ClockThứ Năm, 04/07/2024 06:35

Thận trọng với bói toán qua mạng

TTH - Dù các cơ quan chức năng đã làm rõ, bắt giữ nhiều “cô”, “cậu” hành nghề bói toán qua mạng. Thế nhưng, hành vi vi phạm pháp luật này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.
HN - Phú Thăng
  • HN - Phú Thăng

Cần bài trừ nạn mê tín dị đoanMất tiền tỷ vì tin… “thầy phong thủy”

Dù các cơ quan chức năng đã làm rõ, bắt giữ nhiều “cô”, “cậu” hành nghề bói toán qua mạng. Thế nhưng, hành vi vi phạm pháp luật này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. 

Đến nhà một người bạn chơi, về đến nhà, ông bố của cậu ấy vui mừng chạy ra khoe là bố đã tìm được phần mộ của bác con rồi. Cậu con trai hỏi: Bố tìm ở đâu hay ai chỉ cho vậy, có tin được không? Ông bố chắc nịch đáp: Tin, tin được chứ con. Nãy bố xem livestream trên facebook, có “cô đồng” tư vấn hết sức nhiệt tình, còn chỉ cho cặn kẽ vị trí ngôi mộ của bác con đang nằm luôn… Thấy có vẻ cô này giỏi lắm, trang cá nhân của cô có hàng nghìn người xem, theo dõi và bình luận cám ơn vì cô đã giúp…

Cậu con trai cười và nói: Bố chừng này tuổi rồi mà đi nghe mấy cái “cô”, “cậu” mê tín dị đoan trên mạng đó. Mục đích của chúng là nhằm tạo ra số lượng người tin vào bói toán, để lồng ghép vào việc bán hàng online như trầm hương, tượng Phật, các loại bùa chú, hoặc là mình phải bỏ ra một số tiền lớn để nó cúng vái... Cơ quan chức năng đã bắt nhiều vụ rồi, nhưng chúng vẫn lợi dụng mạng xã hội để “vươn vòi” loan truyền mê tín dị đoan. Con tưởng thế nào chứ mấy cái đó tin gì được mà tin hả bố.

Vào trang mạng facebook có tên “Nguyễn An Di” trong khi chủ trang đang livestream. Với nhu cầu muốn xem con đường làm ăn, công danh sự nghiệp, tôi để lại họ tên, ngày tháng năm sinh, thì được “Cô đồng” phán rằng: Nơi làm ăn của con đang gặp phải vận khí, âm hụt về đường tài lộc nên buôn bán ế ẩm. Khi được hỏi có cách gì khắc phục không thì cô liền đáp: “Bên cô có ông thượng thần tôn giả, thỉnh ông về sẽ mở được cung tài lộc, đảm bảo khi ông về sẽ độ cho gia chủ may mắn, cát tường...” (!)

Được biết, lợi dụng nhiều tiện ích của mạng xã hội, các đối tượng hành nghề xem bói đã lập ra nhiều tài khoản facebook xem bói online hoạt động theo kiểu livestream (phát trực tiếp) và rất công khai. Chỉ cần cung cấp họ tên, ngày, tháng, năm sinh, thậm chí số điện thoại hoặc biển số xe... Bằng vài thao tác như gieo tiền xu, rút đũa, bốc một vài con bài tây là các “cô đồng” có thể “phán” về vận hạn, tình duyên, công danh, tài lộc, đến cả chuyện gia đạo, mồ mả…

Trò mê tín này hiện xuất hiện rất phổ biến. Cách đây chưa lâu, cơ quan chức năng đã bắt nhiều đối tượng để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Để không gian mạng “sạch sẽ” hơn cũng như ngăn ngừa sự lan truyền của các trò mê tín dị đoan vô bổ, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần thận trọng và ý thức hơn.

Điều 320 Bộ luật Hình sự năm 2015 có quy định: Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


Bài, ảnh: An Khang
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top