ClockThứ Ba, 15/06/2021 06:30

Hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở nơi biên giới

TTH - Mô hình quân dân y kết hợp (QDYKH) được củng cố, phát triển tại các xã biên giới góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở cơ sở tuyến đầu cho Nhân dân và tích cực phòng chống dịch bệnh.

Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở

Cán bộ quân y bộ đội biên phòng tỉnh khám chữa bệnh cho đồng bào biên giới ở A Lưới (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Hiệu quả

Đã gần trưa, Trạm xá QDYKH ở xã Quảng Nhâm (A Lưới) vẫn còn đông người chờ khám bệnh.

Thiếu tá Nguyễn Quang Lâm, bác sĩ, phụ trách trạm xá thoăn thoắt ghi chép, hoàn thiện đơn thuốc. Dừng tay chốc lát, anh tâm sự: “Công tác tăng cường bác sĩ cho các Trạm QDYKH trên tuyến biên giới đang được Đảng ủy, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh chú trọng thực hiện. Ngoài khám, chữa bệnh cho Nhân dân, lực lượng quân y còn đảm nhận hỗ trợ cho nhân viên y tế các thôn, bản quy trình phòng chống dịch COVID-19, các chương trình y tế quốc gia và chương trình y tế ưu tiên tại địa phương…”.

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, lực lượng quân y ở Trạm QDYKH xã Quảng Nhâm tăng cường phối hợp với trạm y tế các xã trên địa bàn quản lý tổ chức các biện pháp phòng chống dịch bệnh triệt để.

Ngoài tuyên truyền, vận động đồng bào áp dụng biện pháp 5K, các y, bác sĩ quân y biên phòng phối hợp rà soát, truy vết người về từ vùng dịch, nắm tình hình diễn biến của dịch bệnh, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Quảng Nhâm, ông Hồ Trọng Chăn thông tin, đội ngũ y, bác sĩ quân y đã cùng địa phương triển khai nhiều hoạt động cụ thể về phòng chống dịch bệnh; khám chữa bệnh cho bệnh nhân, tổ chức cấp, phát thuốc miễn phí cho người dân ốm đau... Chất lượng hoạt động của QDYKH đạt hiệu quả đã góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ở tuyến đầu cho Nhân dân trên địa bàn biên giới.

Hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở ở tuyến đầu

Thượng tá Đặng Văn Hướng, bác sĩ, Chủ nhiệm Quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, để triển khai thực hiện chương trình QDYKH đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, Ban Quân y BĐBP tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả các phương án phòng chống dịch bệnh; công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân tuyến biên giới, ứng cứu, giải quyết hậu quả do thảm hoạ thiên tai, bão lũ. Nhiều trường hợp Nhân dân khu vực biên giới, các thuỷ thủ tàu ốm đau, tai nạn đều được cấp cứu, chăm sóc, điều trị chu đáo, kịp thời.

Ban Quân y BĐBP tỉnh đồng thời phối hợp với các Trung tâm y tế huyện mở các lớp tập huấn nâng cao khả năng khám, chữa bệnh ban đầu; khả năng phản ứng nhanh và phẫu thuật cấp cứu cơ động trong mọi tình huống cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở và quân y các đơn vị. Các đồn biên phòng cũng triển khai cùng các trạm y tế xây dựng mạng lưới y tế cộng đồng tại các vùng khó khăn như Lộc Bình, Cù Dù, Cảnh Dương, Đá Kẹp, Hói Mít, Hói Dừa (Phú Lộc); Par Ay, Hồng Vân, Kavin (A Lưới)...

Theo bác sĩ Lê Quang Phú, Giám đốc Bệnh viện huyện A Lưới, từ khi có bác sĩ quân y tại các xã, số lượng người bệnh chuyển lên tuyến trên ở địa bàn biên giới giảm hẳn, chủ yếu là các trường hợp vượt khả năng hoặc cần hỗ trợ các chẩn đoán cận lâm sàng như xét nghiệm, siêu âm, X-quang...

Không chỉ tham gia khám chữa bệnh, các quân y biên phòng còn tổ chức các đợt huấn luyện cho cán bộ y tế thôn bản về 5 kỹ thuật cấp cứu chấn thương và chuyển thương; phối hợp tuyên truyền cho người dân kiến thức phòng chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện các chương trình y tế quốc gia...

Đại tá Nguyễn Xuân Hòa, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh nhận định: “Hoạt động quân dân y kết hợp là yêu cầu khách quan nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và Nhân dân trên địa bàn biên giới. Mục tiêu của chương trình là nhằm phát huy tối đa năng lực của quân y và dân y, hỗ trợ lẫn nhau trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bộ đội và Nhân dân tại cơ sở”.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Xuân Hòa, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đang tập trung chỉ đạo các Trạm QDYKH, cán bộ quân y các đồn biên phòng phối hợp với trung tâm y tế các huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân đẩy mạnh chương trình QDYKH, đưa hoạt động quân dân y đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao hơn. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của trạm xá quân dân y để các đơn vị thực hiện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động trong công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Cùng đó, tiếp tục hỗ trợ y tế xã trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn biên giới, góp phần củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở ở tuyến đầu này.

Trên 2 tuyến biên giới toàn tỉnh có 10 đồn biên phòng, mỗi đồn có từ 2-3 cán bộ quân y và 5 phòng khám QDYKH đóng tại địa bàn các xã Hồng Thái, Hồng Vân, Đông Sơn, Lâm Đớt và Quảng Nhâm của huyện A Lưới. Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, các trạm QDYKH đã khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế cho gần 4.200 bệnh nhân với tổng kinh phí trên 162 triệu đồng.

Bài, ảnh: Phạm Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

TIN MỚI

Return to top