ClockThứ Hai, 29/01/2024 11:27

Mang tết vui, tết ấm đến với những gia đình chính sách và yếu thế

TTH - Như thành thông lệ, những ngày giáp tết cổ truyền trở thành mùa trao - nhận yêu thương, mùa chăm tết no ấm, tết sum vầy đến với người dân, người lao động, những đối tượng yếu thế. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, sẽ có nhiều chương trình với hàng trăm nghìn suất quà tết lần lượt trao tặng cho những người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo... trên địa bàn tỉnh.

Quà bảo hiểm cho người dânMang hơi ấm mùa Xuân quê hương đất Việt đến với kiều bào tại BỉỞ lại với biên cương

Tặng quà tết cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Quảng Điền 

Trao yêu thương nhận tết ấm

Những ngày này, không khí tết đã bắt đầu rộn rã khắp nơi. Niềm háo hức tết được nhân lên không phải bởi hoạt động làm hàng tết, mua sắm tết hay hoa tết khoe sắc... mà là từ những chuyến đi của tình người, của những hành trình mang tết ấm, trao gửi yêu thương đến với những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các anh chị em của Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lại mang tết ấm đến với các em có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền. Chuyến đi này, trung tâm đã trao 200 suất quà tết cho các em với trị giá mỗi suất 300 nghìn đồng.

Nhiều phụ huynh của các bạn nhỏ ở các xã ven biển Điền Hương, Điền Môn, Điền Lộc (huyện Phong Điền) và Quảng Công (Quảng Điền) rất vui mừng khi con mình có quà tết. Với gia đình thuộc hộ nghèo, đây là món quà rất ý nghĩa, giúp con cái họ có được chiếc áo mới, đôi giày xinh để đi chơi tết. Còn với những người làm công tác xã hội, những mạnh thường quân, các suất quà tết này tuy không lớn, nhưng góp phần giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đón một cái tết trọn vẹn, vui vẻ, đầm ấm hơn. Qua đó tiếp thêm động lực, niềm tin để động viên, khích lệ các em vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Với tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", những nghĩa cử cao đẹp về lòng sẻ chia, lòng yêu thương qua những chương trình "trao xuân yêu thương", "tết ấm cho người nghèo"... ngày càng được nhân rộng và được cộng đồng xã hội ghi nhận. Năm nay, mùa của yêu thương lại "nở rộ" về các vùng quê, đến các cơ sở bảo trợ xã hội, các nhà máy, cơ sở sản xuất của công nhân nghèo...

Cũng trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, dịp mà theo quan niệm của người dân, tết là phải no ấm, sung túc, sum vầy và tết theo ý Đảng là không để một ai "thiếu ăn", "không có tết", nên nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm đều trích ngân sách, kinh phí cho kế hoạch thăm hỏi, tặng quà tết cho những người có công với cách mạng, thân nhân người có công, hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế... với mong muốn góp một phần nhỏ giúp họ đón một cái tết vui vầy, ấm cúng hơn.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, toàn tỉnh sẽ có 108.269 suất quà dành tặng cho các đối tượng là người có công, thân nhân người có công, đối tượng xã hội tại cộng đồng, tại các cơ sở bảo trợ xã hội... theo quy định tại Nghị quyết 34 ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh. Kinh phí tặng quà tết cho các đối tượng này năm nay theo dự toán hơn 34,2 tỷ đồng.

Trong tổng kinh phí trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được phân bổ 569,6 triệu đồng dùng để tặng quà cho các đối tượng do đơn vị quản lý/trao tặng: người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng tiêu biểu; đơn vị nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; đơn vị làm công tác quy tập mộ liệt sĩ. Kinh phí chi cho các huyện, thị xã, TP. Huế gần 33,64 tỷ đồng dùng để thăm, tặng quà tết đối với người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng (30.850 suất); đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo (77.401 suất). Tùy từng trường hợp, đối tượng để được hưởng theo mức quà tặng khác nhau: 3 triệu đồng/suất, 1,3 triệu đồng/suất, 500 nghìn đồng/suất và 300 nghìn đồng/suất. Việc thăm hỏi, tặng quà được các đơn vị, địa phương thực hiện đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước tết.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh cũng đang tiến hành kế hoạch chi trả trợ cấp xã hội tháng 2/2024 cho đối tượng bảo trợ xã hội trước ngày 3/2/2024. Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; người có hoàn cảnh khó khăn: người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người lang thang cơ nhỡ, người dân ở vùng bị thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa... để quan tâm, chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, để đảm bảo an sinh xã hội, nhất là đảm bảo mọi người, mọi nhà được đón một cái tết vui tươi, ấm no, an toàn, lành mạnh, ngành sẽ sát cánh cùng mặt trận, các cấp chính quyền, tổ chức chính trị xã hội tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ kịp thời từ các gói hỗ trợ của Chính phủ, địa phương cho đến vận động các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân và cộng đồng để "không một ai không có tết".

Đơn cử năm nay, có 18 trường hợp thuộc các đối tượng ngoài quy định tại Nghị quyết số 34 của HĐND tỉnh gồm: hộ nghèo đơn thân khó khăn và hộ có trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do không phù hợp với đối tượng quy định tại Nghị quyết số 34, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh và UBND các huyện, thị xã, TP. Huế để vận động thêm nguồn kinh phí từ cơ quan mặt trận, nguồn huy động hợp pháp khác với kinh phí 23,4 triệu đồng để hỗ trợ cho các đối tượng này. Ngoài ra, các cấp, các ngành sẽ tích cực thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để chăm lo, làm tốt hơn nữa, bảo đảm mọi người dân, người lao động đều có tết, đón tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng

TIN MỚI

Return to top