ClockThứ Bảy, 21/12/2019 14:05
Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ vững chắc

TTH - Phát triển kinh tế, xã hội gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc là nhiệm vụ song hành luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và dân trong tỉnh quan tâm.

Gặp mặt cán bộ cao cấp quân đội và Anh hùng Lực lượng vũ trangGiám đốc Công an tỉnh thăm, tặng quà các gia đình lực lượng vũ trang

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện tại các đơn vị

Vững chắc từ cơ sở

Tham quan khu căn cứ chiến đấu của huyện Quảng Điền, chúng tôi rất ấn tượng bởi sự bố trí liên hoàn, khoa học của hệ thống công trình chiến đấu, trú ẩn… vừa kiên cố vững chắc, vừa đảm bảo yếu tố bí mật. Để xây dựng khu căn cứ chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập trong thời bình và sẵn sàng đáp ứng các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu là sự quyết tâm, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cũng như sự đồng thuận của Nhân dân địa phương.

Trung tá Nguyễn Xuân Thiện, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện đưa chúng tôi tham quan trụ sở làm việc của lực lượng vũ trang xã Quảng Phước. Khu nhà khang trang, rộng rãi, có phòng làm việc riêng, có hệ thống nhà trực, bếp ăn... vừa được xây dựng hoàn thiện. “Giờ đây, tới mùa lụt bão, hoặc khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, Ban CHQS xã có thể huy động tối đa lực lượng ứng trực 24/24h mà không cần phải lo chỗ ăn, ở cho anh em chiến sĩ. Nhà trực được xây dựng hoàn thiện với kinh phí trên 500 triệu đồng là sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với công tác quân sự, quốc phòng. Chính sự quan tâm kịp thời, đúng mức sẽ giúp các chiến sĩ an tâm công tác, phát huy khả năng nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập”.

Là địa bàn chiến lược, cửa ngõ phía bắc của tỉnh, những năm qua, huyện Phong Điền cũng đã tập trung toàn diện trong công tác xây dựng khu vực phòng thủ, mạnh từ cơ sở, lấy lực lượng dân quân làm nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập.

Với tình huống giả định địch đổ bộ đường không, sau khi nhận lệnh của trên, lực lượng dân quân cụm xã Phong Hải, Điền Hòa, Điền Hải, Điền Môn và Điền Lộc được chia thành các cánh quân, nhanh chóng lợi dụng địa hình cơ động, thực binh đánh địch. Với cường độ huấn luyện cao, các bài huấn luyện sát thực tế, kỹ thuật, chiến thuật thành thạo, lực lượng dân quân đã nhanh chóng khống chế địch, giữ vững an toàn cho khu căn cứ.

Đến nay, dân quân 16/16 xã và bộ đội thường trực, dự bị động viên huyện Phong Điền đã hoàn thành chương trình huấn luyện năm 2019. Thiếu tá Nguyễn Tấn Thắng, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Phong Điền cho biết: Nhờ được tập huấn đầy đủ, đội ngũ cán bộ, giáo viên chất lượng cùng với thao trường bãi tập đảm bảo nên chất lượng huấn luyện ngày càng đạt kết quả cao, 100 % đạt yêu cầu và trên 80% đạt khá, giỏi. Bên cạnh đó, nhờ lồng ghép các bài huấn luyện phòng chống thiên tai trong các đợt huấn luyện dân quân nên những đợt cháy rừng giữa mùa nóng ở các xã Phong Sơn, Phong Mỹ… lực lượng dân quân xã được cơ động, kịp thời giúp dân không để cháy rừng xảy ra, giảm tải tối đa thiệt hại cho dân.

Đáp ứng nhiệm vụ huấn luyện thời bình

Xác định xây dựng KVPT vững chắc vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ lâu dài, Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai các nội dung của Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa X) về xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới. Qua đó, thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được củng cố, vững mạnh. Nhận thức của lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh, các tầng lớp Nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng KVPT tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. LLVT từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được bổ sung, kiện toàn, đổi mới từ nề nếp cho đến tác phong làm việc, phương pháp huấn luyện.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh còn kết hợp giữa huấn luyện và dã ngoại giúp dân, làm công tác dân vận, từ đó xuất hiện nhiều cách làm, mô hình hay, như giúp người dân xã Hồng Trung thoát nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới, dân vận vùng giáo, tết ấm cho đồng bào dân tộc… Qua đó, góp phần tăng cường thêm mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân và dân, xây dựng và cũng cố “thế trận lòng dân”, xây dựng KVPT ngày càng vững chắc.

Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị các địa phương trong công tác xây dựng quân sự, quốc phòng và xây dựng KVPT đã tạo thuận lợi rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Trong công tác xây dựng lực lượng, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thực hiện nghiêm túc các khâu đột phá về nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; kết hợp huấn luyện chiến thuật với rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng huấn luyện tổng hợp các lực lượng; xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
Return to top