ClockThứ Năm, 27/07/2023 13:44

Bằng hành động cụ thể

TTH - Đất nước thanh bình, có được như ngày hôm nay, sẽ mãi không quên được những công lao to lớn của những liệt sĩ đã nằm xuống, những thương binh đã để lại phần thân thể ở chiến trường và những người mẹ có những người con đi mãi không về…

Để các cụ sống khỏe, sống vuiThế hệ trẻ tri ân: Thiết thực & ý nghĩaĐiểm tựa vững bền cho thế hệ mai sau

leftcenterrightdel
 Cán bộ huyện Phong Điền ân cần hỏi thăm mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Khiên (100 tuổi) ở xã Phong Sơn

Đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Khéc, năm nay đã 95 tuổi, trú tại thôn Xuân Lộc, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Mẹ có 2 người con trai đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Năm 2021, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng, Công ty xi măng Đồng Lâm hỗ trợ 10 tấn xi măng và cùng với kinh phí của con cháu đã xây dựng nhà cho mẹ một căn nhà mới thay cho căn nhà đã xuống cấp trước đó.

Mới đây, đầu năm 2023, UBND huyện Phong Điền hỗ trợ thêm 40 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục thiết yếu cho ngôi nhà của mẹ Trần Thị Khéc. Nhờ vậy, nhà của mẹ giờ đã khang trang hơn và đảm bảo cơ sở để mẹ được sống thoải mái nhất có thể, khi sức khỏe mẹ ngày càng giảm sút vì tuổi tác.

Mẹ Trần Thị Khéc nói riêng và những người Mẹ Việt Nam Anh hùng nói chung đã hy sinh hạnh phúc riêng tư, âm thầm tiễn chồng, tiễn con ra trận năm xưa, nay đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân. Hiện nay, huyện Phong Điền còn gần 20 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống và đang được các ngành, các cấp nhận chăm lo, phụng dưỡng chu đáo.

Một trong những công việc được huyện Phong Điền tập trung và thực hiện hiệu quả thời gian qua là triển khai xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách. Trong 6 tháng đầu năm 2023, từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, huyện đã xây nhà mới cho 7 hộ và sửa chữa nhà cho 76 hộ, với số tiền là 1,8 tỷ đồng. Nâng tổng số thực hiện từ năm 2021 đến nay hoàn thành là 221 nhà; trong đó, 15 nhà xây mới và 206 nhà sữa chữa. Hiện đang có 49 hộ đang được triển khai xây mới và sửa chữa. Mới đây nhất, huyện Phong Điền tiếp nhận hỗ trợ từ Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam để khởi công xây dựng nhà cho ông Đặng Văn Thắng, là con liệt sĩ ở xã Điền Hòa.

Ông Nguyễn Văn Lương, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phong Điền cho biết, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Phong Điền về phong trào đền ơn đáp nghĩa, thời gian qua, công tác chăm lo, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm lo gia đình chính sách được thực hiện một cách tốt nhất. Giải quyết tốt các hồ sơ tồn đọng còn lại đối với gia đình chính sách theo đúng quy định. Để đạt được những hiệu quả này, UBND huyện cũng đã ban hành các kế hoạch phân công cho các ngành, các đoàn thể theo các chức năng của mình, thực hiện các chính sách hỗ trợ gia đình chính sách, người có công cách mạng.

Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, công tác đền ơn đáp nghĩa được nơi nơi tiến hành. Đến thăm các Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thúi (99 tuổi), có chồng và con là liệt sĩ và mẹ Hoàng Thị Khiên (100 tuổi), có chồng và 2 con là liệt sĩ, bà Phạm Hương Giang, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh xúc động chia sẻ, chúng con sống trong những ngày hòa bình là nhờ sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và sự cống hiến lặng thầm của hàng vạn gia đình có con em đã ngã xuống, cống hiến vì nền độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Chúc các mẹ luôn mạnh khỏe, sống thọ, là chỗ dựa tinh thần và động viên con cháu phát huy truyền thống gia đình, tích cực thi đua lao động, sản xuất, học tập, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm sóc người có công của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phong Điền và các cấp, các ngành đã góp phần chia sẻ những hy sinh, mất mát đối với thân nhân gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh. Đồng thời, động viên và giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công vượt lên khó khăn, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương Phong Điền ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ông Đoàn Kỳ Côi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền nhấn mạnh, xác định chăm lo cho người có công, gia đình chính sách không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là nghĩa cử cao đẹp của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường vì độc lập dân tộc. Trong thời gian đến, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Phong Điền sẽ tiếp tục giải quyết kịp thời các chế độ đối với người có công; tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cán bộ công nhân viên chức tích cực quan tâm, chia sẻ, động viên bằng cả vật chất và tinh thần đối với người có công, gia đình chính sách trên địa bàn. Tăng cường công tác phối hợp rà soát đối tượng người có công, những người còn hồ sơ chưa hoàn chỉnh để đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận.

Bài, ảnh: QUANG SANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Tu bổ, trồng cây xanh tại Nhà tưởng niệm liệt sĩ ở Tiểu khu 67

Ngày 19/2, Ban Quản lý Rừng phòng hộ sông Bồ phối hợp với các ban ngành tổ chức trồng cây xanh, tu bổ cảnh quan khu vực Nhà tưởng niệm liệt sĩ ở Tiểu khu 67, xã Phong Xuân (Phong Điền). Đến dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Tu bổ, trồng cây xanh tại Nhà tưởng niệm liệt sĩ ở Tiểu khu 67

TIN MỚI

Return to top