ClockThứ Bảy, 21/03/2020 15:31

Chỉ là “cô-vit” thôi mà

TTH - Nghe thấy thông tin có cô gái tên H. làm nghề dạy học, ở địa phương ấy… là người nghi nhiễm COVID-19, xóm tôi nhiều người xôn xao đoán già đoán non, chắc chắn là "nó” rồi, coi chừng, thấy lo mà núp… Một vài người nghe chộn rộn nhiều quá, cẩn thận tra lại thông tin và biết là nhầm, chỉ giống mỗi cái tên thôi (viết tắt), còn họ thì không phải. Mà tên giống nhau thì trong xã hội này vô thiên lủng. Vả lại, chỉ là “cô- vit” thôi mà…

Thái độ & trách nhiệmHuế là thế!

Chỉ là “cô – vit” thôi… Nghe rất thoải mái. Tôi hỏi lại cái anh chàng đã buột miệng thốt ra như vậy, anh cười: Thì đấy, phát hiện, cách ly, thuốc thang chạy chữa tốt thì lành. Ở Việt Nam mình đã thấy ai chết đâu? Nó không phải ung thư cũng chẳng phải si-đa, dính vô hết thuốc chữa mới sợ…

Ngẫm thì quả đúng như thế, do mới phát hiện và chưa có vaccine nên đúng là nguy hiểm, nhưng y học đã biết cơ chế lây nhiễm của SAR-CoV-2, những dấu hiệu lâm sàng, cách phòng tránh, điều trị và thực tế đã điều trị khỏi rất nhiều ca, cho nên không việc gì phải quá sợ hãi và hoảng loạn như thế. Điều quan trọng là mọi người đều phải ý thức và chủ động phòng ngừa; mỗi cá nhân đều nêu cao trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng, không kỳ thị, không giấu bệnh thì chắc chắn nhân loại sẽ đẩy lùi đại dịch.

 Mối lo lớn nhất bây giờ là sự kỳ thị, vì lo sợ kỳ thị cho nên một số người đã thiếu ý thức không khai báo, không chịu cách ly; hoặc không dám khai báo, cố tình giấu bệnh khiến cho SAR-CoV-2 có cơ hội lây lan, gây khó khăn, phức tạp thêm cho cuộc chiến chống COVID-19. Cũng vì kỳ thị, lo sợ thái quá cho nên mới dẫn đến một số hành vi cực đoan như xa lánh người mà mình “nghĩ” là nguồn lây nhiễm; xuất hiện tình trạng các khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn từ chối, không tiếp nhận, không phục vụ du khách nước ngoài mà quên mất những hệ lụy về lâu dài...

Huế đã đi đầu khi Tập đoàn EG đã đồng ý dành khu Resort Sun&Sea tuyệt đẹp bên phá Tam Giang phục vụ cách ly các du khách trên những chuyến bay có người nhiễm COVID-19. Quảng Bình có Công ty Oxalis tự nguyện hỗ trợ chính quyền và cơ quan y tế trong việc thu thập thông tin và những hỗ trợ khác liên quan đến xử lý bệnh tình cho nhóm du khách thám hiểm hang động đến từ Anh. Đà Nẵng ngày 18/3, một doanh nghiệp đã có thư gửi Chủ tịch UBND thành phố ngỏ ý sẵn sàng để thành phố sử dụng khách sạn 4 sao Đà Nẵng Riverside phục vụ cách ly chống dịch… “Họ như khách quý đến nhà mình vậy. Khách nhỡ bị ốm thì chủ nhà đương nhiên phải chăm sóc chu đáo, tận tình, đó là ứng xử thường tình…”- Tôi thích cách nghĩ đơn giản, nhẹ nhàng như vậy của ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế trả lời báo chí khi ông đến tặng hoa chúc mừng, chia tay các du khách đã hoàn tất thời gian cách ly và có kết quả âm tính.

Chỉ là “cô-vit” thôi mà… Hãy đơn giản như thế để đối mặt với SAR-CoV-2 một cách bình tĩnh, khoa học, chung sức để nhân loại sớm tiễn biệt “cô-vit” một cách tự tin, bền vững.

HUY KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Return to top