ClockThứ Ba, 13/06/2023 13:40
THANH TRA TẠI CÔNG TY CP KHOÁNG SẢN THỪA THIÊN HUẾ:

Khắc phục tồn tại để khai thác hợp lý tài nguyên khoáng sản

TTH - Thanh tra tỉnh vừa ban hành Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, việc tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu tại Công ty CP Khoáng sản Thừa Thiên Huế và chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót cần chấn chỉnh.

Ngăn chặn khai thác vàng trái phép tại Nam ĐôngBình Thành: Khắc phục ô nhiễm môi trường ở bãi tập kết gỗ

leftcenterrightdel
 Công tác hoàn trả mặt bằng sau khai thác khoáng sản

Nhiều tồn tại, thiếu sót

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Lương Bảo Toàn, qua công tác thanh tra, đoàn thanh tra ghi nhận những nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ trong công tác điều hành của hội đồng quản trị (HĐQT), ban giám đốc, ban kiểm soát để đưa ra các giải pháp thích hợp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), đảm bảo công ăn việc làm ổn định, cải thiện thu nhập cho người lao động; các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, thu nộp ngân sách đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, đoàn thanh tra cũng chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót của doanh nghiệp. Đó là, trong công tác quản lý, sử dụng các khu đất, tài sản trên đất đã thuê, còn để xảy ra một số thiếu sót, vi phạm như: Không lập thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các thửa đất thuê có diện tích lớn tại xã Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền). Đồng thời, chưa lập thủ tục đăng ký biến động đất đai do thay đổi thông tin về người sử dụng đất khi chuyển sang công ty CP đối với khu đất làm xưởng chế biến tại thị trấn Phú Lộc và khu đất làm Nhà máy Xỉ titan tại Cụm Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp La Sơn (huyện Phú Lộc).

Trong quản lý hoạt động SXKD, công ty chưa thực hiện việc hỗ trợ địa phương nơi có khoáng sản chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng kỹ thuật sử dụng trong khai thác khoáng sản và xây dựng công trình phúc lợi tại cơ sở có điểm mỏ khai thác; chưa lập thủ tục điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản đối với mỏ đá Hương Bình khi thay đổi pháp nhân mới.

Còn thiếu sót, vi phạm liên quan đến việc kê khai, quyết toán thuế tài nguyên như: Chưa kê khai, quyết toán thuế tài nguyên đối với sản lượng tồn kho 4.198 tấn quặng titan tổng hợp trong năm 2021, dẫn đến số thuế kê khai thiếu trong năm 2021 là hơn 2 tỷ đồng; chưa kê khai, quyết toán thuế tài nguyên đối với 1.675 tấn quặng titan tận thu tồn kho trong năm 2015.

Trong công tác phục hồi môi trường sau khi khai thác, đóng cửa mỏ, công ty đã trồng nhiều diện tích cây keo lưỡi liềm với chiều cao khoảng 0,7 - 1m; do nhiều nguyên nhân, một số cây keo đã chết nhưng chưa được trồng dặm lại, một số vị trí đã hoàn trả mặt bằng nhưng chưa tiến hành trồng cây như cam kết hoàn thổ.

Việc thực hiện đóng cửa mỏ cũng không đúng quy định, cụ thể: Các mỏ đã hết hạn khai thác như các mỏ ở Phong Hải, Điền Hải, Điền Hòa, Quảng Lợi hết hạn từ tháng 4/2014, nhưng phải đến năm 2020 và 2021, công ty mới tiến hành các thủ tục đóng cửa mỏ đối với những mỏ khoáng sản trên. Việc làm này vi phạm quy định của Luật Khoáng sản năm 2010…

Đã nộp đủ khoản vi phạm 2 tỷ đồng

Theo Thanh tra tỉnh, để xảy ra những vi phạm, thiếu sót kể trên, trách nhiệm thuộc về chủ tịch HĐQT, giám đốc, kế toán trưởng và các cá nhân có liên quan của công ty, liên đới chịu trách nhiệm là ban kiểm soát. Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi số tiền hơn 2 tỷ đồng do công ty kê khai, nộp thiếu thuế tài nguyên đối với quặng titan tổng hợp trong năm 2021.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch HĐQT Công ty CP khoáng sản Thừa Thiên Huế tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với những thiếu sót, vi phạm được nêu tại kết luận thanh tra; đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm để chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, vi phạm về sau.

Ông Lương Vĩnh Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khoáng sản Thừa Thiên Huế thông tin, sau khi nhận kết luận thanh tra, công ty đã tổ chức họp tập thể ban và các cá nhân liên quan, sau đó thống nhất kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể HĐQT, ban giám đốc và các cá nhân liên quan. Đến nay, công ty đã thực hiện khắc phục các nội dung kiến nghị tại kết luận thanh tra. Trong đó, đã thực hiện theo quyết định thu hồi vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh để nộp ngân sách Nhà nước số tiền 2 tỷ đồng.

Đối với các nội dung khác, lãnh đạo công ty cho biết đã và đang thực hiện nghiêm kiến nghị biện pháp xử lý của Thanh tra tỉnh theo kế hoạch. Trong đó, sẽ tiếp tục trồng dặm và trồng rừng sau khi hoàn trả mặt bằng theo mùa vụ và vào mùa mưa năm 2023. Công ty cũng đã thông qua nghị quyết hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Quảng Công và Quảng Ngạn với tổng kinh phí 1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC

Chiều 17/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC).

Giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC
Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán 17/6:
LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất

Khi gần 40% đất đai trên khắp hành tinh bị suy thoái và thêm nhiều mẫu đất tiếp tục bị thiệt hại mỗi giây, các chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng phải thúc đẩy hành động để khắc phục những tổn thất và bảo vệ Trái đất, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán, được đánh dấu vào ngày 17/6 hàng năm.

LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất
Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch

Nhắc đến ẩm thực Huế, du khách luôn dành những lời khen. Trong đó, ẩm thực chay Huế là một điểm nhấn đặc biệt. Việc khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch không chỉ là cơ hội để thúc đẩy du lịch, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực chay Huế.

Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch

TIN MỚI

Return to top