Sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 vào năm 2014, cụm từ “anh Vốn, chị Hoa” ở Đà Nẵng đã quá nổi tiếng trên cả nước. Đã hơn 2 năm từ ngày con tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm, nay con tàu ĐNa 90657 thay thế cho con tàu “lịch sử” đang ngày đêm đạp sóng Hoàng Sa đánh bắt hải sản, bảo vệ ngư trường…
Con tàu mang khát vọng ngư dân Việt
Sau 2 năm từ cái ngày cả nước phẫn nộ tột cùng khi xác con tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc hung hãn đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa được tàu kiểm ngư kéo về Đà Nẵng. Còn nhớ ngày đó, nước mắt nữ chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa dường như cạn kiệt vì uất ức, vì tài sản nhiều tỷ đồng, cần câu cơm của cả gia đình và hàng chục thuyền viên bị nhấn chìm. Chúng tôi gặp lại chị tại ngôi nhà 3 tầng khang trang nằm ở phường Xuân Hà (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), khi chị đang tất bật sắm đủ thứ để chuẩn bị cho chuyến biển của tàu ĐNa 90657 trong ít ngày tới.
Tàu ĐNa 90657 thay thế tàu ĐNa 90152 hạ thủy thẳng tiến Hoàng Sa. Ảnh: Nam Cường
Vào ngày 26.5. 2014, tàu cá ĐNa 90152 do bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) làm chủ đang đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa (Đà Nẵng, Việt Nam), cách vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép khoảng 17 hải lý về phía Nam-Tây Nam thì bị tàu vỏ sắt của Trung Quốc mang số hiệu 11209 truy đuổi và đâm chìm. Lúc này, 10 ngư dân trên tàu bị hất văng xuống biển. Rất may, họ đã được tàu cá ĐNa 90508 kịp thời cứu vớt và đưa về đất liền an toàn. Nay con tàu ĐNa 90657 (thay thế cho con tàu ĐNa 90152 lịch sử) đã có hơn 20 chuyến biển… |
Bớt chút thời gian, chị Hoa tâm sự, giờ cuộc sống của gia đình chị đã trở lại bình thường, anh Vốn (chồng chị) giờ đích thân làm thuyền trưởng tàu ĐNa 90657 ra biển đánh bắt mỗi tháng mới về một lần. Chị nói, “cái cảm giác sống mũi cay cay tàu ĐNa 90657 từ từ trượt theo đường ray tiến xuống nước rẽ những con sóng đầu tiên trong khi con tàu ĐNa 90152 với mình mẩy đầy thương tích nằm im trên đà HTX Sửa chữa tàu Bắc Mỹ An (quận Sơn Trà) tôi không thể quên được. Hiện tại và tương lai dường như là một… Nhưng chính cảm giác đó giúp tôi biết rõ cuộc sống của tôi sẽ gắn suốt đời với biển”. Chị Hoa kể, cú đâm của tàu phá băng Trung Quốc quá hung hãn và bạo liệt, nhưng trong mắt chị, va chạm cũng chỉ là va chạm mà thôi, không thể tránh được. “Mọi chuyện với tôi giờ là quá khứ rồi, vì ĐNa 90152 giờ đây đã là lịch sử. Tương lai của tui là đây, đôi tàu ĐNa 90657 và ĐNa 90508. Cú va chạm đó không thể bẽ gãy được ý chí của ngư dân” – anh Trần Văn Vốn khẳng định.
hị Hoa cảm ơn những ngày khốn khó đã có hàng trăm lượt đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, trong đó có cả người nước ngoài đã rất quan tâm đến gia đình. “Vợ chồng tôi đã nhận được gần 3 tỷ đồng tiền hỗ trợ và gia đình cũng đã vay mượn thêm gần 5 tỷ đồng nữa để đủ kinh phí đóng con tàu ĐNa 9065. Hơn 2 năm từ ngày hạ thuỷ, con tàu ĐNa 90657 đã có hơn 20 chuyến đánh bắt dài ngày trên biển… ”. Trong câu chuyện, chúng tôi biết chị Hoa đang nghĩ con tàu ĐNa 90657 mới thay thế tàu ĐNa 90152 mang ân tình cũng như mang khao khát của người dân Việt Nam. Khao khát được thấy ĐNa 90152 quay trở lại Hoàng Sa để chứng minh rằng người dân Việt Nam thật sự mạnh mẽ, không thể khuất phục.
Anh Trần Văn Vốn vừa trở về sau chuyến biển hơn 1 tháng cho biết, chuyến biển này tàu ĐNa 90657 đánh bắt được hơn 20 tấn hải sản. Vào bờ giá hải sản không cao nhưng trừ đi tổn phí 12 thuyền viên mỗi người cũng bỏ túi được hơn 10 triệu đồng. “Hơn 2 năm nay, tàu làm ăn cũng khá, hơn 20 chuyến đánh bắt, biển Hoàng Sa đã giúp gia đình tôi trả được hơn 1 tỷ đồng tiền vay rồi. Nói thật, sau khi tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm, cả gia đình tôi rất lo lắng và hoang mang cho sự an toàn tính mạng của ngư dân đánh bắt trên vùng biển này. Tuy nhiên, Hoàng Sa là máu thịt của đất nước, là ngư trường chính nuôi sống ngư dân miền Trung hàng trăm năm nay không thể bỏ. Vì lẽ đó tàu ĐNa 90657 không khi nào bỏ biển”.
Hoàng Sa vẫy gọi
Ông Nguyễn Quang Hậu- Chủ tịch Hội Nghề cá phường Xuân Hà (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) tấm tắc khen ý chí của nữ chủ Huỳnh Thị Như Hoa. “Sau khi tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm, nhiều bà con lối xóm và người thân gia đình chị Hoa đã khuyên chị nên bỏ nghề biển kiếm cái nghề khác mà sinh sống nhưng chưa một lần chị Hoa có ý định từ giã nghề biển. Hiện gia đình chị đang làm điển hình về mô hình vươn khơi bám biển tiêu biểu của phường và quận.”
Vợ chồng anh Trần Văn Vốn sẽ tiếp tục đóng thêm tàu lớn đánh bắt ở Hoàng Sa. Ảnh: Đình Thiên
Còn ngư dân Trần Đình Sinh, thuyền trưởng tàu ĐNa 90508 - con tàu có mặt cứu 10 ngư dân tàu ĐNa 90152 lúc bị chìm chia sẻ: “Tôi từng tận mắt thấy tàu Trung Quốc đâm ngang vào tàu ĐNa 90152 nhưng chúng tôi không sợ. Hiện nay tàu ĐNa 90657 và 3 tàu khác nữa tham gia Tổ khai thác hải sản xa bờ cùng nhau đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa và cùng bảo vệ nhau trên biển. Có sự cố gì sẽ quây quần lại cùng với nhau ngay…”. Chị Hoa kể: “ Sau khi bị đâm chìm, tất cả thuyền viên của tàu ĐNa 90152 không hề sợ hãi mà quyết tâm làm giàu với tàu ĐNa 90657. Cộng với sự giúp đỡ của các tàu trong tổ khai thác nên gia đình rất yên tâm. Mới đây, tôi đã sắm bộ ngư lưới cụ mới hơn 1 tỷ đồng”. Hiện tại, gia đình chị Hoa tiếp tục làm đề án vay vốn đóng thêm một con tàu công suất lớn để tham gia đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. “Hoàng Sa là vựa cá của Biển Đông, nếu khéo làm ăn ngư dân hoàn toàn không khó để làm giàu. Tôi đang tính làm đề án vay khoảng 5-7 tỷ đồng để đóng một con tàu lớn hơn tàu ĐNa 90657. Con tàu này sẽ tham gia đánh bắt và kiêm làm dịch vụ hậu cần cho Tổ khai thác hải sản xa bờ…” – chị nói.
Hoàng Sa là máu thịt của đất nước, là ngư trường chính nuôi sống ngư dân miền Trung hàng trăm năm nay không thể bỏ. Vì lẽ đó tàu ĐNa 90657 không khi nào bỏ biển”.
Ngư dân Trần Văn Vốn
|
Theo Dân Việt