Thế giới

Campuchia: Sẵn sàng cho chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN 2022

ClockThứ Ba, 08/11/2022 14:29
TTH.VN - Với cương vị Chủ tịch ASEAN 2022, Campuchia đã hoàn toàn sẵn sàng đăng cai tổ chức chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN trực tiếp đầu tiên kể từ đại dịch COVID-19 bùng phát, là nơi mà các nhà lãnh đạo từ các nước thành viên của khối và các đối tác đối thoại sẽ tham dự để giải quyết các thách thức toàn cầu và những vấn đề khu vực.

Thủ tướng lên đường thăm Campuchia, dự Hội nghị cấp cao ASEANHoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-MỹHoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-MỹThủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia từ ngày 10/11-13/11. Ảnh: EAC News Cambodia/VTV

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Chủ tịch ASEAN sẽ chủ trì các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 và các Hội nghị Cấp cao Liên quan, và Đối thoại Toàn cầu ASEAN lần thứ 2 từ ngày 10/11 - 13/11 tại Phnom Penh.

Năm nay, chủ đề mà Campuchia lựa chọn là: “ASEAN A.C.T: Cùng nhau giải quyết thách thức”, sẽ dẫn dắt ASEAN hướng tới hoà bình và thịnh vượng trong toàn khu vực.

Các cuộc họp cấp cao nhất sẽ bao gồm Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41; Hội nghị Cấp cao ASEAN và các đối tác đối thoại; Hội nghị cấp cao ASEAN-LHQ; và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 17.

Bên lề các Hội nghị Cấp cao, Thủ tướng Hun Sen cùng với các nguyên thủ quốc gia/chính phủ ASEAN khác cũng sẽ tham dự Đối thoại toàn cầu ASEAN lần thứ 2 về phục hồi sau COVID-19, với sự tham gia của người đứng đầu một số tổ chức quốc tế lớn. Các nhà lãnh đạo của một số đối tác đối thoại ASEAN cũng dự kiến ​​sẽ tham dự Đối thoại.

Quy tụ nhiều nhà lãnh đạo thế giới

Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Kung Phoak cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới. Tuy nhiên, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có thể bỏ lỡ các sự kiện này do các cuộc bầu cử trong nước và sẽ cử đại diện thay thế. Năm nay, Myanmar không có đại diện tham dự.

Cuối tháng 10, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Campuchia từ ngày 12 - 13/11 để tham gia Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á thường niên.

“Tại Campuchia, ông ấy sẽ tái khẳng định cam kết lâu dài của Mỹ đối với Đông Nam Á và vị trí trung tâm của ASEAN, dựa trên thành công của Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Mỹ-ASEAN lịch sử tại Washington DC. Ông ấy sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Mỹ-ASEAN trong việc đảm bảo an ninh và thịnh vượng trong khu vực cũng như phúc lợi của một tỷ người chúng ta”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói.

Bên cạnh Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng sẽ đến Phnom Penh tham dự các hội nghị thượng đỉnh liên quan.

Trang Khmertimes cho biết trước khi hội nghị thượng đỉnh chính thức diễn ra, Thủ tướng Hun Sen sẽ tiếp các nhà đồng cấp Trung Quốc và Việt Nam tại Cung Hòa Bình.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen chủ trì lễ đón Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Cung Hoà Bình ở thủ đô Phnom Penh ngày 8/11/2022. Ảnh: TTXVN

Sáng nay, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 8/11 - 9/11, kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Campuchia và chứng kiến ​​việc ký kết một số văn kiện hợp tác song phương. Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan từ ngày 10/11 - 13/11. 

Cũng trong thời gian đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và phu nhân cũng sẽ thăm chính thức Campuchia từ ngày 8/11 - 11/11. Hai nhà lãnh đạo Lý Khắc Cường và Hun Sen sẽ chủ trì lễ ký kết một số văn kiện hợp tác song phương và lễ khánh thành mang tính biểu tượng của tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Sihanoukville vào cuối hội nghị.

Hướng tới đối thoại và hợp tác

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Chum Sounry, vương quốc này có thể phải đối mặt nhiều khó khăn trong việc chủ trì đối thoại về một loạt vấn đề nhạy cảm, từ cuộc xung đột Ukraine, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, căng thẳng ở eo biển Đài Loan, chương trình hạt nhân của Triều Tiên và xung đột nội bộ ở Myanmar trong các hội nghị thượng đỉnh sắp tới. Mặc dù vậy, ông Sounry cho biết Campuchia sẽ cố gắng tạo ra một môi trường thuận lợi cho đối thoại và hợp tác.

Ông Kin Phea, người đứng đầu Viện Quan hệ Quốc tế Campuchia, bày tỏ kỳ vọng trong các Hội nghị Cấp cao ASEAN tới đây, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ giải quyết các vấn đề quan trọng nhất, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và biến đổi khí hậu… vì chúng đang được thế giới rất quan tâm.

Đảm bảo an ninh

Theo tiết lộ của Trung tướng Chhay Kim Khoeun, người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Campuchia, 12.000 nhân viên an ninh đã được huy động để phục vụ chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN.

“Campuchia cũng đã nhận được sự hỗ trợ và hợp tác trong việc trao đổi thông tin an ninh để ngăn chặn khủng bố và các sự cố khác cho các Hội nghị cấp cao”, Trung tướng Kim Khoeun cho biết thêm.

Ngoài ra, 2.300 cảnh sát cũng được triển khai 24/24 để giải tỏa giao thông và duy trì an ninh, trật tự công cộng trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh. “Chúng tôi cũng đã chuẩn bị các đội cứu hỏa và sẵn sàng can thiệp khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra”, ông nói thêm.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Khmertimes)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top