ClockThứ Hai, 09/03/2020 08:39

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt

TTH - Nhiều vụ việc liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường sắt đã được giải quyết kịp thời. Đó là một trong những kết quả đã đạt được qua thực hiện quy chế phối hợp giữa Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và Công an tỉnh thời gian qua.

Không chỉ là an toàn giao thôngNgười sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông giảm

Lập lại trật tự giao thông từ phối hợp được triển khai thực hiện

Hiệu quả từ sự phối hợp

Mới đây, Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức giữ tàu SE4 tại ga Huế và ga Văn Xá để hỗ trợ phá chuyên án 919M, bắt đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ gần 30.000 viên ma túy tổng hợp.

Trước đó, Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và Công an phường Hương Sơ (TP. Huế) đã kịp thời phát hiện, bắt quả tang 1 thanh niên có hành vi tháo gỡ 29 bộ đinh cóc liên kết giữa ray và tà vẹt tại Km 683 + 750 đến Km 684 + 100 thuộc phường Hương Sơ.

Một số vụ tai nạn hay sự cố giao thông đường sắt cũng đã được 2 đơn vị phối hợp giải quyết kịp thời, dứt điểm. Đơn cử như, vào lúc 9 giờ 22 phút ngày 6/8/2019, tàu HH8 kéo theo 18 toa khi đến Km 692 + 500 TX. Hương Thủy đã va vào ông Ngô Văn T. (83 tuổi) trú tại tổ 7, phường Thủy Dương (TX. Hương Thủy) khi đang đi bộ theo lối tự mở qua đường sắt. Hậu quả, ông T. tử vong tại chỗ. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lái tàu đã bàn giao các thủ tục cần thiết cho công an địa phương tiếp tục xử lý theo quy định...

Ông Lương Văn Thích, Trưởng tiểu ban An ninh trật tự khu vực, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, các đơn vị đường sắt trên địa bàn tỉnh đã phối hợp rất tốt với các cơ quan ban ngành, nhất là công tác phối hợp với đơn vị nghiệp vụ công an các địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn chạy tàu. Chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền, vận động ở khu dân cư, trường học, cơ quan, doanh nghiệp tự giác chặt bỏ cây xanh, bụi rậm, dỡ bỏ lều quán, hàng rào, các công trình tường rào, nhà tạm che khuất tầm nhìn đường ngang, bảo vệ hành lang an toàn tuyến đường sắt, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của quần chúng nhân dân.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt

Siết chặt an toàn giao thông đường sắt

Tuy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng theo đánh giá về quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị trong thời gian qua cho thấy, vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần sớm được khắc phục. Đó là, tốc độ đô thị hóa phát triển, nhiều công trình nhà cửa mọc lên dọc tuyến đường sắt ngày càng nhiều, làm tăng nhu cầu đi lại, nhất là khi băng qua đường sắt của người dân, gây ảnh hướng đến an ninh đường sắt.

Không những thế, việc xây dựng, cơi nới nhà cửa, cơ sở kinh doanh… dẫn đến vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn còn diễn ra. Hệ thống đường bộ giao cắt với đường sắt, tình trạng tự mở lối dân sinh đi ngang qua đường sắt vẫn diễn biến khá phức tạp…

“Lực lượng công an sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị đường sắt, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân ở khu dân cư, trường học, cơ quan, doanh nghiệp tích cực tham gia bảo vệ hành lang an toàn tuyến đường sắt; nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường sắt trong quần chúng nhân dân”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết.

Theo nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung, cần nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự đường sắt. Chú trọng tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch diễn tập phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ, phòng chống khủng bố tại các nhà ga…nhằm chủ động phòng ngừa, xử lý nhanh chóng, kịp thời, có hiệu quả khi có tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra. Mục tiêu cao nhất của quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị là phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung và giao thông đường sắt nói riêng trên địa bàn, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, chính quyền, các đơn vị đường sắt, công an các địa phương có tuyến đường sắt đi qua đã phối hợp xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự như: “Tuyến phố văn minh kiểu mẫu Đặng Tất” (phường An Hòa, TP. Huế); “Tự quản về an ninh trật tự đường sắt” (phường An Cựu, TP. Huế), “Đơn vị an toàn về an ninh trật tự” (ga Huế), “Tự quản về trật tự đô thị đường Nam Giao”, “Canh giới đường ngang của cựu chiến binh – khăn quàng đỏ” (thôn 5, xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy)...; góp phần không nhỏ trong đảm bảo an ninh, an toàn đường sắt.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương: Đảm bảo tương lai an toàn cho các cộng đồng dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa đối với tăng trưởng, cơ sở hạ tầng và sinh kế ở châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, khu vực này có thể cải thiện khả năng bảo vệ tài chính trước các rủi ro khí hậu nghiêm trọng và hỗ trợ phát triển bền vững bằng cách giải quyết các khoảng cách về khả năng chi trả bảo hiểm, khả năng tiếp cận và nhận thức.

Châu Á - Thái Bình Dương Đảm bảo tương lai an toàn cho các cộng đồng dễ bị tổn thương
Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh

Chiều 23/11, Huyện đoàn Phong Điền phối hợp cùng Ban An toàn giao thông huyện tổ chức hội thi “Rung chuông vàng” - tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và Luật Phòng, chống ma túy năm 2024 dành cho học sinh khối THCS.

Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh
Trao 18 suất quà đến gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông

Chiều 20/11, ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cùng đại diện các ban, phòng, đơn vị chức năng liên quan đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) hiện đang gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Trao 18 suất quà đến gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông

TIN MỚI

Return to top