ClockThứ Tư, 16/12/2020 21:15

Hướng về xây dựng cơ sở biên phòng

TTH.VN - Chú trọng hướng về xây dựng cơ sở biên phòng và tăng cường công tác đối ngoại… là các nội dung trọng tâm được Đảng uỷ, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh xác định tại hội nghị Quân chính tổng kết công tác biên phòng năm 2020, diễn ra ngày 16/12.

Lực lượng biên phòng phối hợp với cơ sở trong các mặt công tác

Đại tá Nguyễn Xuân Hòa, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho hay, các đơn vị trên hai tuyến biên phòng triển khai phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tham mưu đắc lực và có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền các địa phương giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển đảo. Đồng thời, đã gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với công tác tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn biên giới.

Năm 2020, việc triển khai quy chế phối hợp giữa Đảng ủy các Đồn biên phòng và Đảng ủy các xã biên giới, ven biển được phát huy tích cực, tạo yếu tố quan trọng trong công tác giữ vững an ninh biên giới quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các Đồn biên phòng thường xuyên thông báo kịp thời cho Đảng ủy và UBND xã về tình hình biên giới, vùng biển đảo, các chủ trương, nhiệm vụ công tác biên phòng liên quan đến địa bàn. Ngược lại, Đảng ủy, UBND xã thông báo cho Cấp ủy, chỉ huy Đồn cập nhật về tình hình, nhiệm vụ và những chủ trương lớn của địa phương để có kế hoạch phối hợp thực hiện. 

Liên quan đến công tác phòng chống các loại tội phạm, theo Thượng tá Nguyễn Trung Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, việc xây dựng mô hình tổ tự quản trong quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh biên giới, tố giác tội phạm có ý nghĩa rất lớn. Việc huy động quần chúng nhân dân trên địa bàn biên giới trực tiếp tham gia phòng chống các loại tội phạm giữ vai trò quan trọng, góp phần phát huy sức mạnh tại chỗ trong công tác bảo vệ an ninh biên giới.

Nhiều nguồn tin quan trọng được nhân dân cung cấp

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Trung Sơn, tham gia vào Tổ tự quản, đồng bào đã cùng với cán bộ, chiến sĩ tích cực đấu tranh với các hiện tượng di cư tự do, truyền đạo trái pháp luật, buôn bán ma túy, phụ nữ, trẻ em qua biên giới… Đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền Nhân dân khu vực biên giới hiểu và cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền…

Cùng quan điểm trên, một số ý kiến nhận định, thông qua việc kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội công tác địa bàn, đưa cán bộ về sinh hoạt tại nơi cư trú, nhiều đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các địa phương, kết hợp giữa giúp dân phát triển kinh tế với xây dựng thế trận biên phòng toàn dân.

Riêng đối với công tác đối ngoại biên phòng, Thượng tá Trần Ngọc Sơn, Đồn trưởng Đồn BPCK A Đớt chia sẻ, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị bảo vệ biên giới trong mô hình kết nghĩa giữa ta và bạn Lào có ý nghĩa hết sức quan trọng, đã tạo nên nhiều chuyển biến rất tích cực. Hai bên đã phối hợp chặt chẽ, phân công cụ thể cho các tổ đội công tác như Trạm cửa khẩu, Đội vận động quần chúng, trinh sát phòng chống tội phạm ma túy, kiểm soát hành chính… nhằm tạo được sự đoàn kết, đem lại kết quả cao trong các mặt công tác bảo vệ biên giới.

Hội nghị đã thống nhất cao với phương hướng nhiệm vụ công tác biên phòng trong thời gian tới mà Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đề ra. Một số đại biểu cho rằng, cần tập trung đổi mới công tác nắm tình hình, chủ động nắm tình hình từ xa, có chiều sâu, không để bị động bất ngờ, nhất là bảo vệ an toàn địa bàn, đơn vị trong dịp diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các ngày lễ lớn, Tết cổ truyền dân tộc, cùng các sự kiện chính trị quan trọng trong năm 2021.

Tin, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế

TIN MỚI

Return to top