ClockThứ Năm, 03/08/2023 08:52

Cử tri mong muốn nhiều hơn những chính sách đột phá

TTH - Nhiều vấn đề trọng tâm đã được đưa ra bàn bạc, thảo luận, cho ý kiến; nhiều nội dung được thông qua bằng nghị quyết, đặc biệt những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh tại Kỳ họp thứ 5 phần lớn được giải quyết. Song, thực tiễn hiện nay, cử tri vẫn còn nhiều kỳ vọng.

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tổ chức các kỳ họp HĐND cấp huyệnThông qua 6 nghị quyết quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội

leftcenterrightdel
 Nhân lực cho ngành y tế được nhiều cử tri quan tâm

Từ niềm mong mỏi của cử tri

Ở nhiều kỳ họp, thực trạng ô nhiễm môi trường, nâng cấp hệ thống giao thông được nhiều cử tri phản ánh, kiến nghị. Điển hình như trước Kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh, cử tri cũng đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra và có phương án xử lý đối với các công ty tại Cụm Công nghiệp (CCN) Thủy Phương về việc xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là các nhà máy sản xuất giấy, bãi chôn lấp xử lý rác, nhà máy xi măng Long Thọ…

Được biết, cơ quan chức năng của tỉnh đã làm việc và xử lý các công ty nói trên. Tuy nhiên, cử tri phản ánh hiện nay mùi hôi, khói bụi, nước thải vẫn thải ra môi trường gây ô nhiễm trầm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Tại Kỳ họp thứ 6, khi báo cáo về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 5, vấn đề này một lần nữa được lãnh đạo UBND tỉnh giải trình. Và rõ ràng, khi hạ tầng kỹ thuật tại CCN Thủy Phương chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là CCN này không có hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, thì ý kiến cử tri chắc hẳn vẫn còn kéo dài.

Tỉnh cũng cam kết đã chỉ đạo UBND TX. Hương Thủy chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát thực hiện các biện pháp buộc các cơ sở này phải dừng hoạt động khi vi phạm các vấn đề về môi trường như là giải pháp giải quyết tạm thời trước khi hệ thống hạ tầng được hoàn thiện.

leftcenterrightdel
 Cử tri nêu kiến nghị tại một buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh

Cử tri Nguyễn Thành (phường Thủy Phương, Hương Thủy) bày tỏ: “Tôi khá hài lòng về câu trả lời của các cơ quan chức năng, tuy nhiên cần nhiều hơn những giải pháp giám sát tại CCN Thủy Phương, nếu không chúng tôi vẫn còn kiến nghị vấn đề này”.

Kiến nghị trên chỉ là lát cắt nhỏ trong những điều mà cử tri chưa hài lòng hiện nay. Bởi vậy mà giải quyết ý kiến cử tri là một nội dung quan trọng trong các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh. Báo cáo giám sát của HĐND tỉnh qua các kỳ họp cũng chỉ ra rằng, bên cạnh đa số kiến nghị được giải quyết góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, ổn định và cải thiện đời sống Nhân dân, vẫn còn nhiều ý kiến cử tri chưa được giải quyết dứt điểm.

Tại Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri tại Kỳ họp lần thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân nhấn mạnh về những kiến nghị chưa có phương án giải quyết tối ưu như, khu nhà đất 49-51 Hàm Nghi (TP. Huế); dự án cầu Lợi Nông và dự án Khu du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng Cồn Sơn chậm tiến độ do ảnh hưởng giải phóng mặt bằng; tình trạng xe trọng tải nặng lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 7; lấn chiếm lề đường buôn bán gây mất an toàn giao thông tại xã Vinh An; một số công trình, dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương nhưng còn khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn…

Trong khi đó, Kỳ họp thứ 6 tiếp tục ghi nhận rất nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, cấp, thoát nước, hệ thống điện và các công trình khác; công tác quy hoạch và tiến độ thực hiện các công trình, dự án; công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, di dời, bố trí tái định cư; lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường; lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; về pháp chế, văn hóa, y tế và chế độ, chính sách.

Vì mục tiêu chung của tỉnh

Mỗi kỳ họp của HĐND tỉnh luôn mang theo những kỳ vọng nhất định. Các nghị quyết được ban hành xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn. Thời gian qua, không ít nghị quyết đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Tại buổi làm việc mới đây của Đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao nghị quyết về hỗ trợ tàu biển, ông Cường cho rằng, từ chính sách của nghị quyết này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh được đánh giá là kỳ họp rất quan trọng, bởi xem xét nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế -xã hội. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về tốc độ tăng trưởng vẫn chưa như kỳ vọng, đồng thời đặt ra các giải pháp căn cơ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tháng còn lại của năm 2023. Điển hình như kêu gọi thêm một số doanh nghiệp ở lĩnh vực xuất khẩu vào đầu tư ở Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô để tăng kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh; kêu gọi thêm doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác, nhất là các lĩnh vực sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, công nghệ cao.

Cử tri Phan Minh An (TP. Huế) cho rằng, giải pháp đặt ra tại Kỳ họp thứ 6 là những vấn đề trọng tâm cần phải thực hiện bằng được, đó là tiền đề để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế theo tinh thần Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cũng thu hút dư luận. Song, nhiều cử tri mong muốn các tư lệnh ngành sớm đưa giải pháp vào thực tiễn, chứ không phải qua cách đọc báo cáo trình bày tại phiên họp. Cử tri Ngô Sĩ (Hương Thủy) chia sẻ: “Tôi rất quan tâm đến nhân lực cho ngành y tế, và vấn đề này cũng được chất vấn tại kỳ họp. Giám đốc Sở Y tế cũng nêu nhiều giải pháp về cải thiện chất lượng y tế tại các tuyến cơ sở. Dù vậy, với thực tiễn hiện nay, giải pháp cần cụ thể hơn, đặc biệt là việc điều động bác sĩ về tại trạm y tế tuyến xã”.

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt

Đánh giá của đoàn giám sát cho thấy, mặc dù các cấp, ngành, địa phương có nhiều nỗ lực nhưng việc triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2016-2021 vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt
Return to top