ClockThứ Sáu, 16/04/2021 13:38

Báo động tình trạng sử dụng ma túy tập thể

TTH - Việc các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tập thể, khiến dư luận lo lắng.

Trao thưởng đột xuất thành tích bắt đối tượng vận chuyển ma túyBắt quả tang đối tượng tàng trữ số lượng lớn ma túy

Một địa điểm sử dụng ma túy tập thể tại TP. Huế được phát hiện, xử lý

Công khai, liều lĩnh

Mới đây, vào ngày 4/4/2021, tại khách sạn New Valetine (TP. Huế), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã phát hiện và bắt quả tang Hồ Đức Huy và Phạm Phước Trung đang tàng trữ trái phép 100 viên ma túy (39,9gam) và 62,5gam ma túy tổng hợp, 02 đối tượng khai nhận mua số ma túy trên để mừng tiệc sinh nhật bạn. Công an cũng đã phát hiện 4 đối tượng đang sử dụng ma túy tập thể tại khách sạn này.

Rạng sáng 29/3/2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an tỉnh đã triệt phá tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà nghỉ Phượng Hồng (số 7 Phùng Chí Kiên, TP. Huế), qua đó phát hiện 47 đối tượng đang sử dụng ma túy trái phép, thu giữ 6 gói chứa viên nén và tinh thể màu trắng.

Ngày 9/3/2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã bất ngờ kiểm tra một cơ sở kinh doanh dịch vụ hát karaoke trên địa bàn phường Thuận Thành, TP. Huế. Tại đây,  lực lượng chức năng phát hiện có nhiều thanh niên có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, phát hiện 3 nhân viên quán karaoke có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, 12 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra còn có 9 đối tượng đánh bạc ăn tiền. Công an đã thu giữ tại hiện trường hơn 5,7gam ma túy.

Thậm chí chỉ trong một ngày, Công an TP. Huế đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ các nhóm đối tượng sử dụng ma túy trái phép tại các cơ sở kinh doanh lưu trú.

Qua các vụ việc trên cho thấy, các đối tượng sử dụng ma túy có hành vi công khai, liều lĩnh, đa số là bạn bè, người quen biết, thông qua điện thoại, mạng xã hội để thống nhất thời gian, địa điểm sử dụng.

Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng thường thuê chung phòng khách sạn hoặc phòng hát karaoke với lý do tổ chức sự kiện như sinh nhật, ăn mừng,… nhưng thực chất là các “bữa tiệc” ma túy.

Theo cơ quan chức năng, đa số các đối tượng đều có độ tuổi rất trẻ, đồng thời có sự tham gia tiếp thay của một số người chủ hoặc nhân viên các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, karaoke như trong vụ án tại nhà nghỉ Phượng Hồng do đối tượng Trần Thị Hồng Nhung (sinh năm 1997) quản lý, điều hành. Nhung đã thuê 2 đối tượng khác làm nhân viên lễ tân; đồng thời bán ma túy và phục vụ luôn các dụng cụ để các con nghiện sử dụng và “bay lắc”.

Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả xã hội

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sử dụng ma túy công khai, sử dụng tập thể như các quy định của pháp luật còn lỏng lẻo, bất cập, chế tài xử lý chưa nghiêm, không có sức răn đe. Sự phối hợp quản lý của gia đình, nhà trường và xã hội chưa hiệu quả; nhiều bậc phụ huynh đã nuông chiều con em mình cùng với tâm lý lứa tuổi thanh thiếu niên, đua đòi, lối sống buông thả, muốn thể hiện bản thân trước người khác. Bên cạnh đó là sự tiếp tay, hám lợi của không ít cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ giải trí đã tạo điều kiện để các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Để giải quyết trình trạng trên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng thì mỗi gia đình cần có biện pháp quản lý chặt chẽ với con em, người thân của mình, giáo dục, vận động thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học, tránh xa tệ nạn ma túy. Đồng thời, các cơ quan quản lý Nhà nước phải có biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú, giải trí như khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke,… thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, không để các đối tượng lợi dụng để làm địa điểm sử dụng trái phép chất ma túy.

Ma túy là nguồn gốc của mọi tội phạm. Do đó, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy nói chung và hành vi sử dụng ma túy tập thể nói riêng là trách nhiệm của toàn xã hội, quan trọng là ý thức của mỗi công dân trước hiểm họa ma túy đối với cuộc sống.

Bài, ảnh: HOÀI  AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Return to top