ClockThứ Tư, 31/01/2024 11:11

Xây dựng nền hành chính tư pháp hiện đại, đồng bộ, gần dân

TTH - Từ vị trí 13/21 năm 2022, Sở Tư pháp Thừa Thiên Huế đã có bước nhảy vọt mạnh mẽ vươn lên dẫn đầu khối các sở, ban, ngành cấp tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023.

Chuyển đổi số tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy liên kết vùngĐộng lực cho phát triểnThừa Thiên Huế cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp FDI

 Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính Sở Tư pháp

Bứt phá ngoạn mục

UBND tỉnh vừa công bố kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC các sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2023. Trong đó, có 4 đơn vị xếp loại xuất sắc gồm Sở Tư pháp 92,62 điểm, xếp vị trí thứ 1; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 90,91 điểm, xếp vị trí thứ 2; Văn phòng UBND tỉnh 90,89 điểm xếp vị trí thứ 3; Sở Ngoại vụ 90,83 điểm, xếp vị trí thứ 4.

Qua tìm hiểu được biết, nhằm xây dựng một nền hành chính tư pháp hiện đại, đồng bộ, gần dân, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tư pháp được quan tâm đẩy mạnh. Sở Tư pháp nhiều năm nay đã trang bị hệ thống và đưa vào hoạt động có hiệu quả bộ phận “một cửa” đặt tại trụ sở chung Trung tâm Phục vụ hành chính công UBND tỉnh (số 1 Lê Lai, TP. Huế) để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Năm 2023, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 16.845 hồ sơ, xử lý hoàn thành trước hẹn và đúng hẹn 16.336 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,7% tổng hồ sơ đã xử lý.

Năm qua, Sở Tư pháp cũng đã cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục “Tiếp nhận, cập nhập, giải tỏa thông tin ngăn chặn trong phần mềm quản lý hồ sơ công chứng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”. Thời hạn giải quyết rút ngắn từ 24 giờ xuống còn 16 giờ. Lợi ích phương án đơn giản hóa thủ tục này mang lại là chi phí tuân thủ TTHC giảm từ 37,2 triệu đồng/năm xuống còn 24,8 triệu đồng/năm; như vậy đã tiết kiệm 12,4 triệu đồng/năm (cắt giảm chi phí 33,3%).

Để có được sự thành công ban đầu này, lãnh đạo Sở Tư pháp đã coi công tác CCHC là trọng điểm và đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác này gắn liền với thực hiện chính quyền điện tử. Trong đó, nâng cao nhận thức và vai trò của người đứng đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị mình. Với mục tiêu: “Thân thiện - Đúng hẹn - Đơn giản” góp phần thực hiện CCHC, ngành tư pháp đã xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Qua đó, lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm; tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước. Đảm bảo các thủ tục sẽ được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch để rút ngắn thời gian giải quyết theo quy định.

Cán bộ, công chức ngành tư pháp cũng chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân, tổ chức tiếp cận các dịch vụ công thông qua việc hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản, hướng dẫn sử dụng thủ tục hành chính trên mạng xã hội. Đồng thời, tích cực tuyên truyền thông qua tờ rơi, áp phích và clip hướng dẫn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ công dân/tổ chức tiếp cận việc giao dịch TTHC bằng hình thức trực tuyến.

 Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Hưng (bìa phải) đón nhận danh hiệu đơn vị dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính khối sở, ban, ngành do UBND tỉnh trao tặng

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Nói về giải pháp, Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Hưng chia sẻ, trước hết phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp; tiếp theo, rà soát các nội dung chỉ số có điểm chưa cao để chỉ đạo khắc phục ngay; tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ. Có được vị trí dẫn đầu này là niềm vinh dự của Sở Tư pháp trong hoạt động quản lý, điều hành và phục vụ Nhân dân. Đây là kết quả tất yếu và khẳng định bước đi đúng đắn của ngành tư pháp trong hoạt động CCHC. Tinh thần chung thời gian tới là tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân, tổ chức; tiếp tục xây dựng đội ngũ công chức, viên chức mẫn cán, tận tuỵ, trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, bảo đảm sự thông suốt trong quá trình giải quyết các TTHC và các việc liên quan đến người dân, tổ chức.

“Sở Tư pháp xác định tiếp tục phát huy vai trò chỉ đạo điều hành của người đứng đầu về công tác CCHC, tiếp tục đẩy mạnh CCHC trong hoạt động tư pháp nhằm bảo đảm yêu cầu và mục tiêu xây dựng một hệ thống hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, năng động, hiện đại, đáp ứng tốt mọi yêu cầu của Nhân dân, phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quyết tâm của chúng tôi là đưa công tác CCHC tiếp tục đi vào chiều sâu, toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo” - Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Hưng nói.

“Kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC năm 2023 đã phản ánh khách quan, trung thực và thực tế. Đây là thước đo chất lượng của bộ máy công quyền trong phục vụ Nhân dân và là cơ sở quan trọng giúp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị xác định được những mặt mạnh, yếu để có các giải pháp, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp trong việc thực hiện CCHC ngày một hoàn thiện hơn” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình thông tin.
Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

TIN MỚI

Return to top