ClockThứ Ba, 25/04/2023 14:36

Nhức đầu với tiếng “nẹt pô”

TTH.VN - Nhiều người tham gia giao thông thỉnh thoảng lại bị giật mình, hoảng sợ trước những âm thanh chói tai phát ra từ những chiếc xe máy độ “pô”.

Làm rõ hành vi nhóm thiếu niên điều khiển mô tô lạng lách, đánh võngXác định nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng xuất hiện trên mạng xã hộiKiên trì đấu tranh với “quái xế”

leftcenterrightdel
Những chiếc xe độ pô bị bắt giữ tại cơ quan công an 

Gần đây, cứ tầm 22 đến 23h đêm, những người dân quanh khu phố tôi ở đều không ít lần phải thức giấc vì tiếng nẹt pô inh ỏi từ những chiếc xe máy có gắn pô “độ”.

“Khủng khiếp thật, tiếng pô xe máy gì mà nổ to thế. Nửa đêm nửa hôm không cho ai ngủ, gầm rú tạo ra những âm thanh khó chịu đến nỗi tôi nằm trong phòng kín mà phải giật mình bật dậy. Mỗi lần nghe âm thanh này là thót cả tim, trẻ con thì khóc toáng lên, người già thì phải bịt cả hai tai vì sợ”, ông Đức, ở cùng khu phố chia sẻ.

Hay như chuyện của bản thân tối qua cũng vậy, vừa mới dỗ con ngủ, hai vợ chồng cũng chợp mắt. Trong màn đêm tĩnh lặng bỗng phát ra những âm thanh lớn “gầm, gầm” kéo dài một hồi lâu, làm cho vợ chồng tôi chợt tỉnh giấc, con nhỏ cũng tỉnh dậy theo khóc nức nở.

Bật dậy nhìn qua cửa sổ thì thấy mấy thanh niên đầu không mũ bảo hiểm, điều khiển những chiếc mô tô phân khối lớn “độ” ống pô, nẹt pô gầm rú trên đường như đang muốn thị uy.

Sáng ra cà phê với bạn, tâm sự chuyện bực mình tối qua. Ông bạn lắc đầu ngao ngán nói, mấy chiếc xe độ chạy nẹt pô, giờ nó đầy ấy mà. Bọn nó cứ nghĩ đó là phong cách, là cá tính nhưng thực ra là ý thức quá kém.

Nói đâu xa, tuần trước lúc đi làm về ngay ở ngã tư đèn đỏ, mọi người đang dừng đợi tín hiệu đèn giao thông thì được một phen hú vía. Từ đằng sau phát ra tiếng nổ rầm rầm như sấm từ một chiếc pô “độ” của một chiếc xe máy phân khối lớn phóng vun vút tới. Đáng nói hơn thanh niên kia còn quay đầu lại cười khoái chí trong nỗi sợ hãi của mọi người.

Bác Hoàng Văn B. (68 tuổi, trú tại TP. Huế) chưa hết bàng hoàng nói, từ nay trở đi chắc tôi không dám đi xe đạp ra đường. Sở dĩ bác B. quả quyết như vậy là vì vừa mới bị ngã xe do giật mình bởi tiếng gầm rú của chiếc mô tô phân khối lớn. Bác kể, đang đi từ nhà người bạn về, nghe đằng sau có tiếng nổ rầm rầm, nên bác vội tấp vào lề thì luống cuống quẹt vào xe máy khác trượt ngã xuống đường. May mà không bị gì.

Mấy năm trước, rộ lên mốt chơi “còi hơi”. Bây giờ chơi còi đã lạc hậu, “dân chơi” xe quay sang chơi pô “độ”. Tuy khác về "thể loại", nhưng sự ầm ĩ thì... ngang nhau.

Pô “độ”, pô “khủng”... là những biệt danh mà dân độ xe đặt cho những chiếc pô xe được nâng cấp, lên đời, để tạo ra những âm thanh cực lớn, cực chất, làm ồn ào, náo loạn phố phường. Nhiều người còn cho rằng, thú độ pô, chơi xe là cả một nghệ thuật. Đó là cách thể hiện cái “chất” của người đàn ông (!).

Điểm c Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, đã quy định phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định. Với mức phạt này, xem ra còn quá nhẹ.

Cơ quan chức năng cần đưa ra những chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn cũng như đẩy mạnh áp dụng thêm biện pháp “phạt nguội” khi có đủ căn cứ hành vi vi phạm từ nguồn video clip hay hình ảnh mà người dân cung cấp. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, xử phạt đối với những “lò” độ xe trái phép.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, Công an TP. Huế xử phạt hàng chục trường hợp “quái xế” độ pô chỉ sau một thời gian ngắn ra quân xử lý vấn nạn này. Ngoài lập biên bản xử lý, Công an TP. Huế buộc các đối tượng vi phạm tháo gỡ ống pô độ, đảm bảo phương tiện đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật...

Bài, ảnh: PHÚC KHANG
ĐÁNH GIÁ
4
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top