ClockThứ Bảy, 02/08/2014 16:29

Hỗ trợ ngư dân trẻ yên tâm bám biển

TTH - Hỗ trợ tiền xây nhà, tu sửa ngư cụ, tặng dụng cụ y tế đi biển….là những việc làm được Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế tích cực triển khai, nhằm tiếp sức cho các ngư dân trẻ yên tâm bám biển.

Đối với ngư dân Hoàng Văn Vinh, thôn Hiền Hòa 1, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, chiến dịch hè năm nay của Tỉnh đoàn mang lại cho gia đình anh một niềm vui khó quên trong đời. Anh Vinh 34 tuổi đời, nhưng có đến 22 năm làm nghề đánh bắt cá trên biển. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, con nhỏ, vợ lâm bệnh nên số tiền thu được sau mỗi chuyến bám biển chỉ đủ trang trải thuốc thang cho vợ và nuôi 3 con nhỏ. “Muốn xây cho vợ con ngôi nhà kiên cố để mỗi lần đi biển lâu ngày đỡ lo nhưng đành chịu. Khi biết Tỉnh đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà, thật không có gì vui bằng”, anh bộc bạch. Trong ngôi nhà rộng 80m2 đang giai đoạn hoàn thiện, anh Vinh phấn khởi: “Có được ngôi nhà cho vợ con ở là trút đi được gánh nặng lớn, từ nay mỗi lần đi biển không phải nơm nớp lo âu nữa”.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn tặng quà cho ngư dân trẻ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc
Cùng chung niềm vui với anh Vinh là vợ chồng ngư dân trẻ Trương Văn Tý, thôn An Dương, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang. Sau khi lập gia đình, vợ chồng anh được cha mẹ cất cho căn nhà nhỏ, nhưng qua nhiều trận mưa bão, căn nhà giờ đã xiêu vẹo, lúc nào cũng như muốn sập. Vợ chồng anh Tý làm nghề kéo lưới vây, bữa được được, bữa mất lại nuôi 4 con nhỏ nên cuộc sống bấp bênh. Anh Tý tâm sự: “Nhiều chủ tàu lớn tới kêu đi đánh bắt xa bờ để có thêm thu nhập, nhưng vì sợ lỡ khi mưa gió nhà sập vợ con không biết đường xoay xở, nên đành từ chối”. Cuối năm 2013, trong chương trình Tình nguyện mùa đông của Tỉnh đoàn, anh được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà. Từ số tiền được hỗ trợ cộng với số tiền tích cóp, vợ chồng anh Tý đã xây được ngôi nhà kiên cố. Anh phấn khởi: “Đẹp thì chưa tính, nhưng đảm bảo mưa gió không phải chạy đi ở nhờ nữa. Từ khi có nhà đến chừ, tui đã yên tâm bám biển, có nhiều chuyển đi cả tháng mới về”.
Niềm vui đó cũng đến với 2 gia đình ngư dân trẻ Lê Văn Thành thị trấn Thuận An, Phú Vang và anh Phan Tỵ, thôn Tân Bình, xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc. Họ là những ngư dân trẻ được hỗ trợ mỗi người 40 triệu đồng xây nhà nhân ái. Với họ, số tiền này như chiếc phao cứu sinh giữa biển khơi khi gặp tai nạn.
Không chỉ hỗ trợ tiền xây nhà, Tỉnh đoàn còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực khác động viên những ngư dân trẻ để họ yên tâm bám biển. Cách đây vài tuần, Trung ương Đoàn, phối hợp với Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế tổ chức tặng 100 triệu đồng, 400 lá cờ Tổ quốc và nhiều dụng cụ y tế đi biển cho các ngư dân trẻ thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc. Có mặt tại buổi lễ, các ngư dân trẻ không giấu được niềm vui khi đón nhận những món quà ý nghĩa. Cầm phần quà trong tay, ngư dân trẻ Nguyễn Ngọc Tây, thôn An Đông 2 xúc động: “Không có điều kiện đánh bắt xa bờ, tui sắm cho mình thuyền và lưới để đánh bắt gần bờ, nhưng mấy tháng nay, thuyền, lưới bị hư, phải đi kéo thuê cho người khác. Có được tiền hỗ trợ này, tui sẽ tu bổ lại ngư cụ để đánh bắt cá như trước”. Ngư dân Nguyễn Văn Nhật, sinh năm, sinh năm 1980, thôn An Cư Đông 2, thị trấn Lăng Cô bộc bạch: “Từ nhỏ đã theo cha mẹ đi biển, lớn lên lại gắn bó với biển để mưu sinh, ở trên biển nhiều hơn ở nhà, nên với tôi biển như máu thịt. Được cán bộ đoàn hỗ trợ động viên, tui như được tiếp thêm sức mạnh bám biển dài ngày hơn”.
Đồng hành cùng ngư dân trẻ, các bác sĩ đến từ đơn vị Đoàn Bệnh viện Trung ương Huế đã có những chuyến tình nguyện hè tại các xã vùng biển. Ở đó, các bác sĩ trẻ đã khám, phát thuốc miễn phí, tập huấn phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho các ngư dân trẻ để họ có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe trong những chuyến bám biển dài ngày.
Anh Nguyễn Chí Quang, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế cho biết: “Đồng hành cùng ngư dân trẻ là một trong những hoạt động được chúng tôi chú trọng trong thời gian qua. Chúng tôi đã phối hợp với nhiều đơn vị, doanh nghiệp tìm nguồn hỗ trợ cho các ngư dân trẻ, qua đó động viên họ yên tâm bám biển, vừa mang lại thu nhập cho bản thân gia đình vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Hoạt động này sẽ được chúng tôi tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới”.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa

Ngày 27/3, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo năm 2023 giữa Vùng 3 Hải quân với Ban Tuyên giáo các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Thiết thực chương trình "Tháng 3 biên giới"

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Siêu thị Co.opmart tổ chức chương trình "Tháng 3 biên giới – Biên cương Tổ quốc năm 2024" tại địa bàn xã Lâm Đớt, huyện A Lưới (Việt Nam) và bản Tà Vàng, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào).

Thiết thực chương trình Tháng 3 biên giới
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Return to top