ClockThứ Ba, 15/08/2023 07:42

Tái diễn tình trạng lấn đường, họp chợ

TTH - Dạo quanh một vòng trước các khu chợ trên địa bàn TP. Huế, chúng tôi không khó nhận thấy, tình trạng lấn chiếm lề đường để họp chợ gây cản trở giao thông sau một thời gian tạm lắng, nay lại có dịp “bùng phát” trở lại.

Phong Điền: Chợ lấn đườngChợ Cống sẽ được di dời

leftcenterrightdel
Cảnh mua bán diễn ra tại tuyến đường Nguyễn Lộ Trạch 

 8 giờ sáng một ngày cuối tháng 7/2023, trên tuyến đường Nguyễn Lộ Trạch -  sát khu vực chợ Cống, phường Xuân Phú, cảnh mua bán diễn ra tấp nập. Đây là một trong những điểm gây ách tắc giao thông nhiều nhất vào mỗi buổi sáng.

Các loại hàng tôm cá, trái cây… được người dân bày bán dọc tuyến đường. Người mua chỉ việc dừng xe, ngồi trên xe giao dịch để mua hàng gây nên cảnh lộn xộn, ách tắc đối với người và phương tiện tham gia giao thông mỗi khi qua đây. 

Xuôi về tuyến đường trước mặt chợ Phú Tân, phường Thuận An vào mỗi buổi sáng, cảnh tượng người mua, người bán cũng diễn ra tấp nập. Các hàng cá, tôm được bày bán tràn xuống cả lòng, lề đường, ảnh hưởng giao thông rất lớn, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đây.

Ngược lên tuyến đường quanh khu vực chợ Bến Ngự, phường Phước Vĩnh, cảnh tượng cũng diễn ra tương tự. Dù đã quá trưa, nhưng dọc tuyến đường, sát với khu chợ người bán, kẻ mua vẫn diễn ra rộn ràng. Những mẹt hàng, xô chậu thủy, hải sản tươi sống được các o, các chị, các mệ bày bán dọc tuyến gây cản trở giao thông.

“Việc người dân lấn chiếm lòng lề đường để họp chợ diễn ra hàng ngày. Nhiều đợt ra quân xử lý của lực lượng chức năng thì việc lấn chiếm có giảm, nhưng vắng bóng lực lượng chức năng, việc lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán lại tiếp tục tiếp diễn”, một người dân sinh sống dọc tuyến đường Trần Thúc Nhẫn, gần với khu vực chợ Bến Ngự chia sẻ.

Trước thực trạng này, không ít người dân, nhất là những hộ sinh sống dọc quanh các tuyến đường khu vực các chợ xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán đã phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chức năng thông qua dịch vụ đô thị thông minh và nền tảng Hue-S.

Từ phản ánh của người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã chỉ đạo, tập trung để giải quyết bằng các giải pháp. Tuy nhiên, giải quyết được khu vực này thì, khu vực khác lại “phình ra” tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán, họp chợ.

Để giải quyết tình trạng này, ngoài tăng cường lực lượng, ra quân lập lại trật tự đô thị tại các chợ, giải pháp lắp camera “phạt nguội” cũng đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chức năng áp dụng.

Còn nhớ, trước thực trạng họp chợ tự phát khu vực xung quanh chợ An Cựu, qua quá trình kiểm tra, khảo sát và thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Huế, UBND phường Phú Hội phối hợp với lực lượng Công an TP. Huế, Đội Quản lý đô thị, BQL chợ An Cựu và UBND phường An Đông quyết tâm để giải quyết trật tự đô thị khu vực này.

Các trường hợp buôn bán rong bạ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khu vực xung quanh chợ An Cựu đều được xử lý; khắc phục dần tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng. Một lực lượng thường xuyên trực chốt tại đây để tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự đô thị, an toàn giao thông.

UBND phường tăng cường xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông dừng, đỗ sai quy định tại khu vực quanh chợ An Cựu gây ảnh hưởng giao thông; các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, họp chợ trái phép đều bị xử lý nghiêm.

Thực tế cho thấy, nhiều giải pháp đã được áp dụng để giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường họp chợ như bố trí các điểm buôn bán hợp lý, quy định các tuyến đường được phép buôn bán dọc vỉa hè... nhưng giải pháp quan trọng nhất vẫn là, bố trí lực lượng cố định để thường xuyên tuyên truyền, xử lý các hộ kinh doanh lấn lòng, lề đường và xử lý người dân mua hàng gây cản trở giao thông.

Với những “điểm nóng”, bức xúc về tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, cần lắp đặt hệ thống camera giám sát dọc các tuyến đường để phạt nguội các hộ kinh doanh vi phạm trật tự đô thị và an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Return to top