện thoại đến, nhưng anh này rất lịch sự, nhã nhặn, bảo làm ở VNPT, mời doanh nghiệp đến để hỗ trợ đăng ký chữ ký số và hóa đơn điện tử. Như đoán được e ngại về những số điện thoại lừa đảo, anh này nói ngay là chỉ hỗ trợ các thủ tục cần thiết và không mất bất cứ chi phí nào. Địa điểm làm việc tại địa điểm giao dịch khách hàng của VNPT ở đường Hai Bà Trưng. Đại diện doanh nghiệp cho biết, ở VNPT anh được hướng dẫn, hỗ trợ rất tận tình và cả ở Chi cục Thuế TP. Huế liên quan đến hóa đơn điện tử cũng vậy.

Rõ ràng, việc thông tin doanh  nghiệp bị các đối tượng lừa đảo bán sách khi mới thành lập khá phổ biến, nhất là khi trao đổi câu chuyện này với một vài doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mới thành lập, họ cho hay cũng từng dính "quả" lừa tương tự. Song do giá trị không lớn (1 triệu đồng mua hai cuốn sách tầm 200-300 ngàn đồng nên họ không muốn kiện cáo ồn ào).

Nói phổ biến là còn bởi nhân viên của VNPT cũng nắm được, không lẽ cơ quan chức năng không biết? Nên chăng, Sở Kế hoạch và Đầu tư - nơi đầu tiên doanh nghiệp tiếp cận làm thủ tục đăng ký thành lập cần có cảnh báo sớm cho doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan cần có các biện pháp răn đe, xử lý những đối tượng như vừa nêu để tạo niềm tin cho doanh nghiệp, cũng đồng thời không để cho những đối tượng lừa  bán sách giá "trên trời" có "đất sống".

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vay qua online, nhiều người sập bẫy

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng người dân vẫn bị sập bẫy lừa đảo của các đối tượng xấu bằng hình thức cho vay online. Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh nhân viên công ty tài chính, ngân hàng… cho vay tín chấp với lãi suất ưu đãi.

Vay qua online, nhiều người sập bẫy
Mạo danh báo chí, xúc phạm danh dự lãnh đạo các tỉnh

Chiều 28/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phan Văn Phước (sinh năm 1980), trú tại thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) về hành vi mạo danh đại diện Báo Pháp luật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế.

Mạo danh báo chí, xúc phạm danh dự lãnh đạo các tỉnh

TIN MỚI

Return to top