ClockThứ Tư, 18/09/2024 16:48

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại 9 tỉnh, thành phố ở Trung Bộ và Kon Tum

Dự báo trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và Kon Tum tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cảnh báo trong những giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện ở các khu vực trên.

Cảnh báo trượt lở đất vùng đồi núi

 Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 12 giờ qua, ở khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và Kon Tum đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Hương Sơn 125mm (Hà Tĩnh); Bạch Mã 229mm (Thừa Thiên Huế); Phước Chánh 168mm (Quảng Nam); Suối Đá 268mm, Suối Lương 264mm (Đà Nẵng); Trà Nham 158mm (Quảng Ngãi);...

Do ảnh hưởng của mưa lớn, các chuyên gia khí tượng nhận định, mô hình độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong khi đó, dự báo trong 3-6 giờ tới, khu vực tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến như sau: Các tỉnh thuộc Trung Bộ mưa từ 20-50mm, có nơi hơn 80mm, riêng các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam mưa từ 40-90mm, có nơi hơn 150mm; Kon Tum từ 20-40mm, có nơi hơn 80mm.

Cảnh báo trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện, đặc biệt tại các khu vực:

Tỉnh/Thành phố

Huyện

 

Nghệ An

Con Cuông, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Tân Kỳ, Thanh Chương, Tương Dương

Hà Tĩnh

Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang

Quảng Bình

Bố Trạch, Lệ Thủy, Minh Hóa, Quảng Ninh, Tuyên Hóa

Quảng Trị

Đa Krông, Hướng Hóa

Thừa Thiên Huế

A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà

Đà Nẵng

Hòa Vang, quận Liên Chiểu, quận Sơn Trà

Quảng Nam

Bắc Trà My, Đại Lộc, Đông Giang, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Nam Giang, Nam Trà My, Nông Sơn, Núi Thành, Phước Sơn, Quế Sơn, Tây Giang, Tiên Phước

Quảng Ngãi

Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng

Kon Tum

Đắk Glei, Kon Plông, Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn, tránh tình huống xấu có thể xảy ra.

Theo nhandan.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trượt lở đất vùng đồi núi

Trên cơ sở các vị trí cảnh báo, các địa phương khẩn trương bố trí lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát khu dân cư ven đồi núi, sông suối để chủ động di dời, sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Cảnh báo trượt lở đất vùng đồi núi
Khó khăn trong ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm sạt lở, lũ quét

Thiên tai địa chất sạt lở và lũ quét vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền núi Tây Bắc, đặc biệt các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu. Để giảm thiểu thiệt hại do sạt lở và lũ quét gây ra, giải pháp được nhiều người quan tâm là công tác cảnh báo sớm tai biến thiên tai và quy hoạch các vùng dân cư tránh sạt lở và lũ quét.

Khó khăn trong ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm sạt lở, lũ quét
CDC châu Phi cảnh báo thách thức liên quan đến dịch đậu mùa khỉ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) mới đây ra cảnh báo gánh nặng lớn hơn liên quan đến số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), khả năng chẩn đoán hạn chế và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này là một số thách thức cấp bách đang cản trở nỗ lực ứng phó với bệnh của châu lục, đặc biệt là khi số ca mắc tăng vọt trên khắp châu Phi.

CDC châu Phi cảnh báo thách thức liên quan đến dịch đậu mùa khỉ
Nguy cơ sạt lở bờ sông ở Nam Đông

Nằm ở thượng lưu lòng hồ Tả Trạch, xã Hương Sơn (Nam Đông) đối diện với tình trạng sạt lở bờ sông nghiêm trọng do dòng nước chảy xiết. Giải pháp công trình ứng phó sạt lở được xem là cần thiết hiện nay.

Nguy cơ sạt lở bờ sông ở Nam Đông
Cảnh báo hành vi quảng cáo, lôi kéo cờ bạc

Hiện nay, có một nhóm đối tượng đến các quán ăn, nhà hàng, tạp hóa… trên địa bàn TP. Huế để tặng các mặt hàng là ống để đũa, hộp đựng giấy lau, cốc nước… cho các hộ kinh doanh. Nhiều người dân không để ý, cứ nghĩ đó là sự “tài trợ” của một doanh nghiệp nào đó, nhưng thực chất đây là hành vi quảng cáo, lôi kéo vào các trang cờ bạc. Người dân cần hết sức lưu ý.

Cảnh báo hành vi quảng cáo, lôi kéo cờ bạc
Return to top