ClockThứ Ba, 26/07/2022 11:17

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho mọi người tham gia BHYT

Từ ngày 1/6/2021, người dân trên toàn quốc đã được sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy.

Thành lập tổ thu nợ liên ngành bảo hiểm xã hộiCần đặc biệt quan tâm đến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tếHướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7/2022

(Ảnh: PV/Vietnam+)

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết tính đến ngày 19/7, toàn quốc đã có trên 26,3 triệu  tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có trên 713 nghìn người với gần 1,3 triệu lượt sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Đây là một trong những kết quả ngành này có được sau thời gian nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Sử dụng căn cước công dân để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” được Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai trên nền tảng thiết bị đi động nhằm thiết lập kênh giao tiếp, cung cấp cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế các thông tin, tiện ích, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy và sổ bảo hiểm xã hội giấy.

Ứng dụng này có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dân, cung cấp các thông tin liên quan đến việc khám, chữa bệnh, lịch sử khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế... giúp người dân, người lao động chủ động quản lý các thông tin khám, chữa bệnh, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi người tham gia, đảm bảo sự công khai, minh bạch của các cơ quan, tổ chức thực hiện chính sách.

Từ ngày 1/6/2021, người dân trên toàn quốc được sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt là giảm thời gian kê khai thông tin và đối chiếu dữ liệu khi khám, chữa bệnh, hạn chế việc phải làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế giấy, giúp người tham gia không lo mất, hỏng thẻ bảo hiểm y tế giấy như trước đây.

Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an (trực tiếp là Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội) triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Hiện nay, về cơ bản người dân đã có thể sử dụng căn cước công dân để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Sau gần 5 tháng triển khai thí điểm việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, tính đến ngày 19/7/2022, toàn quốc đã có 6.856 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân với trên 335,6 ngàn lượt tra cứu thành công phục vụ việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp.

Cải cách quy trình thủ tục

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đổi mới quy trình thủ tục trong việc cấp mới, cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế.

Nếu như trước đây thời gian cấp mới thẻ bảo hiểm y tế là 10 ngày thì nay rút ngắn xuống còn 5 ngày. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế nếu không thay đổi thông tin sẽ được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế nếu thay đổi thông tin, được thực hiện còn không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, so với trước đây là 7 ngày. Thời gian cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế đối với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh cũng được thực hiện trong ngày khi có đủ hồ sơ theo quy định.

Một cải cách nổi bật khác, đó là người dân có thể đến cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ bảo hiểm y tế (không thay đổi thông tin), không phân biệt địa bàn. Trước đây, theo quy định, Bảo hiểm xã hội huyện, tỉnh nào có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế (đối với thẻ không thay đổi thông tin) ở huyện, tỉnh đó.

Từ ngày 16/8/2021 đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế (mà không thay đổi thông tin) theo mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới cho người tham gia bảo hiểm y tế ở các huyện, tỉnh khác.

Do đó, nếu mất, hỏng thẻ bảo hiểm y tế giấy mà người tham gia không sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID thì có thể đến cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ bảo hiểm y tế (không thay đổi thông tin).

Thời hạn giải quyết ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Đối với việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình, từ tháng 12/2019, người dân có thể thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Dịch vụ này được người dân đánh giá cao vì vừa đảm bảo sự tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm chi phí đi lại, vừa hạn chế tình trạng gián đoạn thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục, giúp người dân được hưởng đầy đủ các quyền lợi khám, chữa bệnh.

Theo thống kê, từ ngày 1/1/2022 đến ngày 19/7/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết gia hạn cho gần 20.000 trường hợp thực hiện gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Lũy kế từ khi triển khai dịch vụ công gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (ngày 1/7/2020) đến thời điểm này, đã có trên 88 nghìn trường hợp thực hiện.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng linh hoạt trong hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm y tế thông qua nhiều phương thức gửi nhận trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí) hay qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

Đến nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả 25 thủ tục hành chính của ngành.

Tính đến hết tháng 5/2022, cơ quan này đã kết nối, đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ của các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan này, trong đó có 5 thủ tục liên quan đến đăng ký, điều chỉnh đóng bảo hiểm y tế, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế.

Việc cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội đã mang lại nhiều tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế cho người tham gia, từ đó khuyến khích người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế, góp phần hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Đến nay, số người tham gia bảo hiểm y tế gần 86,54 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,66% dân số.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ phối hợp “3 bên”

Sau khi triển khai ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa 3 bên, gồm: Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp xã và Tổ chức dịch vụ thu, số người tham gia các loại hình bảo hiểm tăng đột biến.

Hiệu quả từ phối hợp “3 bên”
Vì dân nên dân đồng thuận

Đến cổng thôn văn hóa Đồng Bào, xã Quảng Vinh (Quảng Điền) hỏi nhà ông Trần Khởi, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, người dân nơi đây ai cũng biết và nhiệt tình chỉ cho chúng tôi. Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, nghe ông Khởi kể về công việc của mình, chúng tôi càng hiểu vì sao người dân quý mến ông.

Vì dân nên dân đồng thuận
Return to top