ClockThứ Tư, 09/10/2024 05:55

Khi dòng họ không có người vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự

TTH - Đầu tháng 10 vừa qua, lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh ra mắt mô hình “Dòng họ không có người vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự” tại xã Quảng Lợi (huyện Quảng Điền). Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia nghĩa vụ quân sự.

Quảng Điền: Khám sức khỏe sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2025Xây dựng phương án nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp Tập huấn nghiệp vụ biên phòng cho cán bộ quân đội nhân dân Lào

 Thượng tá Hồ Văn Thìn, Chính trị viên Ban CHQS huyện tặng hoa chúc mừng Dòng họ Hoàng Quý Công tại lễ ra mắt mô hình

Dòng họ Hoàng Quý Công tại thôn Hòa Lạc (xã Quảng Lợi) có trên 250 hộ, với gần 750 nhân khẩu. Những năm qua, cùng với sự vận động của chính quyền, các đoàn thể và gia đình, thanh niên họ Hoàng Quý Công đã tích cực tham gia thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự với mục tiêu góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để phát huy truyền thống của dòng họ, sau khi ra mắt mô hình “Dòng họ không có người vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự”, các chi, phái trong dòng họ Hoàng Quý Công đã ký kết giao ước thi đua thực hiện và chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. Từ điểm sáng trên, huyện Quảng Điền tiếp tục tăng cường thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật về nghĩa vụ quân sự cho đoàn viên thanh niên, nhất là thanh niên trong độ tuổi. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự; đặc biệt là triển khai Luật Nghĩa vụ quân sự gắn với Quy ước xây dựng “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Gia đình văn hóa”.

Ông Hoàng Cương, Trưởng tộc họ Hoàng Quý Công chia sẻ: “Lễ ra mắt mô hình lần này sẽ giúp cho dòng họ chúng tôi “khỏe” hơn trong vấn đề động viên con em lên đường nhập ngũ. Qua buổi lễ này, chúng tôi tin chắc rằng con em trong dòng họ sẽ ý thức, trách nhiệm hơn trong thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an hàng năm”.

Thanh niên Hoàng Tân cho hay, là con cháu trong họ Hoàng, bản thân rất tự hào khi là dòng họ đầu tiên triển khai mô hình ý nghĩa trên. Là thanh niên thời đại mới, Tân và những người trẻ trong họ sẽ luôn ý thức và có trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; nếu nhập ngũ sẽ luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, phát huy truyền thống Anh hùng cách mạng của quê hương Quảng Điền, những năm qua, địa phương luôn là điểm sáng, lá cờ đầu của tỉnh trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; được UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Trong đó, dòng họ Hoàng Quý Công tại thôn Hòa Lạc (xã Quảng Lợi) là một trong những dòng họ tiêu biểu; luôn tích cực vận động, giáo dục con cháu tham gia nghĩa vụ quân sự theo đúng quy định của pháp luật.

Thượng tá Hồ Văn Thìn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quảng Điền cho biết, lễ ra mắt mô hình “Dòng họ không có người vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự” là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hoá việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa      XIII) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thông qua mô hình, đã tăng cường phát huy vai trò của già làng, trưởng họ, trưởng tộc trong việc tuyên truyền, động viên con cháu trong dòng họ chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự và thực hiện nghiêm pháp luật của Nhà nước, quy định về việc thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 và những năm tiếp theo.

Việc ra mắt mô hình “Dòng họ không có người vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự” đã thể hiện được vai trò quan trọng của dòng tộc, gia đình trong công tác giáo dục, định hướng về nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, cần tiếp tục được nhân rộng mô hình trong thời gian tới nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành và thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

Bài, ảnh: Minh Nguyên - Trần Tình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng phương án nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp

Sáng 1/10, Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) tỉnh tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý IV năm 2024. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Bí thư ĐUQS tỉnh Lê Trường Lưu chủ trì hội nghị. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Xây dựng phương án nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp
Không có bằng lái, sử dụng ma túy, điều khiển ô tô gây tai nạn làm 5 người chết, bị thương

Sau thời gian dài nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên án phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Phạm Văn Quang về tội “Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ” và “Cố ý gây thương tích”, Ngô Đức Thường (cùng SN 1994, cùng trú phường Phú Thượng, TP. Huế) về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Không có bằng lái, sử dụng ma túy, điều khiển ô tô gây tai nạn làm 5 người chết, bị thương
Return to top