ClockThứ Sáu, 14/07/2023 15:28

Đại hội Hội Nông dân cấp huyện nhiệm kỳ 2023 – 2028: Chặt chẽ, đảm bảo quy trình

TTH - Đại hội đại biểu Hội Nông dân (HND) các huyện, thị xã và thành phố Huế, nhiệm kỳ 2023 – 2028 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa quan trọng đối với cán bộ, hội viên nông dân. Đến ngày 25/6, 9/9 huyện, thị thành Hội tổ chức xong đại hội. Kết quả đạt được từ đại hội cấp cơ sở là tiền đề quan trọng để HND tổ chức thành công Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ X, hướng tới Đại hội Đại biểu HND Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.
leftcenterrightdel
Thành công đại hội Hội nông dân thị xã Hương Trà 

Kết quả đại hội

Yêu cầu đặt ra, đại hội HND cấp cơ sở hoàn thành trong quý I/2023, cấp huyện, thị, thành phố hoàn thành trong quý II/2023. Do đó, ngay từ quý III/2022, HND tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ chuyên trách của các cấp HND, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức đại hội các cấp và đề nghị từ tháng 1/2023, HND các huyện, thành phố lựa chọn HND xã Quảng Thọ làm điểm cấp cơ sở, huyện Quảng Điền làm điểm cấp huyện để tổ chức đại hội điểm và tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm ngay sau đại hội trước khi tổ chức diện rộng.

Theo đó, việc tổ chức đại hội diễn ra trang trọng, nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo đầy đủ nội dung theo yêu cầu. Điểm nổi bật của đại hội HND cấp huyện, thị, thành là báo cáo chính trị đã đánh giá đúng kết quả hoạt động của Hội, những đóng góp tích cực của nông dân trong nhiệm kỳ qua. Báo cáo đã nêu rõ hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan và bài học kinh nghiệm, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện trong nhiệm kỳ tới sát với thực tiễn địa phương. Đáng chú ý, các đơn vị đã thể hiện báo cáo bằng việc trình chiếu hình ảnh, phóng sự.

 Tiến trình đại hội được triển khai chặt chẽ, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy và Hội cấp trên, báo cáo chính trị chú trọng nội dung đi sâu vào những kết quả đạt được và phân tích những tồn tại, hạn chế…  Song song đó, mỗi đại hội đều có 3-5 tham luận của tập thể và cá nhân về những bài học kinh nghiệm hay để hội viên học tập. Các tham luận đã nêu bật được cách làm hay, sáng tạo, những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động hội, hiệu quả và những điểm cần rút kinh nghiệm, giải pháp, kiến nghị để nhiệm kỳ tới thực hiện tốt hơn.

 Xác định công tác nhân sự là yếu tố quan trọng, quyết định đến thành công của đại hội, các cơ sở hội đã thực hiện các bước nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, công khai, chặt chẽ theo quy định. HND các cấp cũng chủ động triển khai rà soát số lượng ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ và xây dựng phương hướng nhân sự khóa mới đảm bảo số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn theo quy trình. Tại đại hội, quy trình bầu cử diễn ra theo đúng nguyên tắc điều lệ hội và quy chế bầu cử trong hệ thống HND Việt Nam.

Các đơn vị còn trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương tại nơi diễn ra đại hội, xây dựng tuyến đường hoa, vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà văn hóa ở cơ sở… góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Đảm bảo các quy trình

Ông Nguyễn Chí Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, rút kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo tổ chức đại hội đại biểu HND các huyện, thị xã và TP. Huế, ngay sau khi đại hội điểm cấp huyện tại Quảng Điền được diễn ra vào ngày 17 và 18/5/2023, Ban Thường vụ HND tỉnh đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm để HND các huyện, thị xã, TP. Huế tổ chức đại hội theo kế hoạch và hoàn thành trong quý II/2023.

Quá trình chuẩn bị đại hội khá thuận lợi khi HND ở tất cả các đơn vị đều nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, của Hội cấp trên, là đợt sinh hoạt chính trị của cán bộ, hội viên ở địa phương. Về công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ, đảm bảo quy định, hướng dẫn của Hội cấp trên và của cấp ủy nên số lượng Ban Chấp hành HND các huyện, thị xã và TP. Huế nhiệm kỳ 2023 - 2028 phù hợp cơ cấu với số lượng đảm bảo giảm tỷ lệ 5% so với nhiệm kỳ 2018 – 2023. Kết quả, HND cấp huyện đã bầu đư­ợc 211 Ủy viên Ban Chấp hành; 58 Ủy viên Ban Thường vụ.

Kết quả bầu chức danh Chủ tịch HND cấp huyện có 9/9 đồng chí (tái cử); Phó Chủ tịch HND cấp huyện có 9 đồng chí (1 đồng chí tham gia lần đầu thuộc HND huyện Phong Điền). Tại đại hội đã bầu đại biểu chính thức đi dự đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ X, các đại biểu có tiêu chuẩn, cơ cấu phù hợp. Toàn bộ 9 đơn vị HND cấp huyện tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023- 2028 thành công tốt đẹp.

Sau khi hoàn thành đại hội cấp huyện, HND tỉnh tiếp tục hoàn thành các đề án nhân sự của đơn vị theo hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Ban Thường vụ Trung ương HND Việt Nam; tiếp tục triển khai chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện cho việc tổ chức tốt đại hội nhiệm kỳ 2023 – 2028 cấp tỉnh. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cấp HND trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động thi đua đến toàn thể cán bộ, hội viên, qua đó đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất, nhất là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Các đại hội đã dành thời gian thỏa đáng thảo luận về báo cáo chính trị, trong đó tập trung thảo luận để quyết định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2023 – 2028 sát thực tế. Các đơn vị cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền về đại hội, tạo không khí phấn khởi và đại hội thực sự là ngày hội của cán bộ, hội viên nông dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường sự đoàn kết, khơi dậy khát vọng và trí tuệ của cán bộ, hội viên nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam ngày càng lớn mạnh.
Bài, ảnh: Thanh Nga
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024

Sau 2 năm (2022 - 2023) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), đến nay “bộ mặt” huyện A Lưới đã có nhiều khởi sắc, công tác giảm nghèo bền vững đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đảm bảo điều kiện thoát khỏi tình trạng nghèo trong năm 2024.

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024
Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top