ClockThứ Bảy, 27/06/2020 14:17

Phòng, chống ma túy: Cần cả hệ thống chính trị vào cuộc

TTH - Dù đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống nhưng tình trạng mua bán, sử dụng ma túy vẫn tiếp diễn. Cái “chết trắng” đang len lỏi trong đời sống xã hội, nhất là một bộ phận giới trẻ.

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và tội phạm mua bán ngườiTuyên truyền công tác phòng, chống ma túy cho học viên đang cai nghiệnTội phạm giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự

Một trong những đối tượng (bên trái) trong đường dây Quang “Camel” 

Nhức nhối

Liên tiếp trong thời gian gần đây, lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến ma túy. Trong số đó có không ít đối tượng sử dụng, mua bán ở độ tuổi rất trẻ.

Thực tế các vụ việc cho thấy, nhiều đối tượng sẵn sàng bỏ số tiền lớn thuê khách sạn sang trọng, rộng lớn để tổ chức “tiệc” ma túy.

Đơn cử như vụ việc liên quan đến cái tên Quang “Camel”. Đây là đối tượng cộm cán trong giới ăn chơi. Đã từng vào tù, nhưng khi được thả, Quang vẫn sẵn sàng tổ chức ăn chơi bằng tiệc ma túy. Vào một đêm đầu tháng 5/2020, Quang “Camel” cùng nhiều đối tượng nam nữ khác đã bị Công an TX. Hương Thủy bắt giữ khi đang sử dụng trái phép chất ma túy.

Mới đây, dư luận không khỏi bất ngờ, khi lực lượng công an bắt giữ một đường dây mua bán, tàng trữ chất ma túy hết sức tinh vi mà người đứng đầu là một nữ sinh xinh đẹp. Tuy còn rất trẻ, nhưng nữ sinh viên này lại rất tinh vi trong việc vận chuyển ma túy. Để vận chuyển ma túy từ TP. Hồ Chí Minh ra Huế tiêu thụ, nữ sinh viên này đã đóng thành từng gói quà, vận chuyện bằng xe khách. Khi đến TP. Huế thì không trực tiếp nhận hàng mà thuê grap.

Đó chỉ là một số điển hình về các vụ việc liên quan đến ma túy trong thời gian gần đây. Thực tế, vấn nạn ma túy còn tác động rất lớn đến đời sống xã hội. Các đối tượng không chỉ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy mà còn sử dụng cả vũ khí quân dụng để chống trả khi lực lượng công an phát hiện.

Xây dựng phòng tuyến ngăn chặn ma túy

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, rất cần sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, nhất là trong nhà trường, gia đình và xã hội.

Mới đây, ngày 19/6, Trung tâm Bảo trợ Xã hội, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã tổ chức buổi tuyên truyền các chính sách pháp luật, tác hại của ma túy cho các học viên cai nghiện ma túy đang cai nghiện, chữa trị tại Trung tâm Bảo trợ xã hội; đồng thời, hỗ trợ phục hồi và hướng nghiệp cho các đối tượng mại dâm, nghiện ma túy…

Theo các chuyên gia về lĩnh vực này, phải tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng, chống ma tuý tới các tầng lớp Nhân dân; trong đó, đặc biệt chú trọng tầng lớp thanh, thiếu niên, học sinh.

Ý kiến khác đề xuất, nên đưa kiến thức pháp luật về phòng, chống ma tuý vào giảng dạy trong nhà trường, coi đây là môn học bắt buộc.

“Chúng tôi cũng rất quyết liệt, nhưng rất cần đề cao trách nhiệm của gia đình, đoàn thể và chính quyền cơ sở trong việc quản lý, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng sau cai nghiện. Bên cạnh đó, cần nhân rộng mô hình xã, phường, thôn không có tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội khác; xây dựng nhiều phòng tuyến ngăn chặn tội phạm và hiểm họa ma tuý từ cơ sở; huy động nhiều nguồn lực, tăng cường đầu tư, xây dựng, quản lý trung tâm cai nghiện có hiệu quả”, Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết.

Cuộc đấu tranh phòng, chống ma tuý còn nhiều cam go và khó khăn phía trước, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn nữa, cùng chung sức, đồng lòng, chung tay đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là trong thanh, thiếu niên nhằm giảm thiểu thiệt hại do ma túy gây ra cho xã hội, cho mỗi gia đình và mỗi người.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top