ClockThứ Hai, 12/12/2022 14:12

Nỗ lực nhiều lần, niềm vui nhân đôi

TTH - Năm 2022, Đồn Biên phòng Hương Nguyên nhận niềm vui nhân đôi, khi vinh dự được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tặng danh hiệu đơn vị Thi đua quyết thắng; bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 5.

Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam cho người dân biên giớiThủ tướng dự Lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt NamTặng 200 suất quà cho người dân các xã biên giới

 “Nắn” dòng nước dẫn vào đồng ruộng, giúp dân sản xuất

Đồn Biên phòng Hương Nguyên đóng trên địa bàn thôn Mu Nú Ta Rá, xã Hương Nguyên (A Lưới), quản lý bảo vệ đoạn biên giới quốc gia dài gần 23km phía cực Nam của tỉnh (giáp tỉnh Quảng Nam), và phụ trách quản lý địa bàn hai xã A Roàng, Hương Nguyên. Đường đến đồn Hương Nguyên xa xôi, đồi dốc, khúc khuỷu. Những mùa mưa bão, việc đi lại càng khó khăn khi có sạt lở, chia cắt.

Thượng tá Tạ Khắc Đồng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hương Nguyên cho biết: Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, bảo vệ đơn vị, bảo vệ tính mạng và tài sản Nhân dân, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, mỗi cán bộ, chiến sĩ và tập thể đơn vị phải nỗ lực gấp nhiều lần.

Xác định, xây dựng, giữ gìn được niềm tin trong lòng dân; giúp dân phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng, giữ gìn vững chắc biên giới, nên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Nguyên tăng cường bám sát địa bàn, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng sát cánh, làm điểm tựa cho người dân.

Cơn bão số 4 xảy ra vào cuối tháng 9, kèm mưa lớn khiến nước dâng nhanh bất ngờ. Tầm 3 giờ sáng, nhiều hộ dân thôn A Ka, xã A Roàng bị ngập nặng, nước lội ngang bụng người. Những người lính biên phòng đồn Hương Nguyên đã kịp thời có mặt, phối hợp cùng các lực lượng ở địa phương đưa người già, trẻ nhỏ; di chuyển vật nuôi, tài sản của người dân đến nơi an toàn.

Áo quân phục chưa kịp ráo mồ hôi, các anh lại chuẩn bị phòng, chống cơn bão số 5. “Đơn vị tăng cường lực lượng triển khai xuống địa bàn 2 xã giúp dân phòng, chống bão. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương lắp đặt các biển báo có nguy cơ sạt lở tại khu vực dốc A Năm, đường Hồ Chí Minh đến hầm 1 và các tuyến đường liên thôn, liên xã, khu vực đập tràn thuộc địa bàn xã A Roàng, trục Quốc lộ 49...” .

Trung tá Lê Văn Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hương Nguyên nhớ lại, trong khi mưa lũ diễn ra, tầm 4 giờ sáng ngày 15/10, nhận tin báo của người dân tại thôn Ka Lô, xã A Roàng, cần di dời khẩn cấp một số hộ bị ngập lũ, do mực nước dâng cao 1,3 mét. Đơn vị lập tức chỉ đạo cho tổ công tác A Roàng nhanh chóng cơ động đến vị trí ứng cứu, phối hợp chính quyền địa phương và các lực lượng di dời 5 hộ/32 khẩu (trong đó có tổng cộng gần 10 trẻ nhỏ, người già đến vị trí tránh trú đảm bảo an toàn. Như con thoi trong mưa gió, đến sáng rõ mặt người, các anh đã chung sức chằng chống nhà cửa giúp các hộ dân ở vùng xung yếu; di dời 92 hộ/161 khẩu.

Sau bão lũ, bùn đất ngập ngụa ngổn ngang; 5 điểm sạt lở trên trục đường Hồ Chí Minh, gây chia cắt tạm thời. Những người lính biên phòng đồn Hương Nguyên lại ghé vai cùng địa phương khắc phục dọn dẹp bùn đất, nhanh chóng khơi thông đường sá, đảm bảo an toàn giao thông, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Trung tá Lê Văn Tuấn thông tin thêm, trong năm qua, Đồn Biên phòng Hương Nguyên đã phối hợp chính quyền địa phương và các lực lượng xây dựng, sửa chữa nhiều công trình công cộng như: Chỉnh sửa hoàn thiện khu vui chơi và bờ kè khu vực xung quanh Trường mầm non xã A Roàng với gần 50m2 sân bê tông và 25 mét kè; làm đường bê tông tại thôn A Ka xã A Roàng với chiều dài gần 120 mét; giúp xã A Roàng vệ sinh môi trường để chuẩn bị cho hoạt động khai trương du lịch cộng đồng trên địa bàn… Mới đây nhất, cán bộ, chiến sĩ đơn vị phối hợp sửa chữa một số đoạn kênh mương nội đồng bị sạt lở, “nắn” dòng nước dẫn vào đồng ruộng, để bà con thuận tiện sản xuất vụ lúa đông xuân.

Bài, ảnh: VĂN TOÀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực kéo giảm suy dinh dưỡng cho trẻ em miền núi

Năm 2023, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi (SDDTC) vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi chiếm tỷ lệ 18% so với toàn tỉnh 8,1%, đặt ra nhiều thách thức trong việc nâng cao chất lượng dân số. Các ban, ngành đang nỗ lực tổ chức nhiều kế hoạch, chương trình nhằm cải thiện thể trạng cho nhóm trẻ này.

Nỗ lực kéo giảm suy dinh dưỡng cho trẻ em miền núi
Làm xanh, sạch các dòng sông

Nhiều con sông ở Huế đã xanh, sạch đẹp hơn nhưng chỉ được ở vùng nội đô. Các con sông quê và ven đô hiện nay đang dùng dằng không chảy vì nạn bèo tây (bèo lục bình), rác xâm lấn…

Làm xanh, sạch các dòng sông
EU tăng cường nỗ lực chống lại thông tin sai lệch trực tuyến

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) đang diễn ra trên khắp Liên minh châu Âu (EU), các quan chức cấp cao của khối cho biết việc thao túng thông tin và phát tán nội dung lừa đảo trực tuyến có thể gây ra các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và từ đó, kêu gọi bảo vệ quá trình bầu cử.

EU tăng cường nỗ lực chống lại thông tin sai lệch trực tuyến
Return to top