ClockChủ Nhật, 10/12/2023 10:07

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều tối 9/12, tại Udon Thani, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng tượng Bác Hồ cho Tổng hội người Việt toàn Thái và Tổng hội Doanh nhân toàn Thái. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Dự cuộc gặp mặt có khoảng 600 bà con đại diện cho trên 100.000 kiều bào đang sinh sống tại Thái Lan.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác, thay mặt cộng đồng người Việt Nam và cộng đồng doanh nhân người Việt Nam, người Thái gốc Việt tại Thái Lan, Chủ tịch Tổng hội người Việt tại Thái Lan Nguyễn Ngọc Thìn và Chủ tịch Hội doanh nhân Thái Lan - Việt Nam Hồ Văn Lâm vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sang thăm chính thức Thái Lan; trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam với cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan cũng như với doanh nhân, doanh nghiệp tại đây. Cộng đồng kiều bào, doanh nhân người Việt, người Thái gốc Việt luôn hướng về quê hương, tích cực hòa nhập, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của Thái Lan và mối quan hệ Việt Nam - Thái Lan.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Ngọc Thìn và ông Hồ Văn Lâm nêu nhiều đề xuất, kiến nghị cụ thể để cộng đồng kiều bào, doanh nhân kiều bào Thái Lan gắn kết, đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng đến thăm cộng đồng người Việt Nam ở Udon Thani - nơi được mệnh danh là "thủ phủ" của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.

Chia sẻ với bà con về mối quan hệ giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam và Thái Lan có rất nhiều điểm tương đồng cả về lịch sử, văn hóa, tôn giáo. Thái Lan là nước đầu tiên trong khu vực ASEAN thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam. Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, Nhà vua, Hoàng hậu, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan đều thống nhất cho rằng Việt Nam và Thái Lan cần sớm nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong tương lai gần. Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, việc Nhà vua, Hoàng hậu Thái Lan đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam là chưa có tiền lệ, thể hiện tình cảm đặc biệt của Nhà vua với quan hệ hai nước.

Hiện nay, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á vào Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Thái Lan năm 2022 đạt khoảng 22 tỷ USD, hai bên đặt mục tiêu tăng lên 25 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn trong tương lai gần. Ngay cả khi kim ngạch đạt mức 25 tỷ USD cũng vẫn còn rất khiêm tốn so với tổng mức kim ngạch thương mại của mỗi nước, cũng như so với tiềm năng, nhất là mối quan hệ rất tốt đẹp giữa hai nước.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Cộng đồng người Việt Nam toàn Thái. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan rất đông, đã sinh sống ở Thái Lan qua nhiều thế hệ. Cùng với đó, tại Thái Lan, các giá trị văn hóa, lịch sử của Việt Nam được chính quyền sở tại quan tâm, gìn giữ và phát triển, trong đó có hơn 20 ngôi chùa của người Việt Nam, 3 khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (2 khu do cộng đồng người Việt Nam quản lý tại tỉnh Udon Thani và tỉnh Nakhon Phanom). Thái Lan cũng là nơi đầu tiên trên thế giới có Phố Việt Nam. Đại học Hoàng gia Rajabhat Udon Thani cũng vừa thành lập Trung tâm Việt Nam học...

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan ngày càng lớn mạnh, luôn gắn bó với quê hương, hướng về Tổ quốc, đoàn kết và thành đạt. Chủ tịch Quốc hội mong rằng các trường đại học tại Thái Lan sẽ mở thêm các khóa dạy tiếng Việt phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người Thái Lan.

Trao đổi về những kiến nghị cụ thể của Chủ tịch Tổng hội người Việt tại Thái Lan Nguyễn Ngọc Thìn, Chủ tịch Hội doanh nhân Thái Lan - Việt Nam Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ đồng tình, ghi nhận và khẳng định Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam tại nước ngoài về thăm, đầu tư tại quê hương. Quốc hội mới thông qua quy định cấp phép thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước với thời hạn hiệu lực nâng từ 30 lên 90 ngày, thời gian lưu trú tăng từ 15 lên 45 ngày...

 Cộng đồng người Việt Nam toàn Thái. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhất trí cao với đề xuất thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong các cuộc hội đàm, hội kiến, lãnh đạo nước bạn đã thống nhất tăng cường hợp tác kết nối 2 nền kinh tế, nhất là những lĩnh vực hai bên có thể bổ sung cho nhau để tạo ra chuỗi cung ứng mang tính chiến lược, có giá trị gia tăng cao; gỡ bỏ rào cản thương mại để hai bên "cùng thắng". Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đang tổng rà soát chính sách ưu đãi đầu tư để nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút đầu tư với các nước. Việt Nam và Thái Lan cũng thống nhất tăng cường kết nối 2 nền kinh tế, doanh nghiệp với doanh nghiệp, địa phương với địa phương thông qua các cơ chế đặc biệt như họp nội các chung; thành lập Phòng Thương mại Việt Nam - Thái Lan tại Thái Lan; kết nghĩa cặp địa phương (hiện có 19 cặp tỉnh, thành phố của hai nước kết nghĩa)...

Về rà soát khen thưởng, vinh danh bà con kiều bào có công lao đóng góp cho cách mạng nhưng giấy tờ pháp lý không đầy đủ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, thời gian qua, trong nước cũng triển khai rất quyết liệt công tác này, rà soát tất cả các trường hợp có công nhưng thiếu giấy tờ pháp lý để có hình thức tôn vinh, đền ơn đáp nghĩa phù hợp. Với bà con kiều bào cũng sẽ tiến hành theo cách làm tương tự để thực hiện tốt nhất chính sách đền ơn, đáp nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận đề xuất tăng học bổng cho con em kiều bào về nước học tập; phối hợp với phía Thái Lan thực hiện tốt hơn công tác bảo tồn các Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan. Về hỗ trợ hợp tác các tỉnh miền Trung, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, hai bên đã thống nhất kết nối cả đường bộ, đường thủy và tăng cường các chuyến bay kết nối giữa các địa phương giữa 2 nước...

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng 100 bộ sách học tiếng Việt cho con em kiều bào tại Thái Lan.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đóng góp thiết thực cho tổng thể quan hệ Việt Nam – Trung Quốc

Chiều 12/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đóng góp thiết thực cho tổng thể quan hệ Việt Nam – Trung Quốc
Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/4, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), đồng chí Triệu Lạc Tế - Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân đại) toàn quốc Trung Quốc đã chủ trì đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc
Return to top