ClockThứ Hai, 21/10/2024 14:41

Tiết kiệm để giúp hộ nghèo

TTH - Sau hơn 1 năm phát động, phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC-NLĐ) tiết kiệm ít nhất một ngày 1.000 đồng để giúp đỡ hộ nghèo” đã và đang lan tỏa ở các cơ quan, đơn vị tại huyện Phú Lộc.

Giảm nghèo từ hỗ trợ sinh kếBổ sung hơn 6,8 tỷ đồng thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững Phú Vang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,9%

Cán bộ, nhân viên Phòng Giao dịch huyện Phú Lộc - Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ủng hộ giúp người nghèo 

“Của ít lòng nhiều”

Về Trường mầm non Lộc Thủy mới thấy sự chủ động của cán bộ, giáo viên trong việc thực hiện phong trào “CBCCVC-NLĐ tiết kiệm ít nhất một ngày 1.000 đồng để giúp đỡ hộ nghèo”. Cô giáo Lê Thị An, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở nhà trường chia sẻ: “Nhà trường có 31 cán bộ, giáo viên. Ai cũng nhận thức của ít lòng nhiều, cứ đến tháng nhận lương, như một thói quen, các giáo viên lại chủ động chuyển tiền tiết kiệm giúp đỡ hộ nghèo. Có nhiều cô giáo còn trao đổi nên đóng luôn cả quý, cả năm để tạo được nguồn quỹ lớn giúp người nghèo. Mặc dù có nhiều phong trào khác để hỗ trợ người nghèo, nhưng dường như mọi người đều rất tâm huyết, nhiệt tình ủng hộ”.

Phong trào “CBCCVC-NLĐ tiết kiệm ít nhất một ngày 1.000 đồng để giúp đỡ hộ nghèo” bắt đầu được triển khai vận động từ ngày 1/7/2023 và được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 kết thúc vào ngày 1/7/2024 và Liên đoàn Lao động huyện đang triển khai tiếp giai đoạn 2 đến 30/12/2025. Bà Trần Thị Xuân Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Phú Lộc chia sẻ, qua 1 năm triển khai, số tiền thu được từ phong trào là gần 730 triệu đồng để chuyển đến giúp các hộ nghèo.

Theo bà Hương, toàn huyện có 112 công đoàn cơ sở trực thuộc. Từ ngày triển khai, phong trào không gặp bất cứ khó khăn gì, trái lại còn nhận được sự đồng tình, ủng hộ nhiệt tình của CBCCVC-NLĐ. Sau khi Liên đoàn Lao động huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động đến các công đoàn cơ sở trực thuộc; cụ thể hóa mục tiêu, phương thức phù hợp với điều kiện thực tiễn để triển khai phong trào, các công đoàn cơ sở trực thuộc căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động phong trào phù hợp với điều kiện thực tế. Điểm hay là dựa trên kế hoạch chung, mỗi đơn vị đều chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong cách làm.

Ông Lương Trọng Hậu, Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Lộc Bình chia sẻ, từ chủ trương của Huyện ủy và phát động của Liên đoàn Lao động huyện, Công đoàn cơ sở xã triển khai rất tích cực và lãnh đạo địa phương tiên phong, gương mẫu ủng hộ nhiều hơn. Mỗi tháng, các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của xã tiết kiệm, đóng góp 50.000 đồng, riêng các cán bộ khác ủng hộ 30.000 đồng để tham gia vào nguồn quỹ của phong trào này. Cũng chính nhờ sự quyết tâm, gương mẫu của lãnh đạo địa phương, sự chủ động của các CBCCVC mà phong trào được duy trì rất tốt.

Nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Lộc, qua điều tra, rà soát, số hộ nghèo trên địa bàn huyện trong năm 2024 là 692 hộ (1.464 khẩu), chiếm tỷ lệ 1,66%; số hộ cận nghèo là 738 hộ (2.076 khẩu), chiếm tỷ lệ 1,77%. Công tác giảm nghèo được cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia, trong đó có nhiều mô hình ý nghĩa mà phong trào “CBCCVC-NLĐ tiết kiệm ít nhất một ngày 1.000 đồng để giúp đỡ hộ nghèo” là một điển hình.

Một trong những trăn trở lớn trong công tác giảm nghèo tại huyện Phú Lộc là một số hộ nghèo có đông nhân khẩu, bệnh tật, người ngoài độ tuổi lao động…, dẫn đến việc xây dựng phương án hỗ trợ để tạo thu nhập cho hộ nghèo là rất khó. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo không có khả năng lao động chiếm tỷ lệ khá cao. Nhiều khó khăn phát sinh cũng đòi hỏi nguồn lực rất lớn và cần tiếp tục có sự đồng hành, ủng hộ của mỗi một cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi một người dân. Đặc biệt là tinh thần tiên phong, đi đầu của CBCCVC-NLĐ ở các cơ quan, đơn vị để giúp lan tỏa mạnh mẽ phong trào giúp đỡ người nghèo.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Phú Lộc Trần Thị Xuân Hương cho rằng, để phong trào hiệu quả, đi vào thực chất, công tác tuyên truyền, vận động được đặt lên hàng đầu và được triển khai thường xuyên. Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống mức 1,5%, góp phần thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy đề ra đến năm 2025, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với các công đoàn cơ sở cùng các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, vận động CBCCVC-NLĐ chung sức, đồng lòng thực hiện có hiệu quả các giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương. Đối với với phong trào “CBCCVC-NLĐ tiết kiệm ít nhất một ngày 1.000 đồng để giúp đỡ hộ nghèo”, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, sẽ chú trọng việc quản lý, sử dụng quỹ đảm bảo hiệu quả, hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng và đúng quy định.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian

Cùng với việc triển khai có hiệu quả ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số, BHXH tỉnh đồng thời thực hiện kết nối, tích hợp tài khoản định danh điện tử (VNeID) trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam, nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian
Cần phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại Phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế sáng 8/10.

Cần phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách
Không thuộc hộ nghèo có được hỗ trợ điện thoại 4G?

Sau khi Thừa Thiên Huế online có thông tin “Hơn 3.700 thuê bao 2G được tặng điện thoại” (ngày 23/9), một số độc giả gửi thắc mắc đến Báo Thừa Thiên Huế với nội dung “không phải hộ nghèo có được nhận hỗ trợ thiết bị 4G của nhà mạng”.

Không thuộc hộ nghèo có được hỗ trợ điện thoại 4G
Lan tỏa “Dòng họ không có hộ nghèo”

Phú Lộc đang nỗ lực lan tỏa phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo”. Phong trào này đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo mà xã Vinh Mỹ hiện đang là một điểm sáng.

Lan tỏa “Dòng họ không có hộ nghèo”
Return to top