ClockThứ Năm, 02/12/2021 14:00

Giám sát chặt hơn gia đình có người đang thực hiện giám sát y tế tại nhà

TTH - Toàn tỉnh đã và đang tập trung các giải pháp để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn tỏ ra chủ quan, bất chấp quy định, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự nỗ lực cố gắng của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong cuộc chiến đầy cam go này.

Ba trường hợp mắc COVID - 19 tại Nam Đông tuân thủ tốt giám sát y tế tại nhàTăng cường các biện pháp giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà

Trên địa bàn phường P. T (TP. Huế) ngày càng tăng gia đình có người đang thực hiện giám sát y tế tại nhà

Những ngày qua, các trường hợp F0 trên địa bàn tỉnh, nhất là TP. Huế không ngừng tăng. Kéo theo đó là một lượng lớn F1, F2 cũng tăng theo. Một trong những giải pháp mà các lực lượng chức năng đưa ra là, truy vết, khoanh vùng F0 đưa đi cách ly tập trung; F1, F2 giám sát y tế tại nhà.

Những trường hợp giám sát y tế tại nhà đều có bảng “Chú ý, gia đình có người đang thực hiện giám sát y tế tại nhà” (thường gọi là bảng đỏ). Điều mà người dân quan tâm nhất trong nội dung của bảng chú ý này là, thời gian giám sát y tế tại nhà của mỗi hộ gia đình.

Theo quy định, người được cách ly không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú. Thành viên trong hộ gia đình, người làm việc, quản lý nơi lưu trú của người được cách ly không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi lưu trú.

Mặc dù quy định là vậy, nhưng thực tế cho thấy, vẫn có trường hợp cố tình vi phạm, phớt lờ quy định. Đơn cử như sáng sớm 17/11/2021, bà H., trú tại kiệt 6, tổ dân phố L. T 1, phường P. T (TP. Huế) vẫn cố tình mở cửa cho một số người dân sinh sống quanh mình ngồi uống cà phê và không thực hiện biện pháp phòng, chống dịch. Điều đáng nói, nhà bà H. là một trong những gia đình được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường P. T treo bảng “Chú ý, gia đình có người đang thực hiện giám sát y tế tại nhà”.

Sau khi phát hiện sự việc của bà H., có người đã nhắn tin, gọi điện cho tổ trưởng tổ dân phố và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý. Ngay sau đó, bà H. đã đóng cửa, những người uống cà phê cũng ra về.

Một tình trạng nữa cũng xảy ra là, dù nhà đã có bảng chú ý, nhưng những người quen của chủ nhà này vẫn kéo đến tổ chức ăn nhậu tại nhà, rất phản cảm và làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu trong số đó có F0.

Thiết nghĩ, diễn biến dịch COVID-19 đã và đang rất phức tạp. Vấn đề đặt ra ở đây là, cần phải nâng cao năng lực của các tổ giám sát cộng đồng. Ngoài giám sát của người dân, thì tổ giám sát cộng đồng mà trực tiếp là tổ trưởng các tổ dân phố cần tăng cường kiểm tra, nhất là vào sáng sớm, chiều tối để có biện pháp răn đe, nhắc nhở những cá nhân, hộ gia đình chủ quan, ý thức kém trong công tác phòng, chống dịch.

Cách ly F1 tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19 với tình hình “bình thường mới” hiện nay là giải pháp hợp lý hơn việc cách ly tập trung. Thế nhưng, vấn đề là cần sự hợp tác của người dân và ý thức, trách nhiệm của bản thân F1 và những người có yếu tố dịch tễ liên quan. 

Theo lãnh đạo TP. Huế, cách ly F1 tại nhà khó ở việc thẩm định điều kiện nhà ở và công tác giám sát. Đây là vấn đề đặt ra đối với thành phố khi lực lượng có hạn, nhiều cán bộ địa phương cũng có yếu tố dịch tễ thuộc diện F1, F2. Tuy nhiên, để khắc phục vấn đề này, TP điều chỉnh phương pháp tác nghiệp bằng cách nâng cao năng lực của các tổ giám sát cộng đồng và thiết lập đường dây nóng, huy động lực lượng ứng trực để xử lý nhanh nhất, hiệu quả nhất mọi phản ánh, vướng mắc của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cách ly F1 tại nhà, khó mấy cũng làm. Hy vọng, quyết tâm này sẽ đạt kết quả cao.

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

TIN MỚI

Return to top