ClockChủ Nhật, 08/09/2024 06:43

“Cấp thuốc” đủ liều, “uống thuốc” nghiêm túc

TTH - Từ đường Thanh Hải tiến ra đường Điện Biên Phủ, cách ngã ba độ chừng 50m, tôi đã lo đánh xi nhan, nhấn còi cảnh báo. Đến ngã ba, cho xe dừng lại để quan sát, khi thấy cả 2 phía đường Điện Biên Phủ đã đảm bảo an toàn, tôi mới từ từ nhả phanh, cho ô tô quẹo trái để tiến về cơ quan. Nhưng khi xe còn chưa kịp nhập hết vào làn bên phải, thì bỗng đâu 1 chiếc 16 chỗ, biển vàng phóng qua sát sạt bên phải xe làm tôi giật bắn cả mình.

Ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộBộ Công an đề xuất những thay đổi với giấy phép lái xeTăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm giao thông đường bộ

 Nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông từ các bác tài sẽ giúp kéo giảm TNGT (Ảnh minh họa)

Ai đi học lái xe cũng đều được truyền tai nằm lòng cái câu “Nhất chớm nhì ưu…”. Tùy trường hợp, tùy quy định của văn bản pháp luật mà có các cách giải thích khác nhau. Tuy nhiên, cách hiểu phổ biến nhất và cũng là kinh nghiệm “xương máu” để tránh tai nạn xảy ra, đó là khi đến giao lộ, xe nào đã vào trước thì được các xe khác nhường cho đi trước. Trở lại trường hợp kể trên, xe tôi không chỉ là “chớm” nữa mà đã ở hẳn trong giao lộ, chiếc 16 chỗ kia chẳng lẽ không nhìn thấy cả chiếc ô tô to đùng trước mắt, vội gì mà phải vượt một cách vô lối và nguy hiểm như thế?! Tai nạn giao thông (TNGT) đều từ những kiểu đi đứng như vậy mà ra cả.

Xe về đến chùa Từ Đàm, thấy người đông đông, chợt nhớ ra hôm ấy tại Từ Đàm có Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT. Tôi nghe lòng mình như chùng xuống. Lễ cầu siêu năm nào cũng được cử hành, cũng xúc động, cũng phát đi thông điệp cảnh báo đến toàn xã hội. Nhưng rồi TNGT vẫn cứ dai dẳng, vẫn cứ đeo bám và trở thành nỗi ám ảnh cho mỗi người, mỗi nhà khi bước chân ra đường. Tháng 7/2024, trên cả nước xảy ra 1.889 vụ TNGT, làm chết 860 người, bị thương 1.424 người. Còn tính cả 7 tháng đầu năm, 14.242 vụ TNGT xảy ra, khiến 6.204 người chết, 10.976 người bị thương - Những con số được công bố từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại lễ cầu siêu năm nay vẫn là tiếng chuông cảnh báo đầy thảng thốt, kêu gọi mỗi người không nên và không thể bàng quan.

Tiếng kinh cầu đều đều, thao thiết vọng ra từ ngôi cổ tự trăm năm của xứ Huế bỗng khiến tôi nhớ về những chuyến xe khách đường dài mà mình đã phải trải nghiệm. Đó là những pha tranh giành khách khiến cánh tài xế “trổ tài” phóng bạt mạng, bất chấp tốc độ, bất chấp biển báo, làn tuyến; là tình trạng nhồi nhét đến mức nói hiếm có người tin, đó là cho cả khách ngồi chung ghế với bác tài vì xe đã kín chỗ… Mới đây nhất, mua vé xe đi Tây Nguyên, xe giường nằm, chất lượng cao nhưng chưa chạy đã nhồi tầng tầng lớp lớp người với người. Ngột ngạt quá, phải nhắn cho một người quen là lãnh đạo Sở GTVT. Rất may và rất đáng hoan nghênh là anh đã cho kiểm tra, khắc phục ngay khi xe chuyển bánh sau chừng tiếng đồng hồ. Cũng xe giường nằm chất lượng cao, vòng từ Tây Nguyên trở về Cố đô, nhà xe chơi nguyên một hầm đầy nhóc trái bơ. Chưa hết, ở khoang chở người, nhà xe cho chất đầy trên 2 lối đi là 2 dãy két cũng chứa trái bơ, trên mặt 2 dãy két còn trải thêm các tấm đệm để vớt thêm khách. Mua vé sớm, chọn tầng dưới để nằm cho đỡ xóc đâu không thấy, tôi trở thành như người được nhồi trong một cái hộp. Ngao ngán không thể tả! Xe 40 chỗ, chở đầy một xe bơ như thế, lại còn nhồi thêm người như thế, có vượt tải trọng không, có đảm bảo cho phanh thắng trên cung đường đa phần đèo dốc như thế không. Có lẽ không phân tích lý lẽ gì nhiều, ai cũng có thể hiểu. Một vài lần xe gặp chốt CSGT, tôi mừng thầm, nghĩ thế nào xe cũng bị thổi còi, buộc hạ tải, sang người… Nhưng rồi, thấy nhà xe làm việc với CSGT rất chóng vánh, xong lại bon bon theo lộ trình.

TNGT là câu chuyện không mới, những lý do dẫn đến TNGT cũng đã được mổ xẻ, phân tích và đều chuẩn xác cả. “Bệnh” đã được chẩn đúng, chỉ có “thuốc” thì hình như chưa đủ liều, chưa chịu uống cho nên nỗi đau và những hệ lụy khủng khiếp, lâu dài của TNGT mãi vẫn đeo bám xã hội. Hãy “cấp thuốc đủ liều”, hãy buộc “con bệnh phải uống thuốc” nghiêm túc. Đó hẳn là điều mà mọi người đang ngóng mong, hy vọng.

Huy Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 100 đoàn viên, công nhân được truyền thông pháp luật về an toàn giao thông

Chiều 23/8, Ban An toàn giao thông huyện, Liên đoàn Lao động huyện Phong Điền phối hợp Đội CSGT đường bộ số 1- Phòng CSGT Công an tỉnh, Công ty TNHH Honda Lộc Thịnh tổ chức chương trình truyền thông phổ biến pháp luật về an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cho gần 100 đoàn viên, công nhân lao động Công ty CP Xi măng Đồng Lâm.

Gần 100 đoàn viên, công nhân được truyền thông pháp luật về an toàn giao thông
Đồng tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Mới đây, ngày 27/6, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Trong đó, có quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn.

Đồng tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
Return to top