ClockThứ Bảy, 18/11/2023 11:40

Không chủ quan với tình hình mưa lũ

TTH - Tinh thần “phòng hơn chống” hoặc “tự quản tại chỗ” khi ứng phó với các tình huống thiên tai cần được từng người dân ý thức và thực hiện khi mưa lũ đổ về...
 Người dân có thói quen di chuyển bằng thuyền không mặc áo phao rất nguy hiểm

Trong đợt mưa lũ vừa qua, tính đến ngày 17/11, trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã có 3 người chết đuối do chủ quan và nhiều người được cứu hộ, cứu nạn kịp thời do lật thuyền.

Vào sáng 15/11, 8 người dân từ phường Hương Sơ, TP. Huế đi trên cùng một chiếc thuyền đến chợ Phú Hậu (Huế). Sau khi mua sắm tại đây, 8 người tiếp tục đi thuyền trở về nhà. Khi di chuyển qua khu vực Đập Hậu (thuộc phường Hương Vinh), thuyền gặp nước lũ chảy xiết nên bị lật. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng phường Hương Vinh khẩn trương triển khai công tác cứu hộ cứu nạn, qua đó đã cứu được 6 người, còn 2 nạn nhân bị mất tích và tử vong là chị H.T.B (SN 1983) cùng con gái là N.T.H (SN 2005, đều trú tại phường Hương Sơ).

Vụ việc trên chưa nguôi ngoai thì khoảng 9h sáng 16/11, cháu N. H. P. Q. N. (3 tuổi, trú tổ dân phố Tây Trì Nhơn, phường Phú Thượng, TP. Huế) đi từ nhà qua một cây cầu ở tổ dân phố Nam Thượng (phường Phú Thượng) chơi cùng bạn. Trong lúc chơi cùng nhau, cháu cùng nhóm bạn đi ra khu vực bờ sông Phổ Lợi, thời điểm này nước lũ đang dâng cao. Tại đây, cháu N. không may bị trượt chân rơi xuống sông. Phát hiện sự việc, một số người dân đã nhảy xuống sông để cứu cháu bé nhưng do gặp dòng nước lũ dâng cao, chảy xiết nên cháu N. nhanh chóng bị chìm, mất tích và được tìm thấy sau đó nhiều giờ.

Ngoài ra, trên địa bạn tỉnh cũng đã xảy ra các vụ chìm thuyền với số lượng người di chuyển lớn. Đơn cử trưa ngày 15/11, chiếc thuyền chở 6 người phụ nữ cùng 2 người đàn ông đang chạy qua đoạn nhà văn hóa xã Quảng Thành (Quảng Điền) thì bị lật úp do nước lũ chảy xiết cộng với mưa rất to. Những người đi trên thuyền hoảng sợ, kêu cứu. Đúng thời điểm này, lực lượng Công an xã Quảng Thành đang giúp dân sơ tán, di dời đồ đạc nên đã kịp thời ứng cứu được 8 người trên thuyền.

Hay tối 16/11, tại xã Hương Toàn (TX. Hương Trà), trong quá trình di chuyển tiếp nhiên liệu, chiếc thuyền chở 6 thành viên của một nhà mạng qua vùng nước ngập sâu gặp gió lớn bị lật và đã được lực lượng chức năng địa phương ứng cứu kịp thời.

Mỗi mùa mưa lũ, chính quyền các cấp đều rất lo lắng việc sinh hoạt, đi lại của người dân bằng ghe thuyền rất dễ xảy ra tai nạn. Ngoài những chủ quan dẫn đến chết người nói trên thì người dân vẫn bất chấp tính mạng để đi đánh cá, vớt củi trên sông, tại những vùng nước ngập sâu, chảy siết, lỡ sẩy chân bị nước cuốn trôi. Do vậy, ý thức của mỗi người là trên hết, để tự bảo vệ mình, để không còn cảnh tang thương, bi đát khi vợ mất chồng, chồng mất vợ, con thơ mất đi cha, mẹ, cha mẹ mất đi con thơ.

Mưa lũ tại Thừa Thiên Huế năm nay được dự báo sẽ còn diễn biến rất phức tạp. Điều chính quyền địa phương lo ngại nhất lúc này là tình trạng chủ quan của người dân trong sinh hoạt, đi lại làm nguy cơ xảy ra đuối nước. Mong rằng, tinh thần “phòng hơn chống” và “tự quản tại chỗ” khi ứng phó với các tình huống thiên tai cũng sẽ được từng người dân ý thức và thực hiện khi mưa lũ đổ về, đừng để thiệt mạng vì chủ quan.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát
Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp
Thông tin doanh nghiệp
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Nằm trong chuỗi Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương – Hạnh phúc cho Cộng đồng”, tiếp tục hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, ngày 15/12/2023, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) đã tổ chức thăm và trao tặng 100 suất tiền mặt trị giá 100 triệu đồng cho 100 hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường

Chiều 5/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công văn hỏa tốc gửi các chủ hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh về việc triển khai các biện pháp bảo đảm vận hành an toàn nhằm chủ động ứng phó sớm với hình thế thời tiết nguy hiểm trong thời gian đến.

Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường
Return to top