ClockThứ Năm, 18/05/2023 14:00

Khắc phục sạt lở đường, đẩy nhanh tiến độ gia cố tuyến hói Bảy Xã

TTH - Trong quá trình thi công nạo vét và gia cố các điểm xung yếu tuyến hói Bảy Xã đi qua địa bàn phường Hương Chữ (TX. Hương Trà) đã làm sạt lở, nguy cơ sụp đổ tuyến đường giao thông ven hói, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương khắc phục trước mùa mưa.

Đầu tư đê kè ứng phó sạt lở biểnMưa lớn làm ngập lúa, đường sạt lởKhắc phục tạm thời tuyến tỉnh lộ 14B

leftcenterrightdel
Việc nạo vét đất lòng hói dẫn đến gây sạt lở tuyến đường giao thông ven hói Bảy Xã 

Khắc phục đường giao thông

Tuyến hói Năm Xã và Bảy Xã đi qua địa bàn phường Hương An (TP. Huế) và Hương Chữ (TX. Hương Trà) là công trình thủy lợi kết hợp giao thông, dẫn nước từ sông Hương phục vụ sản xuất nông nghiệp nhiều địa phương trên địa bàn. Nhiều năm nay, các tuyến hói này bị bồi lắng, sạt lở nguy cơ ảnh hưởng đến việc đưa nước về đồng ruộng và thoát lũ trong mùa mưa.

Để phục vụ sản xuất, tháng 8 năm 2022, dự án nạo vét gia cố mái các điểm xung yếu hói Năm Xã và Bảy Xã được triển khai, do liên danh Công ty TNHH MTV Rồng Việt và Công ty TNHH Hằng Trung thi công, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư và tư vấn giám sát. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đơn vị thi công đã không có phương án bảo vệ tuyến đường giao thông khi nạo vét đất lòng hói, đào móng đổ đường chân kè dẫn đến “hở hàm ếch” tuyến đường. Khi gặp thời tiết có mưa lớn, nước lòng hói dâng dẫn đến sạt lở gây nguy cơ sụp đổ tuyến giao thông.

Cụ thể, tại gói thầu số 6 gồm toàn bộ phần xây lắp tuyến gia cố mái các điểm xung yếu ở Năm Xã và Bảy Xã , khi thi công đoạn tuyến hói Bảy Xã qua phường Hương Chữ đã làm sạt lở khoảng 50m trên tuyến đường Lê Quang Tiến.

Ghi nhận của PV cho thấy, hiện tại đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Rồng Việt đã đổ được 460m/900m đường chân kè thuộc tuyến hói Bảy Xã. Tuy nhiên, nhiều đoạn mái kè, đường chân kè cũ (được triển khai thi công trước đây) đã bị sạt lở gây ảnh hưởng đến kết cầu nền đường phía bên trên. Ngoài ra, tại hiện trường đơn vị thi công cũng dùng đất dôi dư nạo vét ở lòng hói lên đắp các mái kè mà không chở đi bãi thải đổ theo quy định.

Ông Đặng Ngọc Quốc An, Trưởng phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh thừa nhận, việc nạo vét đất từ lòng hói khi thi công gây nguy cơ sạt lở tuyến giao thông ven hói Bảy Xã. Nguyên nhân theo ông An do áp lực tiến độ nên đơn vị thi công khi triển khai nạo vét đất lên để đào móng âm 1.2m đóng cọc tre, đổ bê tông chân kè vào đúng dịp nghỉ lễ 30/4, gặp trời mưa nên gây sạt lở trên tuyến đường Lê Quang Tiến.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương khắc phục bằng việc đắp lại đất phần mái và chân kè nhằm tránh gây thiệt hại tuyến đường khi gặp thời tiết xấu.

Về việc đơn vị thi công dùng đất đôi dư nạo vét ở lòng hói lên đắp các mái kè mà không chở đi bãi thải đổ theo quy định, ông An cho rằng hiện việc đắp đất chỉ là tạm thời, để có thời gian cho đất khô mới chở đi bãi thải và trong thiết kế, đắp đất phần mái kè sử dụng đất k90 nhằm đảm bảo ổn định công trình lâu dài.

Đẩy nhanh tiến độ

Theo Ban QLDA, gói thầu số 6 bao gồm toàn bộ phần xây lắp tuyến gia cố mái các điểm xung yếu ở hói Năm Xã và Bảy Xã với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng. Trong đó, tại hói Bảy Xã sẽ xây dựng kè gia cố 2 bờ đoạn qua phường Hương Chữ với tổng chiều dài gia cố 904m, gồm bờ tả dài 442m và bờ hữu dài 462m.

Đỉnh kè bờ tả có cao trình + 2.7 - 3.5m; bờ hữu có cao trình + 2.9 - +3.55m. Đỉnh kè được khóa bằng dầm đỉnh bê tông cốt thép, gia cố đỉnh kè bằng bê tông xi măng và bố trí trụ tiêu. Thân kè kết cấu kè tường đứng bằng đá xây vữa xi măng, mặt cắt hình thang chiều rộng đỉnh 0,4m, chân rộng 0,97m, móng bằng bê tông xi măng. Giá cố đáy móng bằng cọc tre, giữ chân kè phía ngoài bằng đá lát khan và hang cọc tre… Ngoài ra, các công trình trên tuyến còn xây mới 5 bến nước hai bên bờ, gia cố tiếp nối hạ lưu các cống hiện trạng.

Ông Đặng Ngọc Quốc An cho biết, công trình có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, trong đó vốn bố trí năm 2023 là 7 tỷ đồng, lũy kế vốn bố trí đến nay là 11,4 tỷ đồng, lũy kế giải ngân đạt 4,4 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành tháng 2 năm 2024. Tuy nhiên, nếu được bố trí vốn đầy đủ, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong mùa nắng năm 2023, nhằm sớm phát huy công năng của công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Cũng theo ông An, hiện tiến độ thi công của Công ty TNHH MTV Rồng Việt phần cống chợ còn chậm so với tiến độ lập của nhà thầu. Nguyên nhân, do giai đoạn đầu dự án triển khai thi công đúng vào mùa mưa lũ, mực nước lòng hói dâng cao khiến việc tổ chức thi công khó khăn.

Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công lập bảng cam kết khối lượng, giá trị thực hiện của từng tháng gửi cho chủ đầu tư; bố trí máy móc, phương tiện nhân lực đầy đủ đẩy nhanh tiến độ thi công, triển khai các hạng mục còn lại nhằm sớm hoàn thành công trình trong mùa nắng.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch các phân khu

3 tháng cuối năm 2024 là thời điểm tăng tốc nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2024, đặc biệt là việc phục vụ Đề án (ĐA) thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và Đề án thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nên TP. Huế đang đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA), ĐA nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch các phân khu
40 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hệ thống tỉnh lộ đợt 1

Sáng 26/9, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin, UBND tỉnh vừa phê duyệt dự án (DA) nâng cấp, sửa chữa hệ thống đường Tỉnh lộ (TL) đợt 1, giai đoạn 2024-2025, với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng; trong đó phần xây dựng gần 37 tỷ đồng.

40 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hệ thống tỉnh lộ đợt 1
Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025

Lần thứ 4 kiểm tra dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là công trình biểu tượng của nhiệm kỳ này và yêu cầu phát động đợt thi đua 450 ngày để tới ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành dự án (sớm hơn so với kế hoạch trước đây là trong năm 2026), đồng thời khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền phương án đầu tư đường băng cất hạ cánh thứ 2.

Thủ tướng Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025

TIN MỚI

Return to top