ClockThứ Sáu, 15/11/2013 15:45

Ấm áp tình quân dân nơi biên giới

TTH -  Ngay sau khi có chủ trương thực hiện phong trào thi đua Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới, Đồn Biên phòng Nhâm, huyện A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp tham gia phát triển kinh tế - xã hội và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng các xã biên giới trên địa bàn phụ trách từng bước phát triển.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Quỳnh Niên, ở thôn Lê Lộc 2, xã Hồng Thái, huyện A Lưới, năm nay ông đã trên 80 tuổi. Cụ Niên hồ hởi: “Tôi vô cùng biết ơn Đảng, ơn Bác Hồ, ơn các ngành, các cấp, đặc biệt là BĐBP đã quan tâm giúp đỡ hỗ trợ để gia đình tôi có ngôi nhà khang trang, sạch đẹp như thế này”. Cụ Niên là cán bộ hưu trí. Hai vợ chồng cụ đã có nhiều năm tham gia dân quân du kích, dân công hỏa tuyến, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì. Trong kháng chiến, ông cũng như bao người con dân tộc Pa Cô sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân, dành dụm từng gùi thóc để giúp đỡ, tiếp tế cho bộ đội góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975. Khi cả nước thống nhất, ông làm cán bộ xã, luôn tận tụy với công việc đến lúc nghỉ hưu. Trở về đời thường, ông vẫn hàng ngày đi về trong căn chòi nhỏ, tôn lợp đã cũ rách. Bây giờ được ở trong căn nhà xây 3 gian, vững chắc do Đồn Biên phòng Nhâm hỗ trợ xây dựng, ông cứ nghĩ mình đang mơ.

Trạm Quân dân y kết hợp xã Nhâm đi vào hoạt động góp phần hoàn thiện về tiêu chí về y tế cho địa phương
Gia đình chị Hồ Thị Tươi, ở thôn Tà Kêu, xã Nhâm là trường hợp khó khăn tương tự. Vợ chồng chị Tươi là người Tà ôi. Căn nhà trước đây của gia đình chị là một túp lều diện tích chừng 18m2, xung quanh che chắn bằng vách phên cây lồ ô... Giúp gia đình chị Tươi xây dựng căn nhà quả là vất vả. Chỉ riêng việc kiếm một mặt bằng chừng 40m2 để làm nền nhà đã khó. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm phải thay phiên nhau đào thủ công, cuốc đất, đắp nền suốt mấy ngày trời mới tạo được một mặt bằng vừa đủ diện tích. Sau đó, dùng đá đã phá khi làm nền nhà để đúc thành bờ lô. Ngày được bàn giao nhà tình nghĩa, chị run run xúc động, nghẹn ngào từng lời: “Nếu không có sự giúp đỡ của Đồn Biên phòng, của cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm thì có lẽ chẳng bao giờ tôi dám nghĩ có căn nhà ấm áp như hôm nay”.
Trong những năm qua, thực hiện chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới, Đồn Biên phòng Nhâm đã phối hợp với mặt trận các cấp và các ban, ngành, cơ quan, đơn vị vận động xây dựng hằng chục căn nhà tình nghĩa và nhiều công trình dân sinh tại địa bàn 4 xã Hồng Trung, Hồng Thượng, Hồng Thái và Nhâm của huyện A Lưới. Để xây dựng nhà đảm bảo tiêu chí đề ra, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, MTTQVN từ huyện đến xã vận động bà con bổ sung thêm nguyên vật liệu sẵn có để thực hiện. Cùng đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị ngày đêm không quản nắng mưa giúp dân đúc bờ lô, san lấp mặt bằng, xây nhà cho dân. Ông Phạm Minh Cải, Chủ tịch UBND xã Nhâm cho biết: “Xác định phối hợp cùng BĐBP tỉnh thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, nên quá trình làm nhà cho dân và xây dựng các công trình dân sinh, lãnh đạo xã đã phân công các ban ngành, mặt trận, đoàn thể địa phương tích cực tham gia. Phối hợp cùng BĐBP trực tiếp kiểm tra tiến độ công trình, liên hệ tín chấp với các đại lý vật liệu xây dựng, do vậy tiến độ và chất lượng công trình rất đảm bảo. Các hộ gia đình đã bỏ thêm kinh phí, vật liệu sẵn có nên nhiều ngôi nhà có trị giá từ 50 đến 60 triệu đồng”.
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Minh Đức, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm tâm sự: “Khi làm nhà cho đồng bào, cán bộ chiến sĩ phải thực sự coi đó như làm nhà của chính mình. Với số tiền 30 triệu đồng cho mỗi căn hộ, chúng tôi quán triệt cho cán bộ chiến sĩ tham gia giúp dân nhiệt tình, trách nhiệm cao, mang theo tiêu chuẩn của mình để tự túc ăn uống, sinh hoạt, phải tiết kiệm từng viên gạch, từng cân xi măng, bàn bạc với gia đình thực hiện đạt hiệu quả cao nhất”.
Hàng chục ngôi nhà mới khang trang đã mọc lên trên vùng đất biên cương A Lưới trong chương trình “BĐBP tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới”. Không chỉ giúp dân làm nhà, các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Nhâm còn giúp dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi, xây dựng các mô hình hộ kinh tế điểm để nhân dân học tập, làm theo, quyết tâm xóa nghèo bền vững.
Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top